Pinilit ko ang pumalag kahit na nahihirapan ako nang tuluyang mapunit ni Vander ang pang itaas kong damit. Sinubukan kong gumapang palayo sa kanya pero hinila nya lang ang dalawang paa ko pabalik.
"V-vander, please.. Don't do this." naiiyak kong sabi sa kanya. Napatingin ako sa anak ko na nakatungong umiiyak pa rin.
"You know, when I was young," napalingon ako kay Vander nang magsalita sya. Nakaupo pa din sya sa harapan ko at pinaglalaruan ang baril sa kamay nya. "pinagalitan ng maid namin si Carmilla dahil pinaglaruan nya ang kutsilyo noon. Carmilla cried kaya nagalit ako. I mean, she was just a maid kaya wala syang karapatang pagalitan si Carmilla. So I tried to kill that maid.
Unfortunately, nabuhay pa sya."
He tsked na parang hinayang na hinayang talaga syang hindi nya napatay ang maid noon. I tried to get away from him again pero muli nya akong hinila palapit sa kanya. I was aware that I was only wearing my bra and pants at nagkakaroon ako ng sugat kapag hinihila nya ako pero hindi ko na alintana iyon. I have to get away from him. Hindi ko sya hahayaan na babuyin ako.
"Then my classmate tried to harassed Carmilla. She was crying hard at me that time. Galit na galit ako. No one should touch my Carmilla. She should be happy and not crying. So I killed that guy. I killed my classmate. And that felt really good."
Tumawa pa sya pagkatapos noon. At habang nakatingin ako sa kanya ay narealize kong mahal nya nga talaga si Carmilla. Hindi bilang pinsan nya kundi bilang isang babae. Lahat ng ginawa nya ay para kay Carmilla. Kaya nya ginawa ang mga bagay na iyon ay dahil nasaktan ang babaeng mahal nya. At ngayon ay kami naman ang ginagantihan nya.
"And then, here comes Gallagher." pagpapatuloy nya sa kwento nya. Tumingin sya sa taas na parang nag iisip. "Hmm.. Carmilla loves him. So much. At noong niyaya syang magpakasal ni Gallagher? She was beyond happy. Ngayon ko lang sya nakita na ganung kasaya."
Itinigil ni Vander ang paglalaro sa baril. Tinitigan nya iyon and for a moment, nakita ko ang lungkot sa mga mata nya.
"It was really hard to watch the woman you love, loves someone else. Pero anong magagawa ko? She's happy and I should be happy as well." Muli akong kinabahan nang tumingin sya sa akin gamit ang galit nyang mga mata. Pagkatapos ay lumapit sya akin at idinikit ang baril sa may ulo ko. "Pero dumating ka, at nilandi mo si Gallagher."
Pinigilan ko ang sarili kong mapahikbi kahit na takot na takot ako sa baril na nakadikit sa ulo ko. Anumang oras ay maaari nyang kalabitan ang gatilyo noon pero nilabanan ko ang takot ko. I don't want to give him the satisfaction kapag nakikita nya ang takot sa mga mata ko.
"Pero okay lang. Gallagher had a plan. He said he wanted to kill you. Kaya hindi na muna kita pinatay. Pati ang anak mo. Kasi sabi nya sya ang gagawa. At kapag pinatay ka na nya ay babalik na sya kay Carmilla kasama ng anak mo." he tsked again at mas lalo pang idiniin ang baril sa may ulo ko. Napapikit ako at kasabay noon ay ang pagdaloy ng mga luha ko mula sa mga mata ko. "Pero ang lintek na Gallagher na 'yon! Hindi daw nya plinanong patayin ka! Iniwan si Carmilla para sayo! He said he loves you! You! It is you who are a fucking gold digger bitch!"
Nakagat ko ang labi ko ng muli nya akong sinampal ng malakas. Sigurado akong namamaga na ang mukha ko sa paulit ulit na pagsampal nya. Ramdam ko din ang sakit sa aking pisngi kapag nababasa iyon ng mga luha ko.
"Kaya bago kita patayin, gusto ko munang malaman kung bakit hindi ka maiwan iwan ng Gallagher na iyon. Siguro nga ay masarap ka, Fitzgerald."
Wala akong nagawa ng hinila nya ang buhok ko at ibinaon ang mukha nya sa may leeg ko. Diring diri ako ng maramdaman ko ang dila nyang naglandas doon. I tried to kick him pero nahirapan ako dahil nakatali ang dalawang paa ko. Isa pa ay nanghihina na din ako dahil sa pambubugbog nya sa akin kanina.