“T-T-TOP?”, nanginginig na sabi ni Jonathan.
Ayun nga. Nang tinanggal ni TOP yung shades niya, akala ko kung sinong artista eh. Nagpagupit kasi siya. Hindi na mahaba yung buhok niya at nawala na rin yung bangs niya. As in sobrang prim and proper yung cut. Pilit ko mang tanggalin yung mga mata ko sa halimaw na to….ayaw eh?
“TOP? Anong ginagawa mo dito?! Diba magsa-start na ang Mr. and Miss ROA???”, tanong ni Joanna.
Hindi siya pinansin ni TOP at hinila na lang ako basta. Bigla naman akong nagising sa ulirat ko at bumitaw sa kanya.
“Oy. A-a-anong ginagawa mo dito? Diba start na ng program?”
“Oo. Kaya nga halika na.”
“Teka teka! Umpisa na rin ng school fair eh! Di mo pwedeng kunin si Athena.”, sabi ni Jonathan.
Tinignan lang siya ni TOP pero sa tingin ko ay nanlambot naman tong si Jonathan agad. Jusko.
“Ah…sige sige Athena. Susunod na lang ako ha?”
Wala na rin akong nagawa. Umakyat na kami ng auditorium at tumakbo kami papunta sa back stage. Nakita kong nagkakagulo na yung mga contestant samantalang si TOP ay napaupo lang sa pwesto niya.
“Oy. Bakit mo ko dinala dito? Saka…mag-ayos ka na nga!”, saway ko.
“Ayos na ko ah? Poging pogi ka nga sakin kanina eh.”
Pinilit kong hindi maguilty at magblush.
“TSS! Tumayo ka na nga dyan! Dali na!”
“ATHENA!”
Boses ni Kian yun ah? Hinanap ko siya at nakita kong papalapit na siya sakin. OMG ANG GWAPO NIYA SA TUXEDO NIYAAAA! :”””>
“Ano? Ayos ba?”, tanong niya.
“Ha?? Oo naman! Panalong panalo! Hehe…”
Tapos bigla niya kong niyakap. SHEEET NA MALUPET!
“You look very nice today, Athena. Bagay sayo.”, bulong nito sakin.
(> <””)
“T-t-talaga? Thank you….”, namimilipit kong sabi.
“EHEM!”, biglang singit ni TOP.
Napabitaw naman sakin si Kian tapos ay tumingin siya kay TOP ng seryoso.
“Hinahanap ka na ng coordinator. Inaassemble na tayo.”, sabi ni Kian.
“Tss.”
Tumayo naman si TOP at saka naglakad na palabas.
“Athena, manunuod ka diba?”, balik sakin ni Kian.
BINABASA MO ANG
School Rumble Volume 1: Fight for the Muse (FIN)
Teen FictionPano kapag napasok ka sa isang school na puro boys? Hindi naman All-Boys pero wala talagang girls sa pinapasukan ngayon ni Athena Clavelle. Habang on probation siya ng 6 months sa school, makakameet siya ng boys of different characters. May number 1...