chapter 29 buhos na ulan

165 5 2
                                    

6:30 P.M. ----> uwian na,  gutom na ako.

Dali-dali akong lumabas  ng school para maka uwi na kaagad  pero pagkalabas ko palang ng gate ay6 bigla nalamang bumuhos yong ulan. Aba't sinasadya ba talaga 'to?

Tatakbo na sana ako para magpasilong  pero wala na, huli na eh..basang-basa na ako sa ulan. Nagpatuloy nalang ako  sa paglalakad at ini-enjoy nalang yong ulan at napakanta ng konti.

?? buhos na ulan aking mundo'y 

lunuring tuluyan

tulad ng pag-agos mo

di mapipigil ang puso kong nagliliyab ??

Ahh....ano nga yong sunod na lyrics nun? ay ano bayan hindi ko na matandaan, sira tuloy ang performance ko.

?? pag-ibig ko'y umaapaw

damdamin ko'y humihiyaw.. ??

Teka sino yung sumasabat sa kanta ko?

napatingin-tingin ako , nang nagulat nalang ako  dahil nakita kong  nasa likod ko pala si Gen.

unti-unti siyang lumapait sakin.

?? sa tuwa..

tuwing umuulan makapiling ka ??

At naka lapit na nga siya sakin, bumilis na naman ang heartbeat ko.

" kumakanta ka pero di mo alam ang buong lyrics, kaya pala lumalaks ang ulan"

" wow...nagsalita ang professional, sorry po...amneshahin lang kasi eh. siya nga pala ba't mo kini-carry ang ulan at nagpapakabasa ka ?" ang hirap bumuka ng mata, natataman kasi ng talsik ng ulan eh.

" gaya mo ini-enjoy din ang ulan" kahit umuulan kitang-kita parin ang ngiti niya at ang cute.

" hindi ko siya ini-enjoy, dinamayan ko lang malungkot eh"

Napatawa na lamang siya." hindi ka pa ba uuwi?" tanong niya.

"siyempre uuwi na no? eh ikaw hindi ka pa ba uuwi? at saka nasan yong kotse mong si bumblebee?"

" bumblebee?"

" dilaw eh, e..di bumblebee"

' hmmm...i think maganda ngang ipangalan niyan. Pero hindi ko siya dala ngayon eh iniwan ko muna. Kaya ngayon makikisabay ako sayo sa pag-uwi"

" ano ? seryoso ka?"

" yup ! kaya tara na !" bigla niyang hinawakan ang kamay koat hinila.

" p..pero maglalakd lang ako hanggang sa amin at saka magkaiba tayo ng direksyon no/"

" then sasamahan kita hanggang sa maka-uwi ka sa inyo at wala kang  magagawa kundi isabay ako and besides, boss mo'ko diba ? kaya responsibilidad ko paring ihatid ka ang P.A. ko mahirap na m maraming manloloko sa mundo " sure siya ?

Nagpatuloy lang kami sa paglalakd.

" sige na nga mapilit ka eh."

" good" sabi pa niya tapos ngumiti.

Sige na  nga, payag nalang ako  at saka masarap sa feeling ang maglakd-lakad sa ulan at masarap din sa feeling maglakad kasama siya..(X----X) oh my gee nagba-blush ako.

Iniisip ko para kaming para kaming nasa korean novela, naglalakd ng magkasama habang umuulan . Yun nga lang snow yong sa kanila minsan. Wag na yomng pinoy  na mga palabas masyadong O.A. eh , and i don't like it.

" Matanong ko lang Jacqueline?, ngayon pa ba ayaw mo parin sakin/ ngayon pa ba naiinis ka parin sakin?" bigla siyang nagsalita.

Napa tingin ako bigla sa kanya  at nakita kong  biglang lumungkot yong  mukha niya. Teka anong sasabhin ko? Oo nga no..ano na ba ang tingin ko sa kanya ? ewan kom pero ibang-iba na talaga ang tingin ko sa kanya.

YOUR NO.1 HATERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon