CHAPTER 3

15 1 0
                                    

"Im so sorry about this Kairu." kanina pa ito humihingi ng tawad dahil sa nangyari kanina.

"Nah it's okay Anton, unahin mo ang mag Ina mo." napatagis ng bagang si Anna. that bítch knows how to ruin my day.

hindi ko maiwasang malungkot dahil parang outsider na talaga ako dito sa Bahay namin. once she deliver that child my father will neglect me. napaiwas nalang ako ng tingin when Kairus gaze shift on me.

"Are you okay." Kairus ask.

"I'm fine." I said coldly.

"You don't look fine to me." he said with a wicked smile in his face.

"Stop looking at me díckhead." maldita kong saad.

"Nah, your too spoiled for my liking." mapaglarong sabi nito. how dare this guy insult me!

"I didn't say to like me, stop slandering me!" i greeted my teeth as I spoke.

"Your not suitable for a housewife, you pay more attention on your appearance more than in your surroundings." seryusong sabi nito.

"It's because I'm not gonna be a housewife, I will never be a boring housewife and F Y I, boys flock over my shoes just to get my attention. I'm not the same girl that you once knew." i coldly said then rolled my eyes.

"Hindi na nga, masyado ka ng mataas para abutin." she rolled her eyes with that remark.

"Stop playing games with me, I'm out of here!" i stormed out angrily. rinig ko pa nga ang pagtawag sa akin ni daddy but I ignore that and continue walking.


"Really she is pregnant? at talagang sa dinner niyo pa talaga gumawa ng eksena? talagang gusto kang pahirapan ng bítch nayan." Chloe said in the other line.

"Talagang mababaliwala na ako Chloe, ngayon pa nga lang I feel so empty na. paano pa kaya pag lumabas nayong bata I really should find a way para makaalis dito." pilit kong tinatagan ang aking boses. ayokong may makarinig sa aking boses na basag.

"Why don't you marry Kairus MacQouid? he is the only way to escape your father Anna, ang neglect your stupid plan." ramdam ko ang pagngisi ni Chloe sa kabilang linya.

"Stop that Chloe, I won't neglect my plan. I will continue my plan." I said with finality.

"Sigi Ikaw bahala, basta ba you make sure na hindi mag backfire sayo yang gagawin mo. ditch your soon to be husband in the altar? interesting." natatawang sabi nito.

hindi ko na hinintay pa ang ibang sasabihin niya atsaka binabaan ito ng tawag. she know her friend was just concern for her own safety but she couldn't care less. napahiga siya sa kanyang malaking kama ng hindi niya namalayan na nakatulog na pala siya.

She ready her self for a new day hindi siya nag stay sa Bahay nila. sumama siya sa ama niya sa kompanya para makapagpahinga sa pag iisip pero hindi niya iaasahan na kahit dito pala nandito parin si Kairus. what the hell is he doing here? imbes na makapagpahinga sa pag iisip nandito na naman itong ungoy nato para inisin siya.

hindi niya ito binigyan ng pansin saka nagpatuloy sa pagtingin ng kanyang cellphone. wala naman talagang interesadong bagay ang kanyang cellphone. Sa isip isip ng dalaga napaka boring ng kanyang cellphone mayroon naman siyang Instagram, Facebook, Twitter, pero wala siyang games. mag lagay kaya ako siguro mamaya na pagdating ko sa bahay.  nawala sa cellphone ang atensyon niya ng may biglang nagsalita.

"Hey, what are you doing here?" what kind of question is that? dapat paba yong tinatanong.

"Excuse me-" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng magsalita ito.

"Your excuse." nakangising sabi nito. how dare this man to cut me off.

"How dare you! first of all this is our company." pinagdiinan ko pa talaga ang salitang company. "And second of all you don't have the rights to cut me off while I'm still talking you brúte." parang kutsilyong nakamamatay ang kanyang nga titig.

"Chill, I won't do it again okay?" mas lalong tumalim ang tingin niya sa lalaki. he use to do it to me when he knows I'm piss but this brúte heartlessly thorn my heart.

"I don't wanna talk to you." maiksi kung saad saka binalik ang atensyon sa cellphone ko. ramdam ko parin sa aking perhepal vision ang kanyang mga tingin.

"Okay if that's what you want but can i take you for lunch?" nakangiting tanong nito na kinagulat ko naman. bakit niya naman ako gustong yayain mag lunch?

"I don't want to." sagot ko nalang habang pinagpatuloy ang pag s-scroll sa Instagram.

"You know Anna, that I don't take no for an answer."

"Stop pestering me will you??" kita ko ang Isang emosyon na dumaan sa mga mata niya ngunit ka agad din itong nawala.

"Dito lang naman tayo kakain, I will just bought a take out or we can share this food." this man is surely a pain in the as$.

"Mapilit ka talaga no?"

"That's my talent." napapikit na Lang ako sa aking mga mata this will be surely the death of me. ito na naman siya sa mga linya niyang paasa.

"Okay fine, at bakit ka naman may dalang lunch box aber?" wala naman talagang problema yun sa kanya, she's just curious.

"My mom made it but I help in the preparations." he said. nothing changes he's still a Mama's boy.

"Okay." wala silang imikan habang kumakain. tanging tunog lang ng kutsara at tinidor ang maririnig sa hapagkainan nang biglang basagin nito ang katahimikan.

"So how's life?" biglang tanong nito, kahit nabigla hindi niya it pinahalata.

"fine." maiksing sagot niya, she is not really fine since the day that he leave at nasundan pa ng pagkamatay ng kanyang Ina.

"I heard what happened on tita when I was-" hindi ko na siya pinatapos pa.

"Tapos na yun, we don't need to talk about it." kinagat niya ang kanyang mga dila para hindi niya masabihan ito ng masasakit na salita.

"I'm sorry Anna, I hope I'm not still late." I didn't hear him out.

"Thank you for the lunch but I need to go now." wala naman talaga siyang pupuntahan or ibang gagawin she just want to be away with the man that once broke her little heart.

"Wait Anna." napatingin siya sa kamay nitong naka hawak sa mga braso niya.

"Stop doing this Kairus, I'm fine now no need to bring back such a bad memories." she said before she leave.

Tears of Alone WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon