chapter 19 Level up

222 6 4
                                    

" Ano ba ? ba't ba ang hirap mong unawain ? alam mo namang mahina ako pagdating sayo" maiiyak na ako.

Hehehe, joke lang . Drama ko lang yan..nagsasagot kasi ako ngayon ng test paper, Mid term kasi namin ngayon at nadatnan pang Biology ang sinasagutan ko. Ang hina-hina ko kasi sa subject na'to kainis!

Pagkatapos ng Exam ay dumiretso ako sa canteen, alam niyo na magugutom ka talaga pag utak ang ginagamit mo. 

Tahimk akong pumila sa linya  nang may bigla nalang may nagtaboy sakin at dire-diretso lang ang pag-order niya.

"teka ano ba ! hoy miss..matuto ka namang pumila ng maayos kita mong may tao ditong maayos na pumipila!" tinaasan ko siya ng boses.

Lumingon siya sa akin at nagulat ako dahil ang empakta (tanya lamberte) pala ito. Kaya pala walang modo.

" huh ? i..k..a..w..." tinitignan ko siya ng masama.

"oh.. andito ka pala ? what a coincidence you know?" empaktang to pa ngise-ngise lang.

"what a coincidence ka diyan, natural nasa iisang school lang tayo at iisa lang din ang canteen dito, malang magkikita tlaga tayo."

"a ganun ?...,well sorry ka nlang nauna nako sayo. Manang yong order ko...salamat." tinalikuran ako tapos kinuha yong order niya  at umupo sa special table. Nasasabi kong special table kasi pinasadya pa talaga yong gawin para sa kanya at may nakalagay pa talagang pangalan niya . O A.

Pagkaapos kong omorder ,kinain ko yun nng may halong inis. Kawawang pagkain mini-murder. Nasaan ang hustisya?

Eh kasi naman nakakainis na siya eh, ka gandang babae ang sama-sama ng ugali.

Di kalaunan biglang naghiyawan ang lahat sa canteen, eh kasi naman dumating kasi si Matthew.

Matthew ? nasabi ko ba talagang Matthew? oh my God.. iba na'to talaga .

Napangiti akong bigla nang sinabi nila ang pangalan ni Matthew. Grabe oh..pang folded and hung ang porma, naka checkerd siyang kulay black and white tapos jeans ..at yung kulay ng sapatos niya siyempre white. Pwede nato bigyan ng recognition 'MOST NEAT AND CLAEN'.

Ibalik natin sa hiyawan " ahhhhhhhhhhhhhhhhhhh !!!" aray nakakabingi,mukhang kailangan ko na talagang bumili ng earphones.

Kahit sa dami ng tao na lumapit sa kanya nagawa parin niya akong nakita. Ngumiti siya sa akin at napangiti rin ako. Blak sana niyang lumapit sakin kaso nga lang biglang hinablot ng kamay ni tanya ang braso ni Gen.

Tsss.. empakta talaga. Nagulat ang lahat at kinilig narin dahil sa pagsulpot bigla ni tanya. Ngumiti  din naman si Gen sa kanya. Kun sa bagay ano pa bang aasahan? love team diba?

Kahit inamin ko na gusto ko na si Gen hindi naman ibig sabihin nun na kahuhumalingan ko na siya.

Sempre iba ang mundo niya sa mundong ginagalawan ko, at tahimik tong mundo ko no di katulad ng sa kanya napaka magulo.

Dahil sa hindi ko na feel ang atmosphere duto sa canteen minabuti ko nlang umalis . Hayaan ko nlang sila  ,bahala sila !

 Dumiretso ako agad sa lugar kung saan nakahiligan kong tumambay noon at dun nakapagpahinga ako ng maluwag.

"hay... ang sarap talaga ng hangin dito !" sinanghap ko pa ng buong-buo yong hangin.

"dito nalang muna ako ,saka nalang ako uuwi. Total tapos narin naman yong exam namin." humiga ako sa malambot na bermuda at tinignan na lamang yung mga ulap sa langit. Naaalala ko tuloy noong bata pa ako,madalas kong pinaglalaruan yung mga ulap at nag-iimagine  ng kung ano-anong mahugis nito.

YOUR NO.1 HATERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon