THE DECISION

5.1K 67 16
                                    

Hindi alam ni Mika kung ano o bakit nagpunta si Thomas, Para kausapin sya.

Thomas: Pwede ba kitang maka usap?

Mika POV: Makausap? Tungkol kay Ara? Ano pa bang gusto nyo Thomas? Nag papa ubaya nako o.

Lumalayo na ako, para magawa nyo na lahat lahat! Bakit hindi nyo ko hayaan nalang?

Ano paba dapat ko marinig?

Mika: Kung tungkol nanaman to kay Ara. Wala na tayo dapat pag usapan.

Isasara na dapat ni Mika ung gate, Pinigil to ni Thomas.

Thomas: Hayaan moko kausapin kita, Pag katapos kung hindi man mag bago isip mo. Titigil nako. Hayaan mo lang ako ipaliwanag ang lahat,.

Sa di maipaliwag pumayag si Mika makipag usap kay Thomas. Pinapasok nya at nakipag usap.

Mika: Sabihin mo na gusto mo sabhin. Para matapos na.

Thomas: Ye, Si Ara.

Mika: Ara nanaman?

Thomas: Alam mo kung gaano ka kamahal ni Ara.

Mika: At alam mo din kung gaano nya ako nasaktan.

Thomas: Mika, Hindi! Mali yang iniisip mo.. Walang ..

Mika: Walang namamagitan sainyo, na mag kaibigan lang kayo na walang malisha? Ganun ba? Ganun nanaman ung sasabihin mo? Paulit ulit. Paulit ulit. Kahit alam ko/nyo na MERON NA!

Thomas: Mika making ka! Oo. Alam mo kung gaano kaimportante saakin si Ara kung gaano ko sya pinahahalagahan. Pero niminsan di ko naisip na ganun ung mga bagay na alam ko mali. Hindi ako makapag samantalang tao.

Mika: Talaga? Tapos? Ano pang kasinungalingan maririnig ko? Ano pa?! Sige, sabhin mo lahat!

Thomas: Kung para sayo kasinungalingan lahat to, pero para saakin kay Ara. Totoo lahat ng to. Alam ko kasalanan ko lahat ng to, alam ko dahil saakin kaya kayo nag kakagulo ng ganito. Ni hindi ko na nga alam kung paano ako makakabawi sa mga nangyayari e. Sobra ko nasasaktan pag nakikita ko si Ara na umiiyak, nanghihina na alam ko ako lang ung may kasalanan.

Pero wala e, wala ako magawa kundi palakasin ung loob nya.

Mika: ..

Thomas: Pero ikaw, magagawa mo ibalik ung dating Ara.

Mika: Diretchuhin mo nga ako Thomas. Para saan ba to sinabi mo? Para paniwalain ako sa mga bagay bagay? Para mag mukhang ako ung mali? At kayo nanaman ung kawawa ditto.

Thomas: Kung pwede ko lang ibalik lahat lahat nang nangyari gagawin ko, Para maitama ko lahat ng maling nagawa ko. Sana hindi nalang ako nagging malapit kay Ara, sana pinigilan ko ung nararamdaman ko, hindi sana ko nakasira ng relasyon. Hindi ko sana kayo nasira ngayon.

LOVE OR CARREER? (Conflict of Lovers/Bestfriend) -Ara Galang && Mika Reyes-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon