Inilibot ko ang tingin ko sa buong kapaligiran na nagliliwanag dahil sa mga ilaw na nakalagay sa mga puno at halaman. May mga lobong nakakalat sa berdeng damuhan. Idagdag pa ang mga nakapalamuti sa gazebo na kinatatayuan ko. Ilang sandali pa ay nakita ko na ang pagdating ng mag-ama.
Skye's face lit up with excitement as he spotted me. He waved at me, letting go of Lucian's hand to sprint in my direction. Ngunit ng tumungtong siya sa bridge patungo sa gazebo ay marahan itong naglakad, nakatingin sa tubig habang manghang-mangha sa nakikitang water lantern na sumasabay sa marahang alon ng tubig.
I had rented this place just for us. It was important to me that we had a space where we could celebrate privately, without any distractions. Tonight was meant to be special, just the three of us.
"Wow," salita ni Skye ng makalapit sa akin ngunit ang tingin niya ay nasa sa tubig.
"Papa Caude, ang ganda dito," manghang tugon niya.
Natuwa ako mula sa narinig sa kaniya kasi nagustuhan niya. I had planned every detail with the hope that they would love it, and seeing Skye's reaction made it all worthwhile.
Lumapit naman sa akin si Lucian na humalik sa labi. "It's so beautiful, mahal," puri rin niya.
Ngumiti ako sa kaniya dahil nagagalak ang puso ko na makita silang masaya sa simpleng inihanda ko. Inaya ko na silang umupo kung saan dumating ang ilang staff na may dalang pagkain. Inilapag ito sa lamesa kaya nagsimula na kaming kumain.
Matapos naming kumain, dumating ang dalawang cake na ipinahanda ko sa staff. Inilapag nila ito sa lamesa bago umalis. Skye's cake was colorful, with a Lego theme that made him beam with excitement. Lucian's cake was elegant, white with delicate touches of gold.
Nang sinindihan ko na ang cake ay sabay-sabay na kaming kumanta. Nakatungtong si Skye sa upuan habang pumapalakpak kasabay ang pagkanta.
"Close your eyes, both of you, and make a wish," I said softly as the song ended.
Madiing pumikit si Skye na kita ang kaseryosohon sa hinihiling nito, samantalang ang ama niya ay may maliit na ngiti sa labi. Si Lucian ang unang dumilat na ngumiti sa akin bago hinipan ang kandila. Kasunod niya si Skye na malakas bumuga ng hangin at pumalakpak.
"Papa Caude, best birthday ko ito!" galak na galak nitong salita
Hearing him call me "Papa Claude" made my heart swell. Hindi talaga sumagi sa isip ko na darating sa punto na tatawagin niya akong Papa. Sapat na sa akin na alam kong gusto niya akong makasama, at para sa Daddy Lucian niya.
I reached out and ruffled his hair. "You're welcome, Skye. I'm just glad you're happy."
Lucian leaned over and pressed a gentle kiss to my temple. "You really outdid yourself, love. This is perfect."
I smiled. "I wanted it to be special. For both of you."
Kinuha ko naman sa ilalim ng lamesa ang dalawang paper bag na nakatago saka inabot sa kanila. "Gift ko," ngiti kong sabi na sabay na nilang binuksan.
BINABASA MO ANG
Smoke and Mirrors
HumorSmoke and Mirrors (idiom): irrelevant or misleading information serving to obscure the truth of a situation Claude Hesita is an aviation student who needs to disguise as a speech therapist. Hindi siya maaring pumasok sa isang gulo na malalaman ng ka...