Author's Note:
Pasensya na po sa sobrang tagal na update. It's just that I'm having a hard time going through all this crazy things. Anyway, ito na ang update. :)
***
CHAPTER 48 - SAVED?
CHAIIRA'S POV
OH MY GOSH. "IKAW?!" Nanlalaki ang mga mata ko habang nakatingin sa babaeng nakatayo sa harap ko.
"Yeah." And she smiled annoyingly. Yung tipong ang sarap ipa-salvage ng mukha.
"I knew it. You missed me." Hearing her say those words, makes me want to vomit.
Dinuraan ko siya. Tch. Kaya ayaw sakanya nung taong yun e. Tss.
She dusted off my saliva.
"What?! You didn't miss me, huh, Chaiira Pendleton?!" Tumigil siya saglit. "Na girlfriend ni Max Porsche."
Nag-roll eyes ako after hearing what she said. "Duh? Yung totoo? Adik ka? Hindi ko pa nga siya sinasagot, Mysty e." It's hard to believe, but si Mysty ang k-um-idnap saakin.
"Oh... Well, I don't care. Dun rin pupunta 'yun, diba?" Nilapit niya yung mukha niya saakin. I looked away. It's not that I don't want to say no, but I just want to avoid her eyes. It's killing me softly.
"Silence means yes." At linayo niya na nga ang pangit niyang mukha. I rolled my eyes once again.
***
THIRD PERSON'S POV
Meanwhile...
Bumalik sila Max sa Police Station para ipa-blotter ulit yung situation nga na nawawala si Chaiira.
"Nawawala po sino? Tsaka ilang ora--"
"Chaiira Pendleton. LAGPAS 24 HOURS NA PO SIYANG NAWAWALA. BAKA NAMAN WALA PA RIN KAYONG GAGAWIN?!" Inis na sigaw ni Clarisse sa Chief Officer.
"Meron na po. Pasensya na po, Ma'am." Singit ng isa pang Police Officer.
"MABUTI NAMAN." May halong sarcasm ang pagkakasabi ni Clarisse.
T-in-ap ni Tita Charlotte ang balikat ni Clarisse. "Relax, Risse. Makikita natin ang kapatid mo." Pagpapatahan sakanya ni Tita Charlotte.
Yumuko si Clarisse at umupo sa pinakamalapit na upuan.
Agad na rumisponde ang mga otoridad. Sumunod naman sila Max at tumulong rin sa paghahanap.
***
CHAIIRA'S POV
Minulat ko ang aking mga mata. Nandito pa rin pala talaga ako sa abandonadong building na ito.
Akala ko nananaginip lang ako. Sana pala, hindi nalang ako umalis sa pwesto ko at inantay nalang si Max na matapos sa pagbili ng ice cream.
Birthday pa man nya rin iyon. Saka naman ako nawala. Hay. Nakakalungkot lang isipin.
Nakarinig ako ng yabag ng paa mula sa labas ng pintuan. Nakalock ako dito sa hindi masyadong madilim na kwarto, pero luma na.
Nagkunwarian akong tulog para marinig ko kung ano man ang gagawin niya. I bet si Mysty yan.
Para bang nagmamadali siya kasi narinig ko pang nalaglag yung susi ng pintuan.
Huh? Ba't naman magmamadali si Mysty? Tch. Baka naman nagha-hallucinations na ako?
Nabuksan na nga ang pintuan. Medyo binuksan ko ang mata ko para makita ko kung anong nangyayari.
Shit! Hindi yan si Mysty. Sino siya? Mukha siyang Amerikana. Yeah. Babae siya.
"Shhh... Be quiet. Don't make any noise." Huh? Tutulungan niya akong makatakas dito? OMG. I'm so lucky.
"You'll help me get out of here?" Tanong ko sakanya. Baka naman niloloko kang ako nito. Tss. Mahirap bang magtiwala 'no?
Nagsimula na siyang magtanggal ng nakapalibot sa kamay at sa paa ko. Nagawa niyang tanggalin iyon nang mabilis.
"Oh my gosh! Thank you!" Pagpapasalamat ko, pero imbis na magwelcome, hinila niya lang ako. Argh. Medyo bastos te ah. Kaurat e. Pero, ipapalipas ko kasi tinulungan niya naman ako.
Nakalabas kami nang walang nangyayaring masama.
***
Nasa sasakyan na kami ngayon. Grabe! Ganun ganun lang ako nakalabas? Huh? Dapat pals teiny no ring gawin iyon!
"What's your name?" Tanong ko sakanya. Wala naman yatang masama dun ah?
Hindi niya muna ako pinansin. Parang naghe-hesitate pa yata siya. "RP." Ahh... Nagpasalamat ako.
Pero, parang napapansin kong may hindi tama sa tinatahak naming daan.
"Ahh... Excuse me. I just want to ask. Where are we going?" Hindi niya ako pinansin. Hindi katulad nung kanina na gusto niyang magsalita pero di niya magawa.
At, parang mad bumibilis pa. Parang papunta kami sa isang bangin. Wait. Ano na ba ang nangyayari?!
"Can you just leave me here?" Medyo naiiritang sabi ko sakanya. Perl ni lingon di man kang ginawa. Putspa lang. Iba na yung kutob ko e.
Yung tipong may mangyayaring masama.
Shiet. I don't like this feeling. What's happening?!
BINABASA MO ANG
Mr. Sungit and Me (REVISING//EDITING)
Teen FictionIn Porsche University, blessings are given to new students to make them feel welcome, but Chaiira doesn't feel welcome at all! Chaiira Anjali Pendleton, being the feisty girl she is, tries to stop the blessings led by the one and only son and heir o...