CHAPTER 18

19 1 0
                                    

Days had past since that incident happened. nandito parin naman si Seth, ngunit hindi nga lang kami masyadong nakakapag usap dahil narin sa umiiwas parin ako sa topic na ako rin naman mismo ang nagsimula. I just breathe a deep sight, I am tired as fvck hindi naman ako maraming ginawa but I just find my self tiring over nothing. I glance at my phone and finally decided to go out to breathe a fresh air.

Pagkababa na pagkababa ko ay nakita ko ka agad si Seth at Kairus na nasa sala nakaupo. pagkakita ni Seth sa akin ay ka agad itong ngumiti habang si Kairus naman ay tumingin lang sa akin saka binalik ang tingin sa binabasang dyaryo. hindi ko nalang sila pinansin saka nagpatuloy sa paglalakad. nang hindi pa nakakalayo ay ka agad din akong tinawag ni Seth.

"Hoy! ana saan punta mo?" hindi ko nalang ito pinansin saka nagpatuloy sa paglalakad.

"Answer you cousin Anna, he is asking you." ka agad namang sabay ni Kairus. gone the wife now?

I just stared at him for a moment then rolled my eyes at him, hindi ko talaga maintindihan ang personality ng taong to. sometimes he is sweet and sometimes he is so cold and dont care at all.

"I am meeting someone." maikling sagot ko. it's half true and half lie actually.

May kikitain naman talaga ako pero bukas pa. lalabas lang ako ngayon para lumanghap ng sariwang hangin dahil feeling ko hindi ako nakakahinga ng maluwag pag naiisip ko yung nalaman ko noong unang gabi.

"And who the hell is that someone?" ka agad namang tumalim ang tingin ni Kairus sa akin.

"Oo nga sino yang someone nayan? saka Gawain ba yan ng may asawa?" sabat naman ni Seth na parang sinusuportahan pa talaga si Kairus.

Napasapo nalang ako sa aking noo dahil sa narinig. may kikitain nga lang tas kung ano ano na ang iniisip nila. hindi ko nalang sila pinakinggan at nagpatuloy sa paglalakad.

"Hoy makinig ka nga Anna, hindi na talaga Ikaw ang anna na nakilala ko." nag drama pa ito habang nagsasalita.

"Tumahimik ka nga Seth, saka puwede ba wala akong gagawing masama okay? may kikitain lang ako diyan sa tabi tabi."

"Then let us come with you." ka agad namang  umikot ang aking mga mata sa sinabi ng lalaking to.

In the end wala akong ibang nagawa ng sumama silang dalawa sa akin. ang plano kung maglakad lakad para makapag isip at makalanghap ng sariwang hangin ay hindi natuloy. pagkarating namin sa caffe na palagi kung pinupuntahan ay ka agad akong umorder ng maiinom kahit silang dalawa ay umorder din.

"Oh Anna, saan na yong kikitain mo?" pag oopen topic ni Seth na ka agad namang kinabaling ni Kairus sa amin.

"Hindi na tumoloy." ka agad kung sabi kahit ang totoo bukas pa talaga.

"Why? does he find out that you are married already?" I was left speechless on he's remarks.

"Gagó talaga to oh! bro wag kang mag isip ng ganyan baka hiwalayan ka nitong pinsan ko." preskong sabi ni Seth saka umakbay sa akin.

"She can't never do that Seth, the day the she marry me is the day that she become mine." seryusong sabi nito.

"Thats funny bro."

"I'm not kidding tho."

"Okay, okay, stop with this conversation, and you." kaagad kung nilingon si Kairus saka nagsalita. "You don't own me Kairus, I'm not an object that you can owned, at Isa pa our marriage is just for inconvenience you said it your self."

After I said that everything didn't came back to normal, dahil napag isipan din namin na umuwi nalang muna. dahil narin sa ang awkward na ng atmosphere.

NAKAUWI kami na walang imikan kahit si Seth na maingay ay naging tahimik, I know he sense that something was off of Kairus. hindi ko narin gustong malaman pa kung ano yon. he seems possessive like I am he's greatest possession but I know it's just a facade. I know that he is good in pretending. nabalik ako sa ulirat ng magsalita si ding.

"Ma'am tumawag po pala si ma'am Gezel kanina pinapasabi po sa inyo na pumunta daw po kayo sa kaarawan niya." nakangiting sabi ni ding sa akin na tinanguan ko nalang.

I almost forgot that mama gezels birthday is near. I should prepare a extravagant gift for her. ka agad akong tumungo sa aking kwarto sak kinuha ang aking laptop. I should look for a luxurious item that I can give to her.

"Hello please ready your most expensive and luxurious items. I'll be visiting tomorrow." pagkatapos kung sabihin yon ay ka agad koring binaba ang telepono ko.

It will be surely a busy day tomorrow. I just take off my make up and change into my PJs and go to bed. I'll make sure that I have a good sleep this night. I won't let Kairus enter my mind again. hanggang sa hindi ko na namalayan na nakatulog na pala ako.

I WOKE up with a new found motivation. I'll be shopping today dahil gusto kong bilhan nang regalo si mommy Gezel. I'll give her the most expensive and memorable gift. tinanong ko na si Kairus kanina kung ano ang gusto at hindi gusto ni mommy Gezel.

Pagkarating na pagkarating ko palang sa bukana ng shop na kinaroroonan ko ay ka agad akong sinalubong ng manager nila. I love shopping here that's why a lot of staffs here know me. ka agad akong namili ng mga bagay na nakakuha ng atensyon ko but there's one particular design that caught my eyes. it's a beautiful bangles with a beautiful flowers carved in it.

"May I know who designed this?"  I can't contain my excitement that I immediately ask the staff who made it.

"It's actually a relict madam, a special one because it has its own story."

I was fascinated when I heard it. I immediately look at the bangles tha I hold.

"What story?"

"It's about love, the dukes loves for her wife. that's rose simbolize a mans love for her wife's that even she is no longer alive and no longer young he will still admire and love her like the roses that carve in this bangles." Mahabang paliwanag ng staff. I was mesmerized by the beauty of this bangles but I think this is not for me.

Ka agad kong nilagay sa lagayan ang bangles na hawak ko.

"Hindi niyo po ba nagustohan?"

"I don't like it, I actually love it but I think it's not for me. it should be the man that will buy this for the woman he loves. but I can't take it."

because I'm not as beautiful as these roses.

Tears of Alone WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon