CHAPTER 15

27 3 2
                                    

"I'm glad that you really came." I said.

"Of course I will, I'm your avid follower." he said seriously.

That sounds creepy but I set aside it, and sit Infront. I didn't sit beside him because I respect Kairus, we may not have a good relationship but I have a high respect of my husband.

"Why don't you sit beside me Ms. Mendoza?" I raised my brow of he's remarks.

"I am a married woman Jason, I hope you'll respect that." mahinahong saad ko.

He chuckled softly and said. "Of course I do Anna, I'm just kidding." then he smiled.

Napahinga naman ako ng maluwag saka umopo ng maayos.

"I hope you'll keep your promise that this matter will only stay between us." seryusong sabi ko.

"You can count on me Anna, you don't have to worry about it. I am a man of my words I will help you find a trusted company." he said.

Napatingin naman ako kay Jason, honestly Jason is handsome. Im one hundred percent sure that he is not a pure Filipino because of he's blonde hair and hazel eyes. kahit sinong babae mabibighani.

"Thanks, by the way I apologize of what happened the previous day." mahinahong saad ko.

"Nah, you don't have to apologize beside, you are not at fault." boyish pa na sabi nito.

"Still, I'm sorry on behalf of my husband." sa pagbigkas ko ng salitang husband ay ka agad nagbago ang ekspresyon nito pero ka agad din bumalik sa pagkamasiyahin.

"Your husband is lucky for marrying a woman like you." he smiled but her eyes are clearly not happy and there's a hint of emotion that I cannot describe.

"Hindi naman." dahil sa hindi na talaga ako komportable ay ka agad kong iniba ang topic namin. "So, nakahanap ka na ba ng maaasahan na kompanya?"

"Actually I find one, but it's expensive. depende sa case na maiimbestigahan mo, but don't worry cause the owner is my friend I'm sure that he'll give you a big discount." he said boyishly and then wink at me.

Magkaibang magkaiba si Jason at Kairus, because Jason is a playful and cool one while Kairus is more serious and cold. napansin naman nito ang pagkatulala ko.

"Hey, are you okay? perhaps you realize that your into me now." he jokingly said.

"Kapal." ka agad namang umikot ang bilogan kong mata.

"Stop doing that Anna, baka maduling ka niyan."

"Mauuna ka naman." hindi ko na mapigilan ang mag sungit.

"Kidding." inismiran ko nalang ito.

"Call me when you find one."

"I'll surely will." nakangiting sabi nito.

Naabutan pa kami ng ilang Oras sa pag uusap. hanggang sa naka abot na kami sa topic nang pag aasawa and such, Marami pa itong sinabi sa akin about sa family niya na kagaya ko hindi din maganda ang relasyon nilang mag ama.

Hindi sinasadyang na napatingin naman ako sa cellphone ko na kanina pa pala nag r-ring hindi ko lang napansin dahil sa pag uusap namin ni Jason. tiningnan ko naman kung sino ang tumawag. it's Kairus number, five missed calls. shít!

"I'm sorry Jason, but I think I need to go now." ka agad kong nilagay ang bayad ko sa ibabaw ng lamesa namin.

"Why? it's still early." sabi pa nito.

"My husband is calling me." ka agad kung sagot.

Ayaw kong makulong na naman sa bahay namin ng ilang araw, gagó pa naman ang lalaking yun.

"You sounds panic." swabe pang sabi nito.

"Yeah, I'll call you when I ready the payment and please inform me when you choose one." sabi ko pa saka umalis na ng tuloyan sa caffe.

MABILIS ang aking paghinga ng makarating ako sa bahay namin. ka agad naman akong binati ng mga kasamabahay namin, but my attention is drawn to the man sitting in the sofa. he looks powerful while holding a glass of wine.

"Saan ka galing?" ka agad na tanong nito sa akin ng maka punta ako sa kinaroroonan niya.

"It's none of your business." I lazily said.

Of course I won't show him that I fear him. baka mas tumigas ang apog ng lalaking to. nakita ko naman ang pag alon ng kanyang mga kilay, tanda na hindi niya nagustohan ang sagot ko.

"I dont want to be mad at you wife, so tell me honestly. saan ka nagpunta?" he ask calmly.

"Diyan lang sa tabi tabi." it's half true, I won't tell him where. baka ipahanap niya pa si Jason, and I know he is capable with it.

"Tell me honestly Anna." he firmly ask and this time he is serious.

"Fine, I went to the caffe." I said in high pitch.

"Sinong kasama mo?" he ask again.

"Wala, wala akong kasama." I had to lie to cover the truth that I am digging the past.

"Okay." I am shocked that he didn't dig deeper. "Let's eat, I'm famished." he said and then put the glass of wine in the center table.

Tanging ang tunog lamang ng kubyertos ang maririnig sa hapagkainan. tahimik lang din ako na kumakain, it's still lunch time and I don't know why he's here early.

"Why are you here?" he just stare at me. "Dont get me wrong I'm just curious since it's still early." I said.

"No need to explain, I understand." maikling sagot nito.

Hindi na ako kumibo pa pagkatapos noon at ka agad na nagpunta sa aking silid. naparami pa yata ang kain ko sa caffe ng maramdaman ko ang pagsakit ng aking tiyan. ka agad akong uminom ng gamot para sa sakit sa tiyan.

Napatingin naman ako sa gilid ng aming silid may salamin doon kaya kitang kita ko ang aking repleksyon sa salamin. mukhang kailangan ko ng pumunta ng gym ah. tiningnan ko naman ang aking ipad, Marami rami din pala ang kailangan kong taposin na trabaho.

Magbibihis na sana ako ng may kumatok sa pinto. nabuntong hininga naman ako, ano na naman ba ang kailangan nila? walang pasabi sabi kong binuksan ang pinto. bumungad naman sa akin ang mukha ni ding na mukhang balisa.

"Ma'am, may naghahanap po sa inyo sa labas." malikot ang mga mata nito na hindi makatingin sa aking mukha.

"What? sino naman?"

"Lalaki po yon eh." nanlaki naman ang aking mata sa sinabi nito.






AUTHOR'S NOTE

halo guys, here's another update for y'all I am so happy because finally I got to write again. thankyouuuu guys for the love and support that you gave me 🫶 🫶 🫶 🫶

votes and comment are highly appreciated xoxo aki 💋

Tears of Alone WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon