MATTHEW'S POV.
Hindi ko napansing nakaidlip na pala ako sa tabi ni Ms. Hater.
" alam mo? ngayon ko lang nalaman okay karin pala, mali pala lahat ng hinala ko sayo kaya pasensya na talaga." huh ? nagsasalita siya?
Ah hindi na ako natutulog ngayon peo kunwari lang akong natutulog .
" Matthew bakit ganun? Noon kapag nakikita kita naiirita ako sayo, kapag narinig ko lang ang pangalan mo nagagalit na ako pero ngayon paparating ka palang nagtatakbo na sa kaba ang puso ko at hindi ko talaga kung bakit, nagtatalon ako sa tuwa pag nakita ka lang at hindi na ako mapakali pag-naririnig ko lang ang pangalan mo. Bakit ganito? naiinlove na ba ako sayo?"
Te..teka nanagigip ba ako ? boses yun ni Ms. Hater eh at ANO ?????
Bigla akong napa (- 0 -) hooo.....
Bumangon ako at nagulat nalang ako ng nakita kong umiiyak si Jacqueline.
Bakit?
" Hey are you crying?" hinawakan ko siya sa balikat niya nakatalikod kasi siya sakin.
" a...hindi...napauwing lang yong mata ko" nagkunwari pa'to" teka may narinig ka ba sa mga sinasabi ko?"
" ha? narinig ng ano?" agad akong nagkunwari pero sa totoo lang malinaw ang pagkakadinig ko sa mga sinasabi niya.. Ang bilis ng tibok ng puso ko..atska sa kanya lang talaga nagloloko itong heartbeat ko.
Posible kayang mainlove ka sa akin Ms. Hater?
" Ah..never mind..hindi rin naman importante yun eh" ngumiti lang siya..Mas laong naging cute siya sa mga ngiti niyang yan.(o 0 o).
" siya nga pala ano bang nagyari sa inyo ni Michael ? narinig kong nagsuntukan daw kayo? sinong nanalo sa inyo?" nagawa pa talaga nitong magbiro.
Medyo napayuko ako ng bahagya...ganito kasi yong nagyari..
FLASHBACK;
Matapos kong makita si Jacqueline ng umiiyak ng ganun, hindi ko nipigilan ang sarili na magalit at sinugod si Michael sa kanyang dressing room. Wala akong paki-alam kong maging hot topic kami bukas sa news.
" Michael!"
" Oh..Matthew?" aba nagawa mo pa talagang batiin ako? pwes, ito ang bati ko sayo.
*bugs*
sinuntok ko siya sa mukha niya at ayun sapol na sapol.
" Diba sinabihan na kita na wag na wag mo siyang isali sa lolokohin ?"
"a....alam mo na pala ang nagyari, syang nga eh nasira pa ang palano ko ni hindi pa naman niya ako sinasagot..tss "
Dahan-dahan siyang tumayo." Ano kaya ang mararamdaman mo kung sakaling nagtagumpay akong makuha siya sayo? Matthew?"
" Anong sabi mo?"
" gusto ko kasing makita ang itsura mo kapag may bagay akong kinukuha sayo ?" nag-evil smile pa siya.
" bagay? at siya yong bagay na kinukuha mo sakin? bakit Michael?"
" pwede ba tumahimik ka ? ang totoo niyan naiinis na talaga ako sayo bru, naiinis ako dahil mas mataas ka sakin, mas iniidolo ka ng lahat kaysa sakin at parati ka nalang nagigialam sa mga gingawa ko."
" tss..napakababaw mo..galit ka dahil lang sa mga rason mo na yan? para kang hindi tunay na lalaki. Teka tunay ka nga bang lalaki?"
Nainis iya dahil sa sinabi ko kung kaya't sinuntok niya ako sa mukha ko." Anong sabi mo!" sabi niya.
Gumanti din ako ,hindi ako magpapatalo no?
* bugs*
*wapak*
Ay bakit wapak? nakakabakla naman nun.
tuluyan lang ang suntukan namin hanggang sa may dumating na mga producers at inawat kami, mabilis namang nakasagap ng balita ang mga paparazzi at pumunta...ayun naguguna sa headline ang mga mukha naming dalawa.
END OF FLASHBACK
" Wag mo nang initindihin yun." napa-alis ako ng tingion sa kanya.
" Oa naman nito0, ayaw pang i-share , hmm" minsan nakakatawa talaga siya. Ewan pero siguro ngang gusto ko na si Ms. Hater. Hindi ko magawang manuntok kung hindi dahil sa kanya.
Fisrt time ko kaya iyon nuh?
JACQUELINE'S POV.
" Wag mo nang intindihin yun" hmmm...napakadamot talaga ayaw pang i-share.
Pero alam kong may nagyari talaga sa kanila.
" Aayaw mo? o sige sabihin mona lang kung sinong nanalo sa inyong dalawa?" ito nalang para mainis siya.
" walang nanalo, dumating kasi si Pacquio eh..natigil yung laban. Alam mo masyado kang usisaing tao . Bagay sayo ang maging...." tumingin lang siya sakin(+__+)
" bagay maging ano?"
" chismosang aling panget na nakakairita !"
" Anong sabi mo?!"
bigla siyang tumakbo at tumawa pa.." hahahaha" tapos tumakbo.
" hoy ! bawiin mong sinabi mo ! hindi kaya ako panget !" hinabol ko siya.
" bleh ..." aba...dinilaan pa ako
Humanda ka sakin nayon pag-naabutan kita.
Bibilisn ko pa ang pagtakbo ko para maabutan ko siya..
" sige habol...chismosang aling panget na nakakairita!" aba't inulit pa talaga.
At ayun naghahabulan lang kami sa field. Bakit field ? kasi umabot kami dun sa paghahabulan..Bilis niyang tumakbo pero syempre hindi ako magpapatalo no? anong akala niya hindi ko siya maaabutab. First rank kaya ako nun sa track n field dati.
Konti nalang mahahawakan ko na yung damit niya..
" huli ka!" nahawakan ko na..
" ay butiki..!" natapilok ako..
* dung dung dung*
Aray ang sakit....
" hoy.. ok ka lang ba ?" sabi ni Gen.
" a..ok lang ako "
Pagharap ko (O^O) napalaki ang mga mata ko dahil nakapatong pala ako sa ibabaw ni Gen..
EE..? paano nangyari yu?
Nagtama ang tingin namin sa isa't-isa.( O)>>>>>><<<<<<<(O )
*awkward*
Biglang nagsilence
SILENCE
SILENCE
bACK TO REALITY...
" A...pasensya " dali dali akong tumayo pati rin siya
" sorry sa sinabi ko binabawi ko na yun" sabi niya.
" ang panget?"
" hindi, yong chismosa lang"
* _____ ALING PANGET NA NAKAKAIRITA*
" ARRR KAINIS KA "
" HEHEH"
Dear Diary,
Come to think of this, nasa ibabaw ka ng isang lalaki, tapos artista, tapos gwapo, tapos si Gen.
Anong mararamdaman mo?
E..di ...AWKWARD..
jacqueline
BINABASA MO ANG
YOUR NO.1 HATER
Jugendliteraturpa'no kung ang pinaka hate mo na artista ay bigla mo nalang maging kaklase. Magbago kaya ang pag-tingin mo sa kanya o mas lalo mo pa siyang kaiinisan let's see kung anong mangyayari !! first time ko lang po to at gusto ko lang makagawa ng kathquen...