chapter 13 Stay

13.5K 390 18
                                    


Stay

Palabas na ako ng bahay ng biglang tumunog ang aking cellphone. Sinagot ko ito habang naglalakad patungo sa aking sasakyan.

"Hello..."

" Myiel Sumikdo ang dibdib ko ng marinig ang boses nito, parang may nagkarambola sa puso ko sa pagbanggit lamang ng pangalan ko. Damn, my heart!

Hindi ko na kailangan tanungin kung sino ito.

He's the only person who calls me by my second name. Hindi ko man aminin ay masarap ito sa aking pandinig.

This is Tristan." Alam ko- sigaw ng isipan ko. and my heart is f*cking tense right now!

" I have something to discuss to you. I need you here as soon as possible"

" Mr. San-.." he cut me out

" It's Tristan" may diin nitong sabi.

" In my office" ma-awtoridad nitong dagdag

" O-okay, ill be there in 30 minutes." i said

" Good" sagot nito

" by-.." naputol na ang linya.

What! Binabaan niya ba ako ng telepono? Nag-init ang mukha ko sa pagkapahiya. Kanino, sa sarili ko!

Inis man, sumakay na ako at nag drive patungo sa Sandoval Corp. building. Kunot ang noo habang nagdidrive.

Ano ang kailangan niya? At bakit kailangan niyang magmadali! Ang nakakainis pa. Hindi niya man lang ako pinatapos mag salita at binabaan niya na ako ng Telepono!

Shameless Jerk!

In less that 30 minutes I arrived safe in Sandovals building. Im still pissed. Nagmamartsa ako papasok, hindi maiwasan ang pagkairita.

" Mr Sandoval Office Please " anunsyo ko sa receptionist

Ngumiti ito, " Do you have any appointment Ma'am" magalang nitong tanong.

" Yes, please tell him its Yna Santos. His expecting me" nginitian ko ito, kahit pa inis ang kalooban ko.

Nung isang araw lang ay maayos ang pakikitungo nito sa akin. Niyaya pa ako nitong kumain. Tapos ngayon!

Bipolar!

Nag dial ang frontdesk sa telepono. Siguro para kumpirmahin ang schedule ko. Inantay ko ito. Hindi padin mawala ang inis ko. Ang aga-aga ganito!

My morning is peaceful and great, maaga akong nakatulog at nakapagpahinga. Until that man called me and hang me over the phone! What a bastard!

" Ms Yna Santos is here.. Y-yes Sir." Nag mamadali nito binaba ang telepono.

" Ma'am, pasensya na po. Pwede na daw po kayo pumasok." natataranta at may pagmamadali nitong sabi. Baka pati ito ay nasinghalan. He has no right! Kahit pa empleyado niya ang mga ito, dapat tratuhin niya ng tama.

Inaway siguro ng girlfriend! tapos mandadamay!

Girlfriend? parang may kumurot sa bahagi ng puso ko. Tsk!

" Okay, thank you." at nginitian ko ito ulet.

Ng makarating ako sa tamang palapag ay nakita ko ang babae na may maikling palda sa receiving area. Maikli padin ang suot nito at pumuputok sa bandang dibdib. Not a kind for an Executive secretary. Pero malay ko ba, baka magaling!

Tinaggap ako nito ng maayos at inianunsyo ang pagdating ko sa tao sa loob. Naupo na muna ako sa waiting area sandali para sa tamang pagtawag.

Segundo palang ng pag upo ko ay may lumabas ng babae sa opisina nito.

Unforgettable Love - Tristan Sandoval Series 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon