Chapter 21 Michael....

192 5 0
                                    

Umagang-umaga gumagawa ako ng eksena. Ito kasi ako ngayon at nagtatago kay Gen.Ewan ko pero parang nahihiya akong magpakita sa kanya.

 Pilit akong nagtatago sa gilid ng pader habang tinitignan siyang dumaan, tapos tago naman ulit. Bumalik din ako para tignan siya pero bigla nalang siyang nawala na parang bula .

" Teka nasan nayun? bilis naman nawala nun." 

Habang tumutingin-tingin parin ako sa paligid para tignan siya nang may bigla nalang nagsalita sa likod ko at ang lapit-lapit ng boses nito sa tenga ko.

" Sinong tinitignan mo diyan ?" sabi pa nito.

Nagulat ako, sino kaya tong isda nato?? bigla akong lumingon nang nagulat ako at napalaki ang mata ko nang nasa harapan ko na pala ng sobrang lapit  ang mukha ni Gen.

Para nang sakupin ng buong pamumula ang mukha ko kaya agad akong lumayo sa kanya .

" Ka..kailan kapa  dumating?" tanong ko.

" Ngayon lang, teka ba't kaba nagtatago at may pasilip=silip kapang nalalaman ." ipinag krus niya ang dawalang braso niya .

" Wala kanag pakialam dun" nagsungit ako.

" Alam mo hindi kita maintindihan , minsan ang bait-bait mo sakin ngayon naman nagsusungit kana naman . Iniiwasan mo ba ako?" sabi pa niya.

sa totoo lang naiinis ako sayo dahil sa paghalik mo sakin nung kahapon loko ka.

" bakit naman kita iiwasan? kuan lang nagpa-practice  ako ng hide and seek, kaya nga lang ang bilis kong nakita." iniwas ko sa kanya ang tingin ko.

" Hindi ka kasi marunong magtago. Napa ka obvious mo" sabi pa niya.

Bigla akong napatingin sa kanya ." Ano?" 

so totoo nga 'to nagsusungit ako kay Gen. Yehee bumalik ang datng ako.

Binigyan niya lang ako ng ngiti tapos bigla akong hinablo't hinila ." tara na nga , sumama ka sa akin." hinila niya ako hanggang papasok sa kotse niya.

" sakay !" ang sungit.

" paano kung ayaw ko?" nagmatigas ako.

" kakaladkarin kita papasok sa loob." sabi pa niya.

" aba ..walang galang sa babae to ah.." tinignan ko siya ng masama.

" diba sabi ko sayo noon, sa iba meron pero sayo wala" aba't kainis na siya ha. 


Sinasabi pa niya yang mga linyang yan habang inilapit ang mukha sa akin at nag-iinis ng tingin. Pero ang bilis parin ng tibok ng puso ko.

" una...! papasok na ito na oh? masyado nakong nasasaktan sa mga sinasabi mo ah..It' hurts you know? "padabog kong binuksan ang pintong kotse niya at with the slowmonmg pumasok at umupo sa loob nito.

Ngumiti lamang si Gen at dumiretso sa driver's seat.

" pasasalamatan mo rin ako mamaya." sabi pa niya.

Hindi ko siya maintindihan . Bakit may supresa ba siyang ibibigay? sana house n lot.

indi ako naka pagsalita at sinimulan na niyang paandarin ang kotseniya tapos humarorot sa pagtakbo.
Matapos ng ilang minutong biyahe nakarating kami sa isang ...

Restaurant  ? !, teka ba't kami andito mag de-date ba kami?
assuming lang no ?

" Teka ano 'to"

" Restaurant ?" sabi pa niya.

" Oo alam ko..ang ibig kong sabihin anong gingawa natin dito ?" tinignan ko lang siya .

hindi siya sumagot at nginitian lang ako  tapos hinila papasok sa loob ng Restaurant .

YOUR NO.1 HATERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon