Naka upo lang ako sa isang bench at kumakain ng paborito kong BINGO. Tinitignan lang ang mga estudyanteng dumadaan.
“ Sa kakalakad nila baka maka pulot ako ng piso diyan. Bakit ba sila ganyan? Pwede naman silang mag-relax gaya ko.” Ulit, sumubo ako ng isa pang BINGO.
“ HMP..ang sarap talaga nito” tapos ngumuy ng may ngiti.
Bigla nalang akong napatlaon sa kaba nang narinig ko lang ang pangalan ni Gen. Hbang naghihiyawan ang mga babae. Ewan ko pero ang bilis ng takbo ng puso ko. Anong gagawin ko?
Dahil sa kaba ko napayuko ako at nagtatago sa ilalim ng kahoy na siya naming katabi ng Bench na inuupuan ko.
Sumulip ako at nakita kong dumadaan siya pero sinusundan parin siya ng mga alipuret noiyang mga fans.
Ano ba ang mga ‘to ? parang mga linta sunod ng sunod. Habang nglalakad siya naka sunod lang ang mata ko sa kanya.
“ Teka ano bang nagyayare sa akin ? bakit ako nagtatago sa kanya eh wala naman akong atraso sa kanya para magtago ng ganito”
Bigla akong napatayo na sakto naming nakita ako ni Gen. Napalaki ang mga mata ko sa gulat at hindi ko alam kung ano ang gagawin ko? Kakaway ba ako, mag he-hello o ngingiti ba ako - sa kanya ? hay…naku..hindi ko na alam..
Dahil sa kalituhan ko napatakbo nalang ako’t umalis.
“ this time ayoko siyang Makita , baka puputok pa tong utak ko sa pagka lito.”
Andito na naman ako ngayon sa library, Baka ditto hindi ko siya Makita at makapag-relax narin ako.
Okay tambay muna ditto..so anong libro ang babasahin ko ?
Tumayo ako at pumili ng babasahing libro..
“ahh ito..gusto ko’to”
Nang kinuha ko na yung libro ay nagulat nalang ako at nakita ko ang mukha ni Gen sa harap ko, pati siya ay nagulat rin..nalaglag lang ang panga ko..
Magsasalita pa sna siya pero agad kong ibinalik ang libro sa dati nitong pwesto at nagmamadaling maka alis.
Ano bayan ba’t andito siya ?
“ Jacqueline wait !” tawag pa niya sa akin.
Pero hindi ko siya nilingon at nagpatuloy lang sa pagtakbo .
Lumabas ako sa library pero naka habol parin siya sa akin. Ano bayan hindi ba siya napapagod ?
“ Jacqueline I said stop !” sigaw na naman siya.
Bahala ka ayoko.
“ Ayo’ko !”again nagpatuloy lang ako sa pagtakbo..
Naaalala ko lang ano to stairway to heaven? Hahah nakakaloka.
“ kapag hindi kappa tumigil susundan talaga kita hanggang sa bahay niyo !” bigla akong napahinto dahil sa sinabi niya .
Ano? Sa bahay naming?
“ Finally napahintio Karin” sabi pa niya.
Pero hindi ako lumingon ni hindi tumingin sa kanya.
Humarap siya sa akin at sabi “tell me, bakit mo’ko iniiwasan ?
Hindi ako sumagot..
“galit ka bas a akin?”
Hindi ako sumagot…
“dahil ba kahapon? dahil ba iniwan kita para kay Michael?
Hindi ako sumagot…
“Teka may kinakausap ba ako ditto ?”
BINABASA MO ANG
YOUR NO.1 HATER
Fiksi Remajapa'no kung ang pinaka hate mo na artista ay bigla mo nalang maging kaklase. Magbago kaya ang pag-tingin mo sa kanya o mas lalo mo pa siyang kaiinisan let's see kung anong mangyayari !! first time ko lang po to at gusto ko lang makagawa ng kathquen...