(Last Shadow Point of View)
Magtutungo ako sa himpilan para hingiin ang paliwanag ng matandang supremo.
sigurado ako alam nya ang tungkol sa detalye ng misyon, subalit wala nyang ginawa para dito nasaan na ang sinasabi yang dignidad.,
..............
Huh!... may paparating na karwahe...
Kailangan kong magkubli....
.....takatak....takatak (yabag ng mga paa ng kabayo ^_^)
Karwahe ng illusionada Empire?
Anong ginagawa nito sa lupain ng Fuertevil?.....
...........
Hah?..si.....................ang anak ng Main Pillar.
Bakit sya nakasakay sa karwahe ng Emperio?
Sa nakikita ko hindi naman sya mukhang binihag.,
Pero bakit? Ano ang dahilan nya para magtungo sa Emperio. Napakagara ng kasuotan nya ngayon mas magara ito kaysa noong nakaraan.
......
Hump..wala akong pakialam kung anong gusto nyang gawin sa nalalabi nyang mga araw.
May mas mahalaga bagay akong dapat gawin.
.....
HOOO! HOO!..(agad pinatigil ng hinete ang karwahe)
May nakaharang na malaking kahoy sa daraaanan ng karwahe?
Isa lang ang ibig sabihin nito., may nagbabadyang panganib.
........
Yaaaaaah! YAAAAH! Yaaaaaaaaaaaaaah! (Sigaw ng mga armadong mandirigma na nagsisulpotan mula sa ibat ibang dereksyon..)
Nanlaban ang mga bantay subalit masyadong marami ang mga sumalakay..
Kung hindi ako nagkakamali ang mga ito ay ang mga rebelde na kumakalaban sa Emperio.
Kailangan ko ba talaga syang Iligtas?......ano ngayon sakin kung matapos ang buhay nya gayung tataposin ko rin naman ito?.......
........Ahhhhh!... hindi pa ito ang kanyang oras
Ako lang ang pwedeng tumapos ng buhay nya.....walang iba kundi ako lang....
.............
Ubos na ang mga bantay... mahihinang nilalang,. kahiyahiya sila sa trabaho na nakalaan sa kanila.
Akmang papasukin na nila ang karwahe.,
Kitangkita ko ang takot sa mga mata nya..
... Bakit sya natatakot?.... Ang kilala kong binibini ay hindi natatakot na harapin ang kanyang kamatayan...
.......
Inuna kong paslangin yung naunang umakyat sa karwahe.,
".....Sino...ka ..?" tanong nung isang mandirigma, sa tingin ko sya ang pinuno ng mga ito.
"Hindi na mahalagang malaman ninyo ang aking pangalan, hindi nyo ito madadala sa kabilang buhay.................."
"PASLANGIN SYA!!!!".....sigaw nya
"Aking gawain ang pagpaslang mga hangal!"
"marunong ba kayong sumayaw?...... Ito ang aking sayaw panuorin nyo."
"..sword dance"
"Arghh,.. ARHH,.. ARHGHHHH,. ARGHH .AHHHHHH"(Sigawan ng mga mandirigma bago sila isa isang nagsibagsakan sa lupa ng walang buhay)
BINABASA MO ANG
The Assassin's Oath
Historical Fiction>Ito ay ang kwento ng Isang Mala-alamat na Mamamaslang.,at ng Kaharian na Magliligtas sa Buong Kontinente. >Sino ang makaririnig ng Nakabibighaning Musika sa Puso ng isang Mamamaslang. >Samahan ang makikisig na Tagapagbantay at Mabighani sa...