"Yeah, I was supposed to continue to Med School, pero parang hindi ko naman talaga passion na maging doctor."
Sakura's eyes were wide. She couldn't believe who the man in front of her was. Nagsisimula pa lang silang pag-usapan ang mga bagay-bagay na hindi pa nila alam sa isa't-isa, pero halos sumuko na siya.
"Teka, replay," hirit ng dalaga habang binababa ang hawak na tinidor. "Sayo 'yong university?"
"No, no," he shook his head. "My parents have shares in it. Pero hindi sa amin. Parang may connection lang sila and may bearing sa management. My bestfriend's family has a bigger responsibility with it. You know, I told you about Nate."
"Hindi,teka," nangamot ng ulo si Sakura. "'Di ba, kapag may mga nag i-intern, pinapadala nila sa San Jose Med City? Sabi mo sa in'yo 'yon?"
"Ah, that one," he casually nodded. "Oo, sa parents ko 'yong mga hospital."
"Mga?" she exclaimed. "Hoy, ilang ospital meron kayo?"
"Five, I think?"
"You think?" Sakura's jaw dropped. Bigla siyang napatakip ng bibig habang bakas ang gulat sa mukha na umiiling. "Tapos tagaluto lang kita?"
Natawa si Zyon sa itsura niya. He leaned in and tapped the table to get her attention.
"What are you thinking?" he asked. "Bakit hindi mo maibaba 'yang mga kilay mo?"
"Gago, teka, nagdadalawang isip ako kung kakausapin pa ba kita ulit or kailangan ko na tumakas mula rito."
"What?"
"Kasi naman,alam ko na may dugong gold ka, pero hindi ko in-expect na— shuta." Sakura chugged her cold water before shaking her head in disbelief. "Nakakahiya na nandito ako sa harapan mo, alam mo 'yon?"
"Why?" Zyon scratched his head. "Sa parents ko naman lahat ng 'yon. As for myself, I've done nothing notable, really. I graduated college, pursued teaching for a bit and completely hated it."
"Kaya ka naging businessman."
"I wouldn't call it that. I only invested money here and there. Nothing crazy."
"Ako ang magiging crazy," Sakura pouted. "Magiging sugar baby pa yata ako, gagi."
"Gusto mo ba?" Zyon smirked, winking at her. "Puwede rin naman. Gusto mo ba ng allowance?"
"Heh!" Sakura glared at him. Nakapag usap na kasi sila na bilang kapalit ng pansamantalang pag tuloy ni Sakura roon ay magiging tagalinis siya ni Zyon.
"I was kidding," he softly said. Seryoso niyang kinita ang mga mata ng dalaga na naniningkit pa rin habang nakasimangot. "I know. Alam ko na ayaw mo na nagiging pabigat at ayaw mong maging abusado. But believe me, you don't need to worry about those things around me. I will never take it as such."
"Mayaman ka kasi," bulong niya. "Paano kung malaman ng iba? Alam mo ba kung ano ang kaagad na sasabihin sa akin? Sasabihin nila, pineperahan lang kita."
Zyon nodded, "Edi sasabihin ko na it's my pleasure."
"Zyon! Parang gagi naman 'to!"
"You said you'd stop worrying about what others had to say about you," the man checked the wall clock. "Just fifteen minutes ago, actually."
"Ih, mas madaling tumalak kaysa gumawa," she sighed. Sinubo ni Sakura ang huling piraso ng laman mula sa pinggan niya bago inirapan ang lalaking nakangisi siyang pinapanood.
"Sabi mo magsisimula ka na mag change ng mindset."
"As I've said, mas madali tumalak," nakangusong sagot ni Sakura. "Mula no'ng bata ako, palagi nalang, kapag may mali akong nagagawa, automatic dahil wala akong parents. Kapag may kahit kaunti lang akong magawa na taliwas sa inaasahan ng iba, kaagad may bubulong. Alam na alam kung paano ikonekta sa pagiging ulila ko."
BINABASA MO ANG
Professor Zyon (SPG)
RomanceSimple lang naman ang balak ni Sakura, gusto lang niyang magpakasaya sa huling weekend ng bakasyon bago ang pasukan, and she did. Kaya lang, hindi niya inaasahan na ang lalaking nakasama niya sa gabing 'yon ay makikita niyang muli. Hindi lamang isan...