13.5 THE PLAYLIST

1K 49 4
                                    


"Ang boring naman ng spotify mo, walang playlist"  reklamo nya, habang hawak ang phone ko.

"Pake mo ba" I muttered, trying to focus on the road.

"Pwede bang iconnect sa Bluetooth?" she asked, not even waiting for my answer before plugging it into the car’s Bluetooth system.

Saglit na tumingin ako sa ginagawa niya, raising an eyebrow. "Ginagawa mo na tapos magpapaalam ka pa?"

She just chuckled softly, a playful smile playing on her lips as she started playing music. The volume wasn’t too loud, just right for the quiet of the night.

PLAYING: mata sa mata by 7th

"Di na naman mapakali"

Pagsabay niya sa kanta, her voice blending with the lyrics.

"Paano ko ba sasabihin
Kinakabahan 'pag nasisilayan
Kailan kaya makakayanang
Sabihin na"


I could feel her eyes on me, her gaze burning through my peripheral vision. Even though my eyes were on the road, I could sense her looking at me.

"Gusto kita na makasama hangga't 'di pa huli"


Her voice was gentle, almost like she was singing na para bang sinasabi niya sakin or I'm just assuming things.

"Dito ka lamang tumabi sa 'kin kahit sandali"


I tightened my grip on the steering wheel, the lyrics hitting differently now.

"Oh woah oh
Sasabihin ko sa 'yo"

She continued, each word sinking into my thoughts.

"May pagtingin ako
Hiling makita mo"

Biglang nawala yung antok ko ah.

"Mata sa mata"

Her voice almost a whisper now.

May sariling utak ang katawan ko. I turned to look at her, drawn by something beyond my control.

Tama ako, nakatingin nga siya sakin. Our eyes met, and the world outside the car seemed to fade away.

"Pwede ba? Wag mo ng sabayan yung kanta, nakakaasiwa eh" pagsusungit ko sa kanya at binalik ang tingin sa daan.

Narinig ko ang mumunting pagtawa niya that sent shivers down my spine.

The song ended ng hindi na niya sinasabayan and another one started to play.

PLAYING: Iguhit Natin Ang Gabi by Sean Cedro

"Tumingin muna sa aking mata"

I knew this song; it was once requested at one of our gigs. The familiar melody tugged at memories, making it harder to concentrate.

"'Di na mahalaga ang ibang bagay sa paligid mo
Kalimutan muna ang mundo
Pakinggan ang boses ko, hinaharana ang puso mo"


I could hear her singing again, this time in a pabulong, like she couldn’t help but join in.

"Sulitin natin ang sandali at baka hindi na maulit muli
Samahan mo ako at iguhit natin ang gabi"

GETTING TO KNOW MS. ANGER | MaColet Where stories live. Discover now