Chương 62: Thôn Không Người 4

0 0 0
                                    



Có vô số tập tục mai táng người chết, phổ biến nhất là thổ táng, cũng không có gì kỳ lạ. Nhưng một vài nơi có cách mai táng rất kỳ quái, ví dụ như thiên táng, huyền quan táng còn lưu truyền đến nay, nghe nhiều nên ai cũng biết. Thủy táng thì ít người biết hơn, bị ảnh hưởng tôn giáo mà có vẻ máu me bạo lực.

*An táng người chết trong huyền quan là một tập tục phổ biến ở miền nam Trung Quốc. Người xưa tin rằng, treo quan tài lên cao sẽ bảo vệ xác người khỏi thú dữ, và ban phúc cho linh hồn đã khuất đời đời kiếp kiếp. Những cỗ quan tài treo này từ lâu được coi như di sản văn hóa quan trọng ở Trung Quốc, ẩn chứa nhiều bí mật. Làm thế nào mà người xưa có thể treo một cỗ quan tài nặng, cùng nhiều vật tế thần lên vách đá cheo leo vẫn là câu hỏi lớn.

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/huyen-quan-1-200-tuoi-tren-hang-tien-o-trung-quoc-3329438.html

*Thiên táng (điểu táng) là hình thức mai táng nổi tiếng "rùng rợn" của người Tây Tạng. Thay vì chôn cất người chết trong lòng đất, người Tây Tạng đưa thi thể lên núi làm mồi cho đàn kền kền đói.

https://href.li/?https://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/thien-tang-rung-ron-va-cac-tuc-chon-cat-cua-nguoi-tay-tang-2880426.html

*Thủy táng (水 喪): Thủy là nước, thủy táng là một hình thức an táng, thi thể được làm lễ đơn giản rồi thả xuống sông, biển... cho các loài cá và thủy tộc ăn. Vì vậy thủy táng đôi khi còn gọi là ngư táng. Hình thức thủy táng thường được tín đồ đạo Hindu (Ấn giáo) thực hành, đôi khi còn được kết hợp với hỏa táng trước khi vứt xác hay tro cốt của người chết xuống dòng sông Hằng, dòng sông được xem là linh thiêng nhất của người Ấn Vương.

Thủy táng và thiên táng có công dụng như nhau, một loại cho chim ăn, một loại cho cá ăn, chim và cá đều là hóa thân của thần linh. Dưới cái nhìn của người dân ở địa phương thường cử hành thủy táng, đưa thi thể vào sông nước, táng thân vào bụng cá là con đường tinh lọc linh hồn, chuyển thế đầu thai. Đây là tín ngưỡng của một vài địa phương.

Ở những nơi khác nhau, cách thức thủy táng cũng khác nhau, có hai loại phổ biến nhất. Một là thả cả thi thể trôi sông, hai là hỏa táng rồi mới thả xuống sông. Còn có một loại khác, dùng dao chém đứt thi thể rồi thả sông, loại sau cùng tương đối máu me, cần mài dao cực kỳ sắc bén, chặt đứt từng khớp xương của thi thể. Quá trình này gọi là giải chi.

Thủy táng cần chọn thời gian và thủy vực. Hình thức thủy táng giải chi còn cần phải tiến hành vào buổi tối, phải chọn thủy vực uốn lượn như ốc biển thả thi thể.

Tiêu Chiến nói: "Thủy vực ốc biển... Chúng ta không kiểm tra kỹ miệng giếng kia. Có lẽ giếng thông với con sông nào đó. Lúc chúng ta vào thôn không thấy con sông nào, hẳn là ở phía khác. Anh nói thủy táng, thôn này trước kia dùng thủy táng, cá trong sông ăn thi thể mà lớn, sau đó chúng thông qua mạch nước ngầm bơi vào giếng nước ở từ đường, bị bọn họ vớt lên ăn... Em vẫn không hiểu vì sao ăn cá xong sẽ xuất hiện hoa văn hình ốc biển."

Cá ăn thi thể đương nhiên âm tà, ốc biển trên cánh tay nhóm Dịch Vu trưởng chắc chắn có liên quan đến cá trong giếng ở từ đường. Nhưng tại sao lại liên quan, còn quỷ đói sát sinh và Vưu Linh Thứu nữa?

Kết Âm Hôn Với QuỷWhere stories live. Discover now