" Ano bayan !..ayy!.."tumakbo ako papalayo...
papalayo sa kawali.....
Oo tama kawali, nagluluto kasi ako ngayon ng pritong isada. Nagugutom na kayo no ? ako rin gutom na. Wala kasi si mama ngayon sa bahay bale maaga siyang umalis para mamalengke. Ang saklab walang mag-aasikaso dito sa pagluluto , papasok pa ako sa klase tapos nag-luluto pa ako dito para lang makakakain.
" Sige na maluto ka na, gutom na gutom na ako eh.."
Tinititigan ko parin ang piniprito kong isda habang yong mantika ay kumukolo. Naglalaway na ako..
" Naku male-late na talaga ako nito, hindi ko na siyang mahintay maluto pa. Sa school nalang siguro ako kakain."
Pinatay ko na lang yung apoy at hinayaan na lamang ang niluluto ko. Si mama nalang siguro ang bahala dito kailangan ko na talagang umalis.
At nagmamadali akong lumabas at umalis ng bahay.
Pagdating ko sa school...
" Naku...male-late na talaga ako nito..." tumakbo ako ng tumakbo..nang mabilis apara makaabot sa first subject ko.
Pagdating ko sa corridor bigla na lamang akong tumilapon sa sahig at sumobsob yung mukha ko sa maduming sahig.
" Aray...ang sakit ano ba yun ?" patayo palang ako nanag may narinig nalang akong tumatawa galing sa likod ko.
Mga matataray na mga babae at pinagtatawanan ako..Nakita ko nalang na may inilagay palang lubid na nakaharang sa dinadaanan ko at dahil sa pagmamadali ko hindi ko iyon nakita, kung kaya't tumilapon ako.
Tumayo ako kahit masakit yung paa ko at kahit parang na a-out of balance ako medyo.
" Ano bang mga probema niyo ?" hinarap ko sila at tinaasan ng boses.
" Problema ? ikaw ang problema namin" sabi nung isa at sabay-sabay silang napahawak sa bewang nila. taray...
" Ako ? ba't naman naging ako ang problema niyo ?"
" Hoy babae ! wag kang estupida..alam namin na nilalandi mo si Mattew. Grabe ka wala ka man lang hiya sa balat mo "
Ano ? landian na naman ? hanggang kailan ba matatapos ang isyu ko sa landian na yan ?
" Excuse me me lang po mga miss, unang-una hindi ko kailangana mahiya sa balat ko dahil makinisnaman to kahit hindi maputi e..di tulad nang sa inyo puro retoke..." sabi ko pa.
" Anong sinabi mo ?" nagreact sila..e di guilty.
" Alam niyo wag kayong magpaniwala sa chismis dahil lahat ay hindi naman totoo. Gya niyo lang lahat puro di totoo." nginisihan ko lang sila tapos tumalikod nako alam kong puro sira na yong mga itsura nila.
" Nakakainis na talaga ang mga tao ngayon para silang nagda-drugs hindi ko maintindihan." nagpatuloy nalang ako sa paglalakad kahit hindi kay ang paglalakad ko.
Buti nalang naka-abot pa ako sa pagpasok ko. Dumiretso akong umupo. pero parang kinikilabutan ako ? feeling ko may tumitingin sa akin. Lumingon ako sa likod ko at nagulat nalang ako nakatitig sakin si Gen ng napaka seryoso.
" Matthew ? ano bang ginagawa mo ?"
" Tini-try kong manipulahin ka " seryoso parin siyang nakatitig sa akin...goodluck nalang kung kaya mo.
"Pwede ba tigilan mo na yan ? kinikilabutan ako sayo eh." Bumalik ako sa pagharap sa professor naming nagdi-discuss.
Pgakatapos ng klase
"Naguutom na ako..kailangan ko nang pumunta sa canteen" hindi pa ako kumakain simula kanina diba ?
Patayo na sana ako nang inunahan ako ni Gen at hinigit ang kamay ko.
BINABASA MO ANG
YOUR NO.1 HATER
Teen Fictionpa'no kung ang pinaka hate mo na artista ay bigla mo nalang maging kaklase. Magbago kaya ang pag-tingin mo sa kanya o mas lalo mo pa siyang kaiinisan let's see kung anong mangyayari !! first time ko lang po to at gusto ko lang makagawa ng kathquen...