The ride was very quiet, walang kahit sino man sa aming dalawa ang nagsalita. kahit ako ay tahimik lang na nakatingin sa labas ng sasakyan. hanggang sa makarating na kami sa hotel na pagdadaosan ng event.
As I step out the car I can feel the breeze of air touch my back. Marami pang mga camera man ang kumuha ng pictures namin but we didn't care. nagpatuloy lang kami sa paglalakad ka agad namang nilagyan ni Kairus ng coat ang likoran ko.
"Don't take it off, stop being stubborn." bulong pa nito sa akin.
"Argh! fine." nag effort pa naman ako sa itsura ko pero hindi ko pala maipapakita ang likuran ko.
"Good." seryusong sagot nito saka kami pumasok sa pintuan.
"My, o my! mabuti naman at nakarating kayong dalawa." kaagad kaming sinalubong ni mommy Gezel na may ngiti sa mga labi.
"Happy birthday mommy Gezel." I said gracefully. "Here's my gift for you mommy." kaagad ko namang binigay kay mommy Gezel ang regalo ko sa kanya.
"Salamat, Anna." after mommy Gezel thank me she immediately bring us to our table. "You two will be sitting on our table."
Pagkarating namin sa lamesa na sinabi ni mommy Gezel ay puno ito ng mga relatives nila. marami ang tumayo para makipag beso sa akin at Marami ding lalaki ang nakipagkamay na kaagad namang hinarangan ni Kairus.
"No touching my wife." malamig na saad ni Kairus.
Napahagikhik naman si mommy Gezel.
"Ay sus! napaka possessive parang daddy niya." nakangiting sabi pa ni mommy Gezel. "Oh siya maiwan ko na kayo dito at marami pang bisita ang dumating."
"Sigi po mommy Gezel." ngumiti lang ito sa akin saka naglakad papalayo.
"Nice to meet you anna, Ikaw pala ang malas na napangasawa ng pinsan naming si Kairus." biro pa nito na kaagad namang kinaismis ni Kairus.
"Wag monayang pansinin palagi kasi yang may dalaw." gatol pa ng Isa.
"By the way I am Tessie." ka agad ko naman itong nginitian.
"And I am Lexie."
"Nice to meet you too." nakangiting sabi ko.
"Hihiramin mo na namin si Anna sayo kuya. wag masyadong masungit baka palitan ka ni Anna niyan."
"Fine." para pa itong napipilitan.
"Halikana Anna." Lexie said.
Sumunod naman ako sa kanila nandito kami sa ibang table.
"So Anna, kamusta naman kayo ni kuya Kairus?" Tessie ask.
"Okay naman." sagot ko naman.
"Sure, walang problema ang marriage niyo?" this time Lexie ask.
I node but it seems like there not convinced.
"When something goes wrong Anna you can call us." sabi pa ni Tessie.
"Actually I was curious on he's ex." I suddenly blurt it out.
"Sino?" Lexie ask.
"Yung first love niya ba?" Tessie ask.
"Oo." I said. "How was there relationship?" I ask again.
"Okay naman, but they just last one and half year." Lexie answer.
"We really didn't know everything dahil hindi naman kami ganuon ka close ni kuya." Lexie said.
"But one thing we know is that Tita Gezel was against in there relationship."
"Why?"
"Dahil wala namang nadala na magandang hangin yung ex niya sa buhay ni kuya Kairus. may suicidal thoughts kasi ang babaeng yon at gusto pang isama ang kuya ko. we are not actually opposed in there relationship at first but when Tita Gezel know na palaging bina blackmail ni Chloe si kuya ay doon na nagalit si Tita Gezel." mahabang paliwanag ni Tessie.
"Kuya was actually heartbroken at that time. dahil hindi niya alam kong ano ang gagawin niya." this time si Lexie naman ang nagsalita.
"We don't discriminate to people who's fighting their inner demons, pero yung kay Chloe kasi iba na eh! she is using her illness to threatened kuya Kairus. one time nga umuwi si kuya Kairus sa kanila na lasing na lasing dahil sa pag aaway nila ni Chloe." I felt bad for Kairus when I heard that.
but at the same time I felt hurt also. because those stories prove that Kairus did love Chloe. as if faith has really a plan for us because Chloe showed up in the party.
"Ay! nandito pala siya ngayon Anna." Tessie said.
"I see." maikling sagot ko.
I saw how she walk towards Kairus. as usual napaka sexy ng suot nito and her red lipstick complement the color of her dress. lumapit pa ito kay Kairus saka may binulong.
"Wag mong hayaan na agawan ka niya Anna." Lexie said.
"Kahit kailan talaga hindi na natutu ang babaeng yan. kahit na may asawa na si kuya nagagawa niya paring landiin si kuya."
"Turoan mo nga yan ng leksyon Anna." Tessie said.
"I can't."
"Why not?"
"Because shes my best friend."
"Naging best friend mo yan?" they ask in unison.
"Oo, Marami kasi kaming naging kaparehas. she is actually a good friend at first but she change." I said.
"Wag mong hayaan na ganyanin ka niya Anna, kahit pa naging best friend ka niya." Tessie said.
"Your right I shouldn't let her steal what's mine."
Naglakad ako papalapit sa kanila, habang tinatanggal ang coat na nasa likuran ko ramdam ko ang pagtingin sa akin ng mga lalaking nadadaanan ko. kitang kita ang hubad na likoran ko.
I saw how Kairus jaw drop at the floor when he saw me without he's coat. tumingin naman sa akin si Chloe na para bang nagulat na nakita niya ako. I bet shes just pretending dahil alam kong nakita niya ako kanina ng makapasok siya sa venue.
"Ow! I didn't know na nandito pala ang ulirang asawa." I can feel that she's mocking me.
"If your referring to someone chloe, it's better if you shut your mouth no ones interested of your remarks." I said with finality in my voice.
"Talaga? no ones interested?" I know she is digging my patience.
"Yes, but if you excuse your blocking my way." I said with confidence.
"Napakalaki ng daanan para maharangan ko yung sayo."
"My god! are you stupid or what? your blocking my way towards my husband." I said while acting surprised.
"What the—?"
"Why so shocked? you can't believe your eyes that I'll answer you mockingly?"
I saw how her eyes burned with anger and I am just getting started bítch.
AUTHOR'S NOTE
halo everybody, it's been five days since I update. hindi agad nasundan dahil narin sa maraming pinapagawa ang school namin at kakatapos lang din nang buwan ng wika kaya naging busy talaga ako. I hope you guys are still there waiting for me, thankyouuu so much for the love and support that you gave this story.
votes and comments are highly appreciated. 🫶🏻
BINABASA MO ANG
Tears of Alone Wife
RandomO N - G O I N G Marriage for inconvenience was never in her plans. Anna Marie always thought that being a free spirit was more enjoyable than being married. she loathe the people who made her did it. she loathe her family for always thinking that b...