Chapter 51 - In Sickness and in Health

2.4K 66 0
                                    

Author's note:

2 Chapters left. Enjoy!^^

***

CHAPTER 51 - IN SICKNESS AND IN HEALTH

3RD PERSON'S POV

After 3 days...

"Ano? Hindi pa rin ba gising si Chaii, anak?" Tanong ni Charlotte sa anak na si Clarisse. 

Salit-salitan sa pagbantay sina Clarisse at Charlotte. Baka raw kasi gumising, nagbabakasakali lang naman.

"Hindi pa, Ma e." Sagot naman ni Clarisse. Na halata mong antok na antok. Nahiga ito sa sleeping bag na dinala ni Max para sa magnanay.

Simula nang dalhin nila River at Max si Chaiira sa ospital na iyon ay hindi na rin siya umuwi ng bahay. Ipinaalam niya naman iyon sa tatay niya. Kahit hindi sila close.

At, dahil sa nag-alala ito kay Tita Charlotte at Clarisse at agad itong bumili ng makakain at mga damit upang may pampalit.

Malayo pa kasi ang bahay nila Chaiira sa hospital.

***

"Chaiira, wake up na. I miss you." Simula ni Max. Mag-isa nalang siyang nagbabantay kay Chaiira. Si Clarisse ay mahimbing na natutulog. At, si Charlotte naman ay nagpunta sa kompanyaupang siputin ang kanyang moved meetings.

"We should be on a date after you wake up. I've been missing a lot from you." Sabi niya pa.

"When will you wake up? Wake up na, huy!" Pagkulit ni Max. Hindi namamalayan na nasa likod niya na pala so Ice.

"Oh... Excited ka naman masyado. Syempre, pagpahingain mo muna si Chaiira. Baliw ka talaga, Max." Singit ni Ice. Tarantang napatingin si Max kay Ice.

"Tss..." Nag-iwas ng tingin si Max sa makukulit na mata ni Ice.

"Miss na miss mo na kakulitan ni Chaii, 'no?" Tanong ni Ice kay Max. Imbis na sumagot at tinignan lamang ito ni Max. Dahil titling bani-miss niya na ang kakulitan ni Chaiira.

"Okay! BACK TO YOU, ICE!" Biglang sabi ni Ice. Hindi kasi sumasagot si Max kaya naman napagdesisyunan niyang sabihin iyon.

"Of course! I miss her so much. Damn much!" Sagot na ni Max. Hindi kasi titigilan ni Ice si Max.

She'll wake up. I know that.

***

After 4 days...

Maganda ang simula ng umaga. Ang lahat ay bumangon ng maganda ang gising. Mukhang may magandang mangyayari ngayong araw na ito.

"Anak, bibili lang ako ng agahan natin ah?" Paalam ni Charlotte sa anak.

"Sige lang, Ma." Sagot niya habang papasok sa loob ng CR.

Wala si Max dahil pinapauwi siya ng kaniyang ama. Kahit ayaw at kinailangan niya marahil dahil may sinabi ito.

Ngunit, babalik rin siya. Hindi naman magtatagal.

Meanwhile...

Unti-unting minumulat ni Chaiira ang kanyang mga mata. Yung pakiramdam na parang napakabigat ng mata niya. Inilibot niya ang mata sa buong kwarto.

Siya namang pagbukas ng pinto ng CR ng kwartong iyon.

"Oh, gising ka na pala." Sambit no Clarisse.

At nagdire-diretso sa paglalakad papunta sa couch at magpahinga. Nanlaki ang mata ni Clarisse. Lumingon siya sa gawi ng kapatid na nakahiga sa hospital bed.

"Gising? Si Chaiira?" Taka niyang tanong. "Baka naman namamamalikmata lang ako at nananaginip. Inaantok na kasi ako e." Sabi niya sa sarili.

Tinignan niya pa ulit ang babaeng nakahiga sa higaan na nakamulat ang mata.

"OH. MY. GOSH! CHAIIRAAAAA!" Sigaw ni Clarisse at patakbong tumungo sa hinihigaan ng kapatid.

"Ugh. Ate, why are you so maingay naman? Nakakasakit sa ulo!" Pagsungit ni Chaiira sa kapatid.

"OMG. GISING KA NA TALAGA?! SHEMS!" Sigaw muli ni Clarisse.

"ATE! Kailan ka pa naging maingay ng ganito ah? Tsaka kailan ka pa natutong magtagalog?" Tanong ni Chaiira na siyang nagpataka kay Clarisse.

"Ay ewan. Sandali. Tatawagan ko muna si Mama. Okay?" Tumango si Chaiira. Nilibot niya muli ang tingin sa kwarto.

"Asan ba ako, Ate?" Tanong ni Chaiira. Lumingon si Clarisse mula sa labas ng pinto. "Hospital." At muling ibinalik ang atensyon sa pagtawag sa mga malalapit na kaibigan at nanay nila.

***

Tinawagan ni Clarisse si Max at sumagot naman ito agad.

[Oh, bakit?]

"EHEM. Si Chaiira... SHEMS! GISING NA SIYA!"

[Ugh. Fvck! Stop screaming on the phone!] Pag-cuss ni Max.

[Wait. Did you just say... Chaiira's awake?!]

"Ugh! Stop screaming on the phone."

[Hey! That's my line! Anyway, is she?!]

"Yes, she is!" Masiglang sagot ni Clarisse.

[Okay! Let everyone go there. I want to be the last one she'll see. And I want you to help me. 8'm gonna ask her to be my girlfriend. The next morning, okay?]

"Okay. Hahaha. Yieeee!" At pinatay na ni Clarisse ang tawag.

"Yes naman, Max. Hahaha. May paganyan ganyan ka na ah?" Bulong ni Clarisse sa sarili at tuluyan nang pumasok sa kwarto ng kanyang kapatid.

***

TO BE CONTINUED...

Mr. Sungit and Me (REVISING//EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon