Grabe pagod na pagod ako ngayon,Ang sakit ng buong katawan ko,biti nalang at walang pasok baka mag absent ako .Naku ayokong mangyari yun .
Pagkagising ko agad akong bumaba sa hagdan namin at umupo sa sofa.
"parang walang tao ah?nasa'n sila mama?"hinanap ko sila sa buong sulok ng bahay namin,pero parang wala talagang tao eh?.
Wala naman akong magawa kaya binuksan ko nalang ang t.v namin. Sakto namang pag-on ko sa t.v agad mukha ni gen ang nakita ko ."ano bayan! siya na naman ?bakit ba lahat patay na patay sa kanya?wala namang espesyal sa kanya bukod sa gwapo niyang mukha wala ng iba !"pero hindi siya appealing sa'kin and everything about him is hindi ko gusto.
Nilipat ko sa ibang channel yung t.v. at sakto namang si Michael Angelo ang nakita ko.Nagtatalon naman ako sa tuwa at dahil sa tuwa ko hinahalik-halikan ko yung t.v. namin
"michael,michael,michael.......happy na ako nakita kita ngayon at kahit sa t.v. lang "grabe ,oa pala ako pagnakakita lang ng artista lalo na't gustong-gusto mo.pero anong magagawa ko fan niya ko eh"sana makita na kita na kita sa personal"hinalikan ko ulit yung t.v.
Dahil tanghale na at wala parin sina mama at papa ,lumabas nalang ako at naglakad lakad sa kanto namin .Sakto namang nakita ako ni maricar.
"friend ?..........kumusta? anong ginagawa mo today?kumain kan ba? anong ulam mo?"
"teka..teka...lang dami mong tanong pwede isa isa lang ?nalilito ako sa kanya
"ay! sorry...may gingawa ka ba today?"
"wala....wala naman .wala kasi akong magawa .wala kasing tao sa bahay namin"
"kung ganun sumama ka sa'kin !"niyaya ako ni maricar.
"saan naman ?"tinanong ko siya perohindi parin siya nagsabi kung saan.
"Basta,magbihis kanalang bilis!"tinulak niya ko at pinabihis.Ano kayang balak ng lokang to?......wala nman akong nagawa kaya nagbihis nalang ako.
Pagdating namin...................
.
"MALL!!!?"napalakas ko ang aking boses.
"kung makasigaw naman to...wagas......siyempre mall?..obvious ba?"hinila niya 'ko sa ENTRANCE.
"Ano bang gagawin natin dito?magsho-shoping ba tayo?"kinulit ko siya ng kinulit hanggang sa makarating kami sa may madaming tao.
"dito tayo,manonood tayo ng fans dayshow"ang loka dinala pa'ko dito
"sus !,gusto mo lang pala manood ng show eh,sana nagsabi ka nalang"
"sorry......"tumawa pa.
"sino ba ang panonoorin mo dito?"
"sino pa! e di si Matthew Gen!!"nagsisigaw pa ang loka
"Ano?!...alam mo naman diba? na ayoko sa kanya?"nagmamaktol pa ako ,pinilit parin niya 'ko't hinila papasok sa loob.
"wala kanang magagawa andito na tayo eh,sige na bes.....?"nagmamakaawa pa tong lokang to .Hay.....naku eawan ko sa kanya .Napasubo narin lang ako lulunukin ko nalang din.TAPOS!
"oo na!"wala talaga ako sa mood.
Biglang lumabas sa stage si gen ,kasabay na may lumalabas na usok every each side.Para bang horror theme?.Naghiyawan ang lahat pati narin si maricar.
"wooooooooooooooh!!!!! ahhhhhhhhhhhhhhhhhhh!!!!!!!!"
May isa pangang hinimatay eh.Dahil sa sobrang saya?"ay naku!anong nangyari sa kanya?OA naman ng mga 'to?"habang hinimatay yung babae tumayo din naman siya agad.Ano bang nangyayari?.
Ang mga mata ko parang gulat na gulat na tumitingin at lumingn-lingon sa mga babaeng naghihiyawan.Hindi ko maintindihan.Ano ba kasing meron sa lalaking to?grabe nato ha"
Habang patuloy parin sa pagkanta si Gen,kinausap ko si maricar.
"car! umuwi na tayo!"sinigawan ko siya ng malakas pero parang hindi niya ako narinig.
"ano?"nilapit lang niya yung tenga niya sa akin
"ang sabi ko uwi na tayo!"inulit ko pa.
"ay! bes.... pababa na siya at mukhang dito siya dadaan?...kaway ka dali......!"hinawakan niya yung kamay ko at sinabay sa pagkaway ng mga kamay niya.
Nabigla naman ako"ano bang ginagawa mo?"at dumaan nga siya sa harap namin"baka makita niya ko,patay anong gagawin ko?"niyuko ko yung ulo ko at tinakpan ng kamay ko para hindi niya talaga ako makita .Buti nalang at lumampas na siya mukhang di naman niya 'ko nakita sa dinami-dami panamang babae dito mapapansin pa niya ako.
Samantala..........
"ang sikip sikip na dito...grabe...mamatay na'ko dito ...ayoko na talaga..."dahil ng sikip na talaga sa loob binalak ko nang makaalis at makalabas na dun"ang dilim naman dito ....kailangan paba talagang madilim?"
Dear Diary,
Mukhang na sa kalagitnaan na naman ako ng pagsubok ngayon.Akalain mong nandito na naman ako. Nandito na naman sa problema.hahhahahaha.
Sabi ko sayo eh.....favorite niya talaga ako.
jacqueline
BINABASA MO ANG
YOUR NO.1 HATER
Teen Fictionpa'no kung ang pinaka hate mo na artista ay bigla mo nalang maging kaklase. Magbago kaya ang pag-tingin mo sa kanya o mas lalo mo pa siyang kaiinisan let's see kung anong mangyayari !! first time ko lang po to at gusto ko lang makagawa ng kathquen...