When my father was still alive, he often told me that I should find a girl that does not comes easy. A girl that would still love me even if I hurt her so many times. A girl that would still smile at me even if I make her cry. A girl that would still pick up the broken pieces of her heart and still handed it to me. A girl that could wait for me for so many years. A girl that can make me laugh, cry, sad, frown, and make me feel the true happiness. A girl like that I couldn't see often.
And when I meet this girl, I should fight for her and never let her go. My father told me that loving this girl would be worth it. Hindi raw ito mapapantayan ng kahit anong bagay sa mundo. Love is a wonderful feeling that couldn't afford of anything. And If I find the girl I want to spend the rest of my life with, I should treasure her more than my life.
I was proud to say that I met the girl that my father was talking about when I was a kid.
Althea Josefa Marinduque.
Nung nakilala ko siya, ang daming nangyari sa pagitan naming dalawa. Ang daming masasaya at malulungkot na nangyari sa buhay namin. But who would actually thought that after all everything we've been through, after all the pain we've felt, after all the tears we've shared, darating pa rin kami sa punto ng buhay namin kung saan tutuparin namin ang pangarap na binuo naming dalawa noong nagkakilala kaming dalawa noon.
"You looked like you were about to passed out, dude," I heard my bestfriend and my best man Jonas talked as he tapped my shoulder. Nilingon ko siya and I smiled nervously.
"I did not expect na ganito pala kakaba magpakasal," I said "I want to vomit because of so much excitement. Para akong mahihimatay," tumawa ako.
He smiled proudly, "Ganyan din ako dati. Sobrang saya sa pakiramdam, 'di ba?" he said and I nodded "I'm so proud of you, man. Natupad na niyo na rin ni Althea ang pangarap niyo."
"Yeah," I smiled triumphantly "Natupad na rin ang isa sa pangarap ko." I grinned.
Nagpatuloy lang kami ni Jonas sa pag-uusap habang nasa harap kami ng altar. We joked and laughed silently dahil kahit kanina pa kami tinitignan ng pari. Okay lang naman dahil hindi pa naman nagsisimula ang kasal. Hinihintay pa na dumating si Althea. Hinihintay pa na dumating ang babaeng magiging official wife ko in a few hours.
Ang daming bisita na pumunta ngayon dito sa kasal naming dalawa ni Althea. Hindi namin inaasahan na ganito karami ang inimbita ni Lolo. Halos businessman and business partners niya ang andito. He was too proud for this wedding. Bilang lang ang kakilala ko personally. May ilang taga probinsya rin na inimbita si Althea. I hired a bus for them para hindi na sila ma-hassle sa byahe.
"Andiyan na ang bride!" sigaw ng wedding organizer "Let's start na!"
I took a deep breath.
Ngumiti ako kahit na halos dumoble na ang kabang nararamdaman ko.
https://youtu.be/XRuDQ6aYeD0
Nagsimula na tumugtog ang wedding song namin ni Althea. Beautiful In White by Westlife ang kanta. Tamang-tama para sa pangalawang pinakamasayang pangyayari ngayon sa buhay ko. Pangalawa lang dahil ang pinakaunang pinakamasayang pangyayari sa buhay ko ay iyong araw na nakilala ko si Althea. Iyong araw na nakilala ko ang babaeng gusto kong makasama habang buhay.
Nagsimula na mag marcha iyong mga member ng entourage. Unang pumasok si Klyde kasama ang girlfriend niya. He was grinning while he was looking at me. He was too proud for me. I grinned back. Next year ang plano nilang magpakasal ng girlfriend niya.
Sumunod naman si Klode and Erwin. Hindi na sumama si Jewel sa pag-march dahil masyado na malaki ang tiyan niya. She was pregnant for their second child. Biruin mo iyon? Nakakadalawa na si Erwin samantalang ako wala pa. They married each other last year by the way. Sa simbahan din na ito ginanap ang wedding nila. Dito kasi nagpakasal sila Mom and Dad before.
YOU ARE READING
That Promdi Girl
Teen FictionNagbago ang buhay ng Promdi Girl na si Althea Josefa Marinduque o Althea nalang para kyot nang pumunta siya sa Manila. Akala niya kasi trabaho ang pupuntahan niya pero hindi pala. Bakit hindi sinabi sa kanyang mag-aasawa na pala siya? At hindi bast...