Sa loob ng tatlong buwan magiging ganap na akong Mrs. Sandoval. Gusto ni Tristan na makasal kami sa lalong madaling panahon." My Love, next month?" pangungulit nito. Nasa kwarto kami at nagpapahinga. Ako nanonood ng news, habang ito naman ay pinagpipilitan ang kanyang gusto. Wala itong suot pang itaas kaya naman kitang kita ang magandang hubog ng katawan. Distracted ako, pero hindi ko ito pinapahalata. Sa tingin ko nga ay inaakit pa ako nito.
" You know, we can hire someone to arrange everything to our wedding. You don't have to stress yourself. Let me handle it alone, i'll talk with the organizers so everything will be ready next month. Do you agree?"
Kunwari ay wala akong naririnig. Gosh! Mas na iistress pa ako sa kakulitan niya kesa sa pagaasikaso para sa kasal. He's been like this since I said Yes.
" You see I want you to be the most beautiful bride. Kasi mapapagod ka kapag nag hands on ka. We have people for this. Please baby, next week?" Gosh! Maloloka ako dito. Ngayon naman sa sunod na linggo na! Ang kulit talaga. Paulit-ulit.
Hinarap ko na ito at nagpakawala ng matamis na ngiti.
" Tristan, Listen, napakaikli ng tatlong buwan. Besides this is my wedding- ours. I want this to be special for both of us"
" But-"
" No buts okay- Tristan- baby you don't have to worry, sayo lang ako. Hindi na magbabago yun. Wala naman dahilan para hindi matuloy ang kasal natin."
With pleading eyes. I encircle my arms to him. Locked it to him.
" Listen to this okay, I Love You, and I'm forever yours. Hindi mo kailangan mag alala." Umupo ako sa kandungan nito at yinakap ito ng mahigpit. Hoping that he'll understand what I said.
I know Tristan will never give up. He used to give orders. He used to be followed. Everything he says must be done as soon as possible.
I admit gusto ko na din makasal sakanya kahit bukas. But this is once in a lifetime journey. Marriage is sacred. It is a ordinace created by our Almighty. It's a promise of common grace. And it can't be broken. So I want this as special it can be. Not for the luxury but for the binds from the creator.
" okay, fine" pagsuko nito. Pero sambakol ang mukha dahil napipilitan.
Natawa ako, na lalo naman nagpasimangot dito.
Stuborn!
*****
" Good Morning Sir " Bati ng secretarya ko.
" Morning! Can you please send my black coffee in"
"Yes Sir- hmm.. may bisita po pala kayo-" hindi na nito natapos ang sasabihin dahil pumasok na ang tinutukoy nito.
Lumipat ang tingin ko sa babaeng dere deretsong pumasok.
" Hey!"
" Thalia!" Ano ang ginagawa niya dito.
" Miss me?"
" What are you doing here? Kung ano mang intesyon mo sa pagpunta dito wala kang makukuha."
Para wala itong narinig. Umupo pa ito sa bakanteng sofa na tila siya ay inaanyayahan.
" Woah! Ang init naman yata ng ulo mo. Hindi mo man lang ba ako bibigyan ng maiinom?" She's smiling like a witch.
" I have no time for your nonsense thalia!"
Masama na nga ang araw ko. Why? Because my soon to be wife went to New York and attend some errands.
Pinatawag ito ng Lenout Corp. Para umatend sa conference na kailangan ng presensya niya.
Nagtalo pa kami kung pwedeng hindi na siya umatend, but in the end talo ako. She always finds a way to win. When it comes to Yna Myiel I become the weakest man. I'm like a Lion tamed by a tiger.
Limang araw itong mawawala, at limang araw din akong mangungulila sa mga yakap at halik nito. Ngayon pa nga lang hinahanap hanap ko na ang mabangong amoy nito. I will die without seeing and touching her.
Bigla ko nalang naramdaman ang mahigpit na yakap mula sa aking likuran. It brought shivers to my spine, not because i like it kundi dahil hindi ito si Yna.
" What are you doing?!" pagalit kong sigaw dito. Lumayo ito at nabigla rin sa aking pagsigaw.
" What? Hindi mo ba namiss ang mga yakap ko at ha-"
" Thalia I think you should leave" mahinahon pero my diin kong bigkas dito. To let her know, she's not welcome here. At anong dahilan niya para pumunta dito. Walang namamagitan sa amin.
" Come on Tristan I know you miss me too. Nagkaka-ganyan ka dahil bigla na lang akong umalis." what is she saying! Pinipigilan ko ang magalit. Pero I'm on the edge to drag her out of my office.
"But here I am. Nandito na ako, pwede na natin ituloy ang pagiibigan natin."
" What!" She's insane.
Nababaliw na ba siya. Ang namagitan sa amin noon ay laro lamang. She knows were not serious. Physical contact lang. Like F@ck buddies. Kaya wala siyang karapatang pumunta dito at mangulo.
No way..
I wouldn't trade the happiness I have now. The Woman who can give me satisfaction.
My Love, my heart and my soul no one else but my Yna Myiel." I want you to leave now, Thalia!" pagpipigil ko sa galit ko. Tinitigan ko to upang maramdaman niya kung gaano kaseryosong umalis siya ngayon din.
Kabado ako, dahil maaring makarating kay Yna ang pagdating ni Thalia rito. Although hindi niya alam ang nakaraan namin ng babaeng ito. Ayoko pa din na malaman niya ito. Its useless and nonesense.
" Fine!" pagalit nitong bigkas. Humakbang ito at lumakad palapit sa nakasarang pinto.
Pero bago pa ito tuluyang lumabas ay humarap ito at dinuro ako.
" I will get you back Tristan, no matter what it takes" tuluyang na itong lumabas at mawala sa aking paningin.
Damn!
BINABASA MO ANG
Unforgettable Love - Tristan Sandoval Series 1
RomanceTristan Sandoval - Successful multi billionaire, A man who does not believe in LOVE, strikingly handsome, a monster in business industry every body envy him.