chapter 10 start of something new

278 2 0
                                    

Hay naku! araw nga naman,bakit ba kasi buong buhay ko puro nalang malas ang mga nangyayari sa akin ni wala man lang akong matandaang may magandang nangyari sa buhay ko bukod sa nakapag aral ako sa college yun lang wala ng iba.

Oo nga pla andito ako ngayon sa loob ng library at nagpaparefresh ng utak ko,gusto ko kasing maka get over sa nangyari kahapon.How i wish na sana nakita ko na si M.A. (konting emot).

Habang tahimik akong nagbabasa ng libro may biglang tumabi sa akin at ang sama ng aura nito sa akin kaya't mukang alam ko na kung sino ito."speaking of the devil..."sabi ko pa tapos lumingon sa kanan at si Matthew Gen nga,tumpak ang hula ko.

"o ikaw pala yan !" nang iinis pa ang loko.pero tiningnan ko lang siya ."O.. ba't nakasimangot ang hater ko?..badtrip kaba ngayon?"sabi pa niya ng may halong ngiti....

"Oo badtrip ako ngayon dahil nakita kita dito.....teka ano bang ginagawa mo dito  ha?"grabe habang tinititigan ko siya lalo ko lang naala ang nangyari kahapon sa EVENT.

"aba kung makapagsalita ka ng ganyan parang pagaari motong library ah....bakit bawal ba ako dito estudyante rin kaya ako dito."sagot pa niya .

"Oo,sana nga akin nalang tong library.. ay hindi pala sana akin nalang ang buong Pilipinas para bawal kang umapak dito at bawal narin ang pangalang Matthew Gen at ng sa gayon ay hindi na kita makikita pa."sabi ko pa with exaggereted.

tinawanan lang ako ,lokong to  ano kaya ang nakakatawa sa sinabi ko.Well as usual umusog ako papalayo sa kanya dahil alam kong iba na ang timplado ng utak ng taong to  at baka mainis lang ako ng sobra mahirap na.Pero sa di inaasahang  umusog din siya papalapit sa'kin at inilapit ang mukha niya sa mukha ko ,nanglalaki ang dalawa kong mata sa gulat tapos sabi pa niya.."alam mo kung anong nakakatawa?"

"ano..?"sumagot narin lang ako kaysa wala akong masabi.

Ngumiti na naman siya at sabi"ikaw! "

"anong ako,anong ibig mong sabihin ha?"sabi ko naman ng hindi makawala sa mga tingin niya .

"nag iisip ka kasi ng mga bagay na imposible namang magyayari.Ba't di mo nalang kasi tanggapin na sadyang hindi na talaga ako mabubura kahit ano pang gawin mo.Ba't di ka nlang tumulad sa iba at maging isa sa mga fans ko para hindi kana mahirapan pa?"ginagalaw-galaw pa paitaas yong  isang kilay niya .

"huh!..Mr. feeling ba't di morin tanggapin na hindi narin ako matatanggal sa listahan mo sa nangugunang may ayaw sayo"nginitian ko rin siya ng may inis .Anong akala niya ganun nalang ako kadaling mauto gaya ng mga fans niya ,heh over my dead body hindi ako magiging fan mo solid M.A. lng kaya ako .

Heto't na naman kami nagkakatitigan lang ....ewan ko ba 't may iba nanamn akong nararamdaman sa puso ko para bang may pumisil dito ,sa tuwing masyadong malapit ang mukha niya sa akin ,hay naku ayokong alamin yun at baka nakakatakot pa.

"pwede ba lumayo ka sa akin ang lapit lapit mona sa akin baka mahulog ako sa kinauupuan ko (dead end na kasi ) dun... umusog ka "tinulak ko papalayo sa akin at ang loko naman ngumiti lang ,hindi talaga nawawala sa moment yang ngiti niya .nagpatuloy na rin lang ako sa pagbabasa at hindi pinansin si Gen.

Maya maya naman kinulit na naman ako nitong si Gen biruin mong binato ako ng papel tapos nagsignal pa na buksan ko't  basahin ang nakasulat at ang sabi nito..

"alam mo ba may napanaginipan ako kagabi naging monster ka raw? hahhahha "

Aba't nang iinis bato ?.tiningnan  ko siya at nakatawa lang siya .Nakakainis talaga siya .Dahil sa inis ko  binato ko pabalik  yung sulat niya  at may nakareply dong 

YOUR NO.1 HATERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon