SPECIAL CHAPTER [THE HUSBAND]

1 0 0
                                    

I woke up with the sound of Zuri vomiting on the bathroom. Kaagad akong bumangon at dinaluhan ang asawa ko. The sight almost breaks my heart. She was sitting on the tile floor of the bathroom hugging the toilet bowl while vomiting her intestines out.

"Hey.. Are you okay? I think we should go to the hospital." nag aalala kong sabi sa kanya. She just shook her head and flushed the bowl.

Tumayo sya para magmumog at nakaalalay lang ako sa likod nya. Pagkatapos ay humarap sya sa akin gamit ang seryoso nyang mga mata.

"I have something to tell you." she said at agad akong inatake ng matinding kaba. Lumabas sya ng banyo at pumasok ng walk-in closet. Tahimik lang akong nakasunod sa kanya.

May kinuha sya sa isang drawer doon at muling lumabas ng walk-in closet. Nang makalapit ako sa kanya ay ibinigay nya sa akin ang kinuha nya.

It was a white stick. With a two red lines in the center.

"Is.. Is this.. What—" hindi ako makapagsalita. I know what this is! Fuck! "Holy hell! Zuri, is this.."Ngumiti sya ng malawak sa akin at tumango. At pakiramdam ko ay bumaba ang mga anghel mula sa langit sa mga oras na iyon.

"I'm pregnant, Helios."

I jumped and screamed with delight. I never thought that I would feel this happy after our wedding day. May mas isasaya pa pala ako. I know I should be punished dahil sa masasamang ginawa ko pero simula nang dumating si Zuri sa buhay ko ay puro blessings na lang ang natatanggap ko.

I hugged my wife tight and kissed her all over her face. Tawa naman sya ng tawa sa naging reaksiyon. I can't help it. I'm so damn happy today!

"Thank you, Zuri. You made me the happiest man alive." I said before I claimed her lips.

Tuwang tuwa si Summer nang malaman nya na buntis si Zuri. Pero syempre hindi pa din naiiwasan na magtalo kami about sa gender ng bata.

"Let go to the doctor para malaman na natin ang gender ng bata." sabi ko para matapos na ang pagtatalo namin ni Summer. Pinagpipilitan nya pa rin kasi ang girl power nya.

Tumawa si Zuri dahil sa sinabi ko. "Silly. I'm only three weeks pregnant. Mga three months pa bago malaman kung babae o lalaki ang anak natin." she said. Siguro ay kailangan kong magbasa ng mga libro tungkol sa pagbubuntis.

And I guess matatagalan pa ang pagtatalo namin ni Summer tungkol dito.

"Why do people congratulate you when Mommy is the one who has a baby in her tummy?" Summer asked when she heard that my friends congratulated me about Zuri's pregnancy.

Napatingin ako kay Zuri. Nakatingin lang din sya sa akin at alam kong hinihintay nya ang isasagot ko sa anak namin. She's glaring and I know that I should think carefully with my answer.

"I helped." I said. Hindi ko talaga alam kung paano ipapaliwanag sa kanya nang hindi binabanggit ang tungkol sa sex.

"How?" my daughter asked at napalunok na ako. I saw my motherfucker friends holding their laughters while looking at me.

"I, uhh.. I read her the instructions."

My friends laughed so hard together with Zuri dahil sa sinagot ko sa anak ko. Hindi ko alam kung anong dapat kong isagot! And the pressure because of Zuri's glare made my mind go blank!

Oh damn. I never felt so stupid in my whole life. Ngayon lang!

Zuri was still laughing when she cupped my face and kissed both of my cheeks. Nawala ang inis na nararamdaman ko sa simpleng halik nya na 'yon. She looked at Summer and smiled at her.

HTBDWhere stories live. Discover now