chapter 8 ano ba naman to?

272 2 0
                                    

Araw ngayon ng pag-pasa ng project namin.Syimpre proud ako sa project na gawa namin pero hindi ako proud na siya ang ka partner ko period.

"sana naman magustuhan ito ni prof. sayang naman ang effort namin kung  mabaliwala lang "

Pagkapasok ko pa lang sa door ng classroom namin at habangbg dala-dala yung project namain ay bigla nalang akong ginulat ni Gen at siya naman ikiagagalit ko.

"good morning !" sinishake pa niya yung kamay niya.

"ano ba?"ayoko talagang ginugulat ako,kainis.

"nagulat kaba?"

"nagtanong kapa?,pwede ba tigilan mo na ako atsaka nakalimutan mo ata tapos na ang usapan natin.remember?"nilapag ko yung project namin at sabay lagay ang kamay ko sa bewang ko.

"oo nga i remember that eh ano naman ?" tinaas na yung kilay niya .

"wala balik na sa dati,total tapos na tong project natin ,balik sa dating kinaiinisan kita ."bakit parang lababg sa loob ko?

"pero ako ayoko pa"sinabi niya ito ng mahinang mahina na sya lang ang nakarinig.

"ano?"

"wala! ang sabi ko ang panget mo"

"ano?......."sapakin ko sana siya ng kamay ko ng bigla niya itong hinarangan at hinawakan pa.

"wag kang magsungit dahil mas lalo kang pumapangit" pabiro pa niyang sabi.

"wala kanang magagawa dahil passion kona to,at wala akong pakialam kung hindi ako maganda"

"alam mo mas....."naputol ang pagkasabi niya.

"ano? ha? "

"wala.."binitiwan din niya agad ang kamay ko.

"alam mo ang labo mo"dumiretso ako sa aking upuan ,dinala ang project namin tapos pinanood ko nalang siya na paupo narin.

Pagkapasok nim prof.

"ok class ngayon ang araw na ibinigay kong palugit sa inyo,at sa tingin ko namang sumunod ang lahat"nakangiti si prof."ok uunahin ko ang mag partner 1,pumunta kayo dito sa harap pati narin yung projct niyo"

hala kami agad?nakakatense ito.

"opo"sabay kaming tumayo  at pumunta sa harap.

inilapag ko ang project namin sa lamesa ni prof.

"wow i'm so impress ang ganda ng pagkakagawa niyo nito .para talaga siyang totoo kung titignan .well good work both of you.ang galing niyo pala pareho eh"nagustuhan nga ni prof."ok bibigyan ko kayo ng perfect score"

"talaga sir?!"sabay kaming sumagot 

"a huh"

nagtatalon kami sa tuwa at dahil sa labis kong tuwa napayakap ako kay Gen at hindi ko alam kung pa'no nangyari yun.

"akala ko ba balik sa dati?"biglang nagsalita si Gen.

ako naman ay gulat na gulat sa ginawa ko at dali daling bumitaw sa kanya .halata sa mukha kong namumula.

"expression lang yon!" palusot ko naman at eto namang mga kaklase ko kinikilig pa,kalalaking tao marunong makilig.

"aba! ang galing ng expression mo ah  yakap agad"inaasar pako.

Si sir. naman ay nakikishowbiz pa."talaga bang hindi mo gusto si matthew gen?crush ng bayan kaya to,swerte mo na't nakakasama mo siya kumpara sa ibang girls dyan "para siyang si Boy Abunda kong magtanong.

"hindi po talaga sir"

pinalapit pa ako ni sir. at may  ibinulong sa akin."Ms. Jacqueline Bree, ito lang ang masasabi ko sayo,wagkang magsalita ng tapos.Hindi natin alam baka hindi molang namamalayang na-iinlove kana kay Matthew"

Dahil sa narinig ko ay agad kong nilayo ang sarili ko kay sir. "sir. ha... hindi kaya at hinding hindi mangyayari yon"ngumiti lang si prof.

"Ano po bang ibinulong niyo sir.?"tanong ni Gen.

"wala naman isang payo lang "ngumiti again tapos tinititigan kaming dalawa"sige mupo na kayo"

"thank you po sir!"sabay kaming sumagot tapos umupo narin

Pagkatapos ng klase ay kumain muna ako sa canteen ng kasama si Maricar.

"girl kumusta kana ba?"hindi ako kumukibo kasi napaisip ako sa sinabi ni prof.

"hello.......girl!!"nilakasan niya na talaga.

"bakit?!" pinansin ko narin siya.

"ano bang nangyayari sayo? may problema ba?"

"tungkol lang kasi sa kakklase kong si Matthew Gen"matamlay kong sabi.

"Matthew Gen?!"napasigaw si maricar

"kung makasigaw ka nman wagas"

"teka lang bes,classmate mo si Matthew Gen?"Oo nga pala hindi ko nasabi sa kanyang kaklase ko siya.

"Oo classmate ko siya"

"aba bes.Ang swerte mo ah"

"yan ang akala mo"

"bes ba't ba kasi ayaw mo kay Matthew?gwapo naman siya ,puti at napakasikat,ayaw mo non?"kinikindat-kindatan pa ako.

"eh ano naman! kahit maputi siya hindi siya ang dreamboy ko dahil solid M.A lang ako"

"Oo nga pala speaking of M.Aa may fans day siya bukas sa mall"

"talaga bes?,yes! eto nayong pagkakataon ko .sa wakas makikita ko narin siya sa personal!"

"wala ba akong reward diyan?magtatampo ako niyan  ."ha kailangan pang may reward

?.

"o sige ano banag gusto mo?"

tumingin siya sa akin ng nakakalokang tingin"gusto kong kunan mo ko ng pictures ni Matthew"

"ayoko nga ,wag nalang yan"

"ay magtatampo ako niyan"sumimangot pa.

"hindi ko kaya eh"eh kasi naman hindi ako fan niya ba't ako kukuha ng pictures niya?

"ayaw mo? e di sige magkalimutan na tayo"balak pang tumayo.

"o sige papayag na ako para sa ikaliligaya mo"wala na akong magawa.

"ay bes salamat"niyakap pa ako.

Dear Diary,

           Ano ba namang to si Maricar gusto pakong maging paparazzi,but still gusto ko nang makita si michael angelo.

                                        M.A. wait for me ang i'll be there!

                                                                                                          jacqueline

YOUR NO.1 HATERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon