chapter 26 sel0s si Gen

151 2 0
                                    

   “ Pwede ko po bang ligawan ang anak niyo?"

“ pwede ko po bang ligawan ang anak niyo?"

Gisingin niyo nga ko baka nanaginip lang ako.

“ Anak..ang langaw baka papasok naman.” Ipinatikom na namn ni mama ang bibig ko.

” A..iho…se …seryoso ka bas a sinasabi mo ?”

Tulala parin ako dahil sa sinabi ni Michael.

“ kung oaky lang po sa inyo ..Oo seryoso po ako” sabi pa ni Michael.

“ Anak..tubig na uuhaw ako”nag-iinarte pa’to si mama.

Teka nagjo-joke ba siya ? ay..ito na yung chance na inihintay ko..thank you LORD ibinigay niyo na.Hindi ko paring magawang makapagsalita , halos nganga parin ang reaksyon ko.

‘ ah..Michael..iho..sa totoo lang hindi ko alam ang sasabihin ko pero kung sa tingin mo ay gusto mo ang anak ko..okay lang sakin, ikaw pa. Ang sikat na si Michael Angelo ay nandidito sa bahay ko at nagliligaw sa anak ko at teka paano nga kayo nagkakakilala?”Hala ! nagsimula na ang pagka chismosa ni mama.

Agad akong umisip ng magandang palusot at baka malaman pa niyang nag dahil kay Matthew at nagkakakilala kami. Bka mabaliw na namn ‘to.

“ a..mama mahaba po kasing kwento eh..baka maubusan pos i Michael ng laway kung ikukwenti niya pa sa inyo, baka sa susunod nalang po” nagulat naman si Michael sa  inasal ko pati narin si mama ay naguguluhan din.

Hinila ko si Michael palabas ng bahay namin.

“ Oi…teka lang Jacqueline dahan-dahan lang..” muntikan na siyang matapilok dahil sa higpit ng kakahak ko sa kanya.

“ Michael..bakit? seryoso ka ba talaga ?”

“ yup..I’m serious” sabi pa ni Michael at may pa ngiti-ngiti pa.

“ P…pero bakit ? kalian lang tayo nagkakakilala ah..at saka ..” hindi na ako nakapagtapos ng pagsasalita pa dahil bigla niyang tinikom ang bibig ko gamit ng kanyang daliri..hmmpp….mukhang matamis tamis pa ah.

“ Isa lang ang dahilan ko and I like you Jacqueline ‘ nagulat ako sa sinabi niya “ so ano? Okay lang ba sayo na ligawan kita ?”

“ ha..? ano…kasi..hindi ko lam kung anong sassabihin ko”

“ Okay lang..hindi naman ako nagmamadali eh ..I just want you to know how I feel for you” ngumiti lang siya.Oh no..mababaliw ako ng ‘di oras nito.

Masyado na talaga akong siniswerte ngayon, teka tuluyan na kayang lumayo si MALAS? Sana naman wag na siyang bumalik.

“ hindi ko alam ang sasabihin ko , kasi masyadong mabilis ang pangayayre eh”

“ maghihintay ako pero sana wag mo naming patagalin” pinupungay pa niya ang kanyang mga mata at hinawakan ang dalawa kong kamay. Shet..hindi na ako makagalaw pa.

“ a..Oo payag na ako” bigla kong nalang nasabi iyon ng wala sa sarili ko.

“ really?”

Ha? Bakit ano bang nasabi ko ? ‘ a..Oo payag na ako’

Hoowat….nasabi ko yun? Oh..no disperada na talaga ao ngayon..p..pero ahem..kinikilig ako…Bigla akong niyakap ni Michael, feeling ko lang naman ngayon ay kami na hehhehe sa masuya ma deads..haba ng hair ko.

“ so bukas susunduin kita ?” okay lang kahit araw-arawin mo pa.Masayang-masaya siya habang pasakay na siya sa kanyang kotse, bago pa siya tuluyang nakapsok kinindatan niya muna ako.Oh my God..tujmagos yun sa puso ko.

YOUR NO.1 HATERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon