Nung nakita ni Ara si Ya at Jeron, Di nya naiwasan mag isip nang kung ano ano.
ARA POV's: Si Jeron Teng? Kasama si Mika? Matching buhat libro pa. Hmp. Ano nangyayare? Tama ba ung nakita ko? Wala naman nabangit sakin si Mika tungkol sa Jeron Teng na yun. Bakit yun pa? Bakit si Jeron Teng pa?
Tulala nag lalakad si Ara. Nang biglang may narinig sya nag uusap na mga babae,
G1: Girl, I saw Jeron Teng and Mika Reyes together. Grabe! Bagay na bagay sila.
G2: Talaga? Saan? Sila naba? Grabe.
G1: Palabas sila nung nakita ko e. Parang mag lulunch ata sila. Nanliligaw na ata si Jeron kay Mika.
Di na kinaya ni Ara at usapan narinig nya, Kaya binilisan nya ang lakad nya, At nakarating sya sa isang part ng DLSU na parang garden. Di na napigilan ang bigat ng nararamdaman at napaluha na sya.
Ara POV'S: Bagay sila? Sila na kaya? Kakilig makita sila? Bakit kailangan ko marinig mga salitang ganun. Alam ko naman mali to relasyon namin ni Ye, Pero wag naman ung ipagmumudran sa mukha ko un. Tsk! Maniniwala ba ko sa mga nakikita at naririnig ko? Pinagpalit na ata ko ni Mika, Dahil sa ganun dahilan lang? Ye. Gusto ko iexplain mo sakin to. Sabihin mo na di sila ang dapat ko maniwalaan!
Habang umiiyak si Ara, May lumapit sakanya at nag abot ng panyo ...
Ara: Salamat.
Pag harap nya.
Thomas: Ano nangyari Ara? May problema kaba?
Ara: Hindi thomas. Wala to, Masakit lang tyan ko.
Thomas: Masakit tyan? Kanina pa kita sinusundan Naging ganyan ka simula nung nakita mo si Jeron at Mika. Ano problema?
Thomas POV's: Bakit ganyan kaapekto si Ara nung makita nya si Jeron at Mika? Super friend lang naman nya si Mika, Diba? Or may hidden feelings sya kay Jeron? Or kay Mika? Haaay! Pero malakas feeling ko kay Mika e. Di naman nya ganun ka kilala si Jeron, So. Malabo kung kay Jeron.
Ara: Hala. Hindi no. Sakit lang talaga ng ulo ko. Sige thom, May pasok pa ko!
Patayo na si Ara, Pero hinawakan ni Thomas ang kamay nya.
Thomas: Ara, Please? Alam ko mabigat ung nararamdaman mo. Kaibigan mo ko. Baka may maitulong ako?
Ara: Hindi Thom. Im okay. Uwi nalang siguro ko agad pag tapos ng klase ko. (Fake smile)
Thomas: Ara, I know! Makikinig ako.
BINABASA MO ANG
LOVE OR CARREER? (Conflict of Lovers/Bestfriend) -Ara Galang && Mika Reyes-
FanfictionPlease, No hates. No Negative Comment. Medyo madami typo errors. Sorry! Dedicated to Karanatics! Enjoy Guys! :)