On her third can of beer, Sakura could really feel it. Habang nakaupo siya sa sahig ng sariling silid, napapakamot nalang siya ng ulo. Hindi niya kasi nagugustuhan ang nararamdaman niya. Naroon na ang inis dahil sa selos, sinabayan na rin ng pagiging guilty niya dahil wala naman dapat siyang pakialam. Gusto niyang pigilan si Zyon at ikulong, hindi naman niya karapatan 'yon.
But most of all, naiinis siya dahil gusto niyang maging selfish. Buong buhay niya, pakiramdam niya ay talunan siya. Ngayon lamang siya nanalo, gusto na niyang siguraduhin 'yon. Pero paano, kung magkamali pala siya at hindi 'yon ang tipo ni Zyon?
Habang nagsasayaw ang alak sa kan'yang isipan, tumayo siya upang humarap sa salamin na nasa kabilang pader. She checked herself.
"Mas maganda naman ako sa kan'ya, 'di ba?" she whispered, looking at her face. Hinatak niya ang tshirt para makita ang hulma ng katawan. "Seksi naman ako. Mas malaki lang ng kaunti ang pwet niya, pero mas blessed ang hinaharap ko. Tama, seksi naman ako. Walang padding ang bra ko–ay, wala pala ako non."
Humahgikgik na siya sa sarili habang kausap ang natatanging kainuman sa salamin.
"Sabi naman ni Jaizen, maganda—-" Sakura dramatically gasped. She covered her mouth as her eyes grew bigger. "No, no, iba ang say ni Jaijai! Sabi niya, daig ng malandi ang pabebe."
She chugged the whole can before tossing it on the ground.
"Kung mas malandi ako, mananalo ako."
Sakura tugged her hair tie, letting her glamorous waves fall down to her back. She smiled to herself, a cheeky plan brewing in her head.
Inside his room, Zyon was getting sleepy. Ang dami ng sinasabi ng mga co-teacher niya. Talagang hindi sila nauubusan na para bang huling beses na nilang meeting ito. Mabuti pa sana kanina na nakikita niya si Sakura, at least natutuwa siya kahit papaano.
Since she left, he was tempted to fake a network error just to hang out with her.
Laking gulat niya nang biglang bumalibag ang pintuan pabukas.
"Zyon," malamyos na tawag ng dalaga sa pangalan niya.
He immediately checked his screen. That was close, luckily, he's muted.
"Hmm? What's up?"
Gumegewang-gewang sa paglalakad ang dalaga. Napataas tuloy ng kilay si Zyon.
As soon as she was close enough, he let out a sigh. He did not even need to ask. Her crimson cheeks and the familiar smell was enough of a confirmation. She's drunk. Far too gone, in fact.
Sakura stood right beside him. He turned his gaming chair to face her as she was busy leaning over to check on his computer. She squinted, adjusted her gaze, shook her head, then squinted even harder, but with no luck.
"I'm muted," he whispered, helping her. "What's up? Why did you drink?"
"Nakakainis ka kasi," bulong ng dalaga. Unti–unti niyang hinarap si Zyon habang nakasalubong ang kilay.
"Why are you mad again?" malambing niyang tanong, parang kumakausap ng baby.
"Do you like her more than me?" Sakura asked.
Natatawa si Zyon, pero pinili niyang pigilan dahil parang nakakawawa ang mukha ni Sakura. She pouted when it took him long enough to answer.
"It's okay," she murmured. Sakura nodded with a determined look in her eyes. Holding up her fists, she stated, "It's okay, I can fight."
"Fight?" tuluyan na talagang natawa si Zyon. He was about to say something, but Dana caught their attention.
"Sir Zyon, what do you think?"
BINABASA MO ANG
Professor Zyon (SPG)
RomanceSimple lang naman ang balak ni Sakura, gusto lang niyang magpakasaya sa huling weekend ng bakasyon bago ang pasukan, and she did. Kaya lang, hindi niya inaasahan na ang lalaking nakasama niya sa gabing 'yon ay makikita niyang muli. Hindi lamang isan...