16 UYAB

1.1K 55 10
                                    

YVES

(Anong pangalan mo, hija?)
"Unsa imong name, hija?" the elderly woman asked me with a warm smile.

Tinatanong siya siguro pangalan ko? narinig ko yung name na word eh.

Lumingon ako kay Anger para humingi ng tulong.

"Ano daw sabi?" bulong ko sa kanya

"Tinatanong pangalan mo" she whispered back.

"Mary Loi Yves po" magalang na sagot ko at lumapit para magmano.

Her eyes widened slightly, clearly surprised by my gesture, before she looked at Anger.

(Napakahaba ng pangalan niya)
"Taas kaayo iyang ngalan." she commented.

"Maloi, Nang" Anger said with a small nod in my direction.

"Just call her Maloi." pag uulit niya, ako naman ang lumingon sa direction niya.

Maloi? MAry LOI Yves.

Oo nga no, ang witty naman.

I smiled at the elder, appreciating the nickname Anger had given me.

Habang inasikaso ng matanda ang pinamili niya, sinamahan ko naman si Anger sa ikatlong kwarto para ilagay ang mga gamit ni Nanang.

Nilapag ko na ang bag na dala ko sa kama.

"I want you to call me by that name hanggang makabalik tayo ng Manila, ha?" I said teasingly.

She rolled her eyes but didn’t seem too bothered. "Don’t make it a big deal."

"Maloi Ricalde—wait, parang hindi bagay sa surname ko" I teased again, trying to get a reaction.

Pero wala, parang wala lang siyang narinig.

“Alam mo kung ano ang bagay?” I added, this time with a playful smile.

“Ano na naman?” walang ganang tanong niya na para bang hindi siya nakikipagbiruan.

"Surname mo" I said, my tone light but suggestive.

She sighed, clearly used to my antics. "Corny mo" she muttered, placing Nanang's clothes into a closet.

I ignored her pagsusungit, curiosity getting the better of me. "Hanggang ngayon, hindi ko pa rin alam full name mo" I said, tilting my head slightly.

"What’s your full name, anyway? All I know is Nico. Is that your real name?" tanong ko ulit.

She didn’t answer right away, reminding me instead. "Rule number 2."

Rule number 2: Don’t invade her personal life.

"I’m not invading your personal life, I’m just asking your name" I tried to reason out.

"Bakit mo pa itatanong kung alam mo na?" she retorted, clearly not in the mood for this discussion.

Before I could respond, a voice called out from downstairs. "Nicolette, pa buhay naman ng TV dito oh!"

Nakita ko kung paano rumihestro sa kanyang mukha ang pagkagulat at mabilis na tumakbo palabas.

Nicolette? Tama ba yung narinig ko?

Nico–lette waittt... That's make sense.

Nagdesisyon naming samahan si Nanang manood ng TV dito sa living room, she always enjoys whenever she visits the resthouse. Nasa long sofa kami nakaupo, at napapagitnaan namin si Anger.

GETTING TO KNOW MS. ANGER | MaColet Where stories live. Discover now