Sa araw na'to pumasok ako sa part time job ko sa may tapat ng school namin .Sa isang fast food chain ,dito ako nagtratrabaho bilang isang waitressat kahit na maliit lang yung sweldo dito kaya narin para pangdagdag sa tuition ko.
Habang abala ako sa pagdadala ng mga pagkain para sa mga costumer,saka namang narinig ko ang kantang familiar na familiar ko!.Ang kantang ayaw na ayaw ko sa lahat.Ang kanta ni matthew gen.Sumasabay pa ang lahat sa pagkanta .
ikaw ang tunay na ligaya
tanging ikaw sinta
umaga , hapon kahit magdamag
laging ikaw sinta
hindi magsasawa
sa piling mo..................
Habang ako para nang hinigupan ng lakas at wala sa mood."Bakit ba kasi ito pa yong pina tugtug nila........nakakabingi"buti nalamang at tinawag ako ni manager kundi matutunaw na'ko.
"jacqueline ! pumunta ka dito .ihatid mo'to sa itaas at ibigay motong special order . bilis! " pinapunta ako sa itaas sa second floor para i-akyat ang isang order.
"Ngayon din po manager! "agad ko naman itong inakyat.
At nang nasa itaas nako tumingin-tingin ako kung anong table ,wala naman akong ibang nakita bukod sa lalaking nagbabasa at nakaupo sa may bandang table.Kaya bka siya na nga at nilapitan ko
"here's your order sir "nilapag ko ang mga pagkain sa mesa niya .
"ok thank you!"yun lang ang sagot niya at patuloy parin sa pagbabasa ng magazine pero hindi ko parin nakita ang mukha niya .Pero kina usap ko parin siya
"Alam niyo sir ? siguro.....dito niyo piniling kumain kasi nabibingi narin kayo sa ibaba ,pati na sa tugtug na nakakasuka.Tama po ang pinili niyo sir mas tahimik dito sa itaas"habang ngumiti ngiti lang ako bigla siyang sumagot.
"talaga?! "bigla niyang inalis ang magazine sa mukha niya at.
"ikaw?"sabay kaming nagsalita dahil nagulat ako si matthew gen pala ito at pati rin sya nagulat din.
"ahhhhh....so dito pala nagtratrabaho ang no.1 hater ko....akalain mo nga naman oh?"ngumiti pa
"oo ano naman sayo?"para akong batang nakikipag usap sa kanya .
"Ano sa'kin ?...siyempre no.1 hater kita diba ? sayang naman kung wala akong alam sayo"dagdag pa niya.
"Wala kang kailangang malaman sa'kin dahil hindi interesado ang profile ko sayo!"
" siya nga pala ano yung sinabi mong kantang nakakasuka? sa pagkakaalam ko parang kanta ko yun eh?" tumayo siya at inikot ikotan ako na para bang iniimbestigahan ako sa SOCO.
"ay! kanta mo pala yun ? sorry ha hindi ko kasi alam eh,atsaka ang sagwang pakinggan masakit sa tenga" para akong si margaux nito na binabarahan si celyn .
"masakit sa tenga ?" para siyang natamaan sa sinabi ko .ha! buti nga sayo
"bakit? masakit pakinggan ?"ako naman ang umikot ikot sa kanya.wow taray ng hair ko.
"Bakit naman ako masasaktan ? ikaw lang naman tong affected sa'kin vs. sa lahat ng mga fans ko "bumalik siya sa pag-upo.
"sige ! ubusin mo yang pagkain mo at mag ingat ka baka may lason yan ?"magingat ka talaga ,iba ako magalit.
"Wag kang magalala kung malason man ako maglalagay ako ng palatandaan na ikaw ang naglason sa'kin at dahil dun sigurado ako at susugurin ka ng mga fans ko!"binan taana pako.
"hindi ako natatakot!"
"Well matakot ka iba sila kung magalit "
"iba din akong magalit "
pababa nasana ako at iwanan siya may pahabol ako sa kanya"siya nga pala ! may ipis sa kaliwang paa mo!"
Bigla naman siyang nataranta.hahhhha kalalaking tao takot sa ipis?diretso lang akong bumaba at iniwan siya pero naririnig ko parin siyang nagsisisigaw.
"hehhehe,nakakatawa siya.Ang artistang sikat ,astig at love ng lahat ,takot sa ipis?"tumatawa parin ako habang nakababa na.
Sinalubong ako ni manager.
"Ano ?ok lang ba? inayos mo ba ang pagdadala ng pagkain sa costumer?"mukhang nagaalala si manager?.
"Opo Manager ! ayos na ayos"Oo ayos na takot siya sa ipis .hehehe habang iniisip ko yun hindi ko maiwasang matawa.
"Hoy ! bakit ka natatawa diyan?"tanong sa'kin ni manager.
"Ahh....wala po may naalala lang ako "nakangiti parin ako.
"O sige balik sa trabaho mo"
"Opo manager"ang saya kong nagtratrabaho.
Dear Diary,
Well mukhang masaya ako ngayon kahit nabwebwesit na'ko.Ipis lang pala ang magpapasaya sa'kin ng ganito .grabe oa ko
IPIS THANK YOU !!
jacqueline
BINABASA MO ANG
YOUR NO.1 HATER
Teen Fictionpa'no kung ang pinaka hate mo na artista ay bigla mo nalang maging kaklase. Magbago kaya ang pag-tingin mo sa kanya o mas lalo mo pa siyang kaiinisan let's see kung anong mangyayari !! first time ko lang po to at gusto ko lang makagawa ng kathquen...