chapter 9 makikita narin kita sa wakas

257 2 0
                                    

"this is it! andito na ako kaya ayokong magsayang ng pagkakataon"

Andito na ako sa Mall ngayon para ma meet n greet ko si Michael Angelo ko at gusto kong  makita siya ng personal.

"na'san kaya dito yung event?....ay ayun!"maynakita akong maraming tao at karamihan sa mga to ay mga babae kaya ito na siguro yun.dalidali din akong pumunta at nakipila.

Pagdating ko dun, ang daming taong nakapila at ang haba pa ng pagpipilahan ko.Baka abutin pa ako ng umaga dito. "ang haba naman ng linyang to.aabutin akong bukas nito eh"naghintay parin ako't naghintay.At dahil sa kakahintay ko may mga babaeng kikay na bigla nalang sumingit sa linya ko.

"OI! ano ba ?ba't kayo sumingit?, may likod pa o? ang hirap kayang pumila dito"

Biglang lumingon ang isa at mukhang lider ng mga to.Maganda siya pero mataray."excuse me  ? ah miss..kami ba kausap mo?"aba may pa excuse me kapa ha?

"Well excuse me too pero,kayo nga ang kausap ko,pumila nga kayo ng maayos"

"listen girl,we don't talk to strangers kaya pwede ba? tumahimik ka?"ang taray.

"h..e..l..l..o kayo nga tong strangers eh?"

"alam mo? ang ingay ngay mo! hindi ka nababagay dito kaya alis shu!"tinulak pa ako ng malakas.

"ahh ganun ahh"tinulak ko din siya  pati na yong mga kasama niya.

Nagtulakan kami ng nagtulakan hanggang sa nadamay na yung ibang pumila.Natulak yung iba at umabot ito sa dulo ng pila.

MICHAEL'S POV.

habang nagsasigning ako may mga babaeng nagsasabunutan sa dulo at mukhang palaban yung isa.umabot na ata sa tulakan yung away nila pati yung nandito nadamay na .

"Guard awatin mo nga yung nanggugulo sa dulo ,bago pa tuluyang masira itong event ko.bilis!"

JACQUELINE'S POV.

nagsasabunutan kami ng buhok at mukhang lugi ako nito,ang haba kasi ng buhok ko at yong sa kanila ay iksi lang .

"urrrr...bruha ka......"hinigpitan kopa ang hawak sa buhok niya.

"ikaw ang bruha "sumagot pa'to.

Pinagtitinginan na kami ng lahat.Sakto namang dumating ang guard at inawat kami.

"mga miss,pwede ba tumigil na kayo,nakakagulo na kayo dito eh,"sinermunan kami. 

sumingit naman ang kaaway kong bruha.

"guard.....siya po kasi ang nag-umpisa.Ang tahimik naming pumila dito tapos bigla nalang siyang sumingit at inaway nalang kaming bigla at tinulak pa"ano ako patong sumingit?

"kung ganun umalis ka nalang miss.nakakagulo ka lang dito"what!

"pero guard? ba't ako ang aalis? eh sila naman ta...."hindi ako pinatapos ng guard.

"sige nalang miss,umalis ka nalang order naman din ito..." nakakainis kang guard ka ha?

hinatak ako papalabas..."pero sir.......gusto ko pang makita si M.A.!"binitbit talaga nila ako papuntang labas at sinara ang pintuan.Ang mga babae naman kinawayan lang ako at ngumiti.

"nakakainis !...eto na sana naging bato pa,paano ko na makikita si M.A.?"

kung si cinderella lang sana ako at dumating yung fairy god mother ko ,hihilingin ko talagang makapasok dun sa loob.Parang sa magic ball sa story na nag iintay yung prinsipe ko.

Pero kahit nanong gawin ko hindi talaga nakatakdang mangyari,para siyang nasa plano na?

"aalis nalang ako..."umalis nalang ako at dumiretso sa school.Ang tamlay tamlay kong naglakad at iniisip parin ang nangyari.Nagagalit ako hindi dahil sa hindi ko nagawang makita si M.A  ,kundi dahil sa mga buhang  babae na yun.

"Oo nga pala muntik ko nanag makalimutan kailangan ko nga palang kunan ng litrato si Gen.Dahil kung hindi alam kong magtatampo yun(maricar).

Sinubukan kong pumunta kung saan nandun si Gen.Sinamantala kona para matapos.

At tama nga ako dahil na datnan kong anito siya,nagbabasa lang ng libro.

"napapansin  kong palagi na yatang tama ang mga hula ko hhahahah"buti na lamang at andito siya  kaya kukunan kona siya ng litrato.kinuha ko yung camera  sa bag ko na ibinigay ni maricar para gamitin.Ang galing may zooming motion pa.

Nagtatago ako sa may isang malaking puno at sakto naman para makunan ko siya ng litrato.

"ano bayan hindi masyadong magandang tingnan, e zoom ko pa kaya?" zi noom kopa para mas klarong tingnan"ayan ang ganda" dinamihan konalang ang shots para magasawa si maricar sa kakatingin nito.Pagkatapos kong kumuha ng pictures,palihim akong umalis para hindi niya ako mahalata.

Tiningnan ko ang mga shots na nakuha ko,iniisa-isa ko silang lahat kung alin ang maganda at kung alin ang pangit tignan"gwapo rin pala siya kahit sa pictures lang at kahit hindi siya naka tingin" may isa sa mga picture niya ang nakakakuha ng atensyon ko "hm? iba yata ang itsura niya dito mukhang ang lalim ng iniisip niya ,e save ko na lang 'to saking phone hindi konalang isasama sa iba baka ayaw pa ni maricar"ginawa ko talaga at hiniwalay ko ito at e sinave sa phone ko.

Pagkatapos ko. Ipinakita ko kay maricar ang mga larawang nakuha ko"o ayan na ang lahat sana masaya kana?,dinamihan kona lang para magsawa ka"ibinigay ko sa kanya ng pairap ang mga mata ko .

"bes salamat talaga ,you are a such good friendat bestfriend pa !"hinahalik halikan pa niya ito,eww nakakadiri siya."kumusta naman yung pagpunta mo sa event?ano na handshake mona ba?"

"ha..........hindi ko siya nakita!....."umiiyak iyak pa ako.

"ano bakit?"

"eh kasi napa trobol ako,may dumating mga babaeng bruha at ako yong napagbintangang nanggugulo ayon pinalabas ako at wala na akong pagkakataong nakita si M.A."

"ok lang yan bes, may iba pang pagkakataon para makita mo siya eh"kinomfort ako ni maricar.

Dear Diary,

         Minalas na naman ako sa pagkakataong ito.Makita kona sana si M.A. naudlot pa.Hay naku! if ever ganito parin? kakausapin kona talaga si  malas na lubayan na niya ako.

Sana maganda naman ang mangyayari bukas.

                                                                                                  jacqueline

YOUR NO.1 HATERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon