LA #26 - Ukel.

436 5 6
                                    

Devin*

"Ano handa na kayo?" tanong samin ni Leada. At Luke.

"Yes Leada, oo pre." sabi namin.

"Tara na, Cannon ikaw mauna, isakay mo si Luke sa sasakyan mo." utos ni Leada.

"Yes Leada." Sabi ni Cannon, nag sakayan na kami sa mga sasakyan namin at nag maneho na paalis.

Monday na ngayon, hindi agad kami sumugod nung Sabado at Linggo kasi nag final training pa kami.

Pag tapos siguro ng ilang mga minuto dumating na kami dun sa sinasabing hide out na....teka eto ba yung ahhh oo yung factory na inabandona na tapos hindi pa din tinatanggal o pinapalitan ng kung ano man, kaya pala hindi pinapalitan, may namamahay -__________-

"Bago kayo pumasok dyan, gusto ko lang sabihin na mag handa kayo kasi maraming pwedeng mangyari na nakakagulat." sabi niya na halata mong nag aalala nga.

"Oo pre, salamat sa tulong mo ah." sabi namin, at mga nag mamen kami at man hugs.

"O tara na."

-------------

Pag pasok namin sa loob, kitang kita namin na nakatali si Lois sa isang nakabaligtad na kama? Tapos maraming nakapaligid sakanyang mga demonyo, SS at reapers na parang mga sadako ang itchura.

"Nakanang sadako reunion." Sabi ni Cannon, pero bulong lang naman.

"Pffft.. hahahaha." pag tawa namin. "O seryoso na. Teka teka asan si Luke?" napalingon naman ako sa paligid at nawala si Luke. Kinuha din siguro nila.

"Pinuno, nagawa na namin lahat!" pag salita nung isang demonyo na nakatabi sa nakataling Lois.

"Halata nga." sabi nung Pinuno daw nila na ayaw mag pakita.

"Labas niyo pinuno niyo." Sabi ni Leada. HALAAA mag kakatuos ang dalawang mga pinuno, jok land, umayos ka Devin! SI LOIS MO ANG NAKATAYA DITO AT TANDAAN MO GAGAWA PA KAYO NG OH AYLO NA WAFFLE SHOP, OO KAYO GAGAWA, KAYO MAG DEDESIGN PERO SYEMPRE CARPINTERO ANG MAG AANO PERO PWE SHUT UP!

"Hindi na namin kailangang ilabas...kase kasama niyo siya simula't sapul." Sabi nung demonyong parang tiga salita ng lahat.

"Ano?" naguguluhang tanong namin.

"Pinuno...labas na, nag tago ka lang saglit eh HAHAHA." pag tawa nung demonyo tapos bigla nalang may lumabas sa likod ni Lois, ANAK NG. Kaya pala nawala!

"Ukel...Luke...Fck, onga no." bulong ko, iniba lang yung pag ano ng letters..pero siya talaga., hindi kapani paniwala pero hindi imposible.

"Hmmm surprise." sabi niya, so nag iba lang siya ng damit at nag tago sa likod ni Lois? Kabakla -__________-

"Fck fck fck," paulit ulit na katabi kong si Cannon,

"Pano?" bulong nalang ni Leada, na halata mong parang naloko din, well naloko naman talaga kaming lahat.

"Hmmm, bale, roleplay lang to." sabi ni Luke. HALATA NGA. -______-

"Halata nga." sabi ni Leada.

"Mind explaining?" sabi ko.

"Edi nag papakulong ako sainyo, pero bago pa mangyari lahat ng yon, nakaplano na lahat ng gagawin ng mga to, tama kayong pinapadalahan ko ng mga piraso ng rubiks cube ang mga pinapatay ko, pero ano pa nga naman konek non, tapos, kaya hindi ko din kagad kayo pinapunta kagad dito, kasi nag hahanda sila."

"Kaya pala, hindi naman pala kami yung dapat mag handa e. KAYO." sabi ni Twix.

"Kaya nga, BWAHAAHHA, lahat ng to nakaplano na, ang pag kidnap niya, ang pag punta niyo dito, lahat nakabase sa plano ko, heh, what can I say? Sadyang magagaling tong mga tauhan ko." Sabi niya at nag apir pa sila nung demonyong nakatabi kay Lois. "At mas magandang ang pinuno ang umaaksyon para siguradong walang palpak."

"Pano ka naging ganyan?" tanong ko nalang, wala nacurious ako bigla e

"Easy,katulad ng maraming tao, gusto ko mag ka super powers, dahil inggit ako sainyo, kasi kayo natural, at dahil mayaman naman ako at matalino, nag gawa ako ng gamot, at ininject sa sarili ko, at ayun, SS ako. Hmmm naalala ko pa nga yung una kong napatay non e. Hindi ko pa macontrol lakas ko non...Oo...Si Mr. And Mrs. Cerventes"

O_________________________O At pati si Lois ganyan mata.

Onga no, ngayon ko lang din naisip na wala siyang binabanggit tungkol sa mga magulang niya.

"Sabi ng pulis...may pumatay daw sa k-kanil------oh." at parang nagets niya na. Na etong ngang si Luke yung pumatay.

"Hmmm diba..hahaha." pag tawa ni Luke at napansin kong napaluha si Lois. Tss tae gustong gusto ko siyang lapitan pero panigurado patay ako.

"At, teka hindi niyo pa ko pinapatapos, gumawa din ako ng mga tulad ko, ako din gumawa ng mga Reapers, pero sila na mismo ang tumawag sa mga demonyo, galing ko no?" sabi niya

"Psh." sabi namin.

"O ano na gusto niyong gawin?" sabi niya, napanganga nga ako sa sinabi niya e, eto pinakabaliw na kontrabida sa lahat ng mga kontrabida.

"Amin na si Lois!" sabi ni Ariana.

"Hmmm." sabi niya at hindi pa tapos sasabihin niya ginawa ko na kanina pa ang plano ko na hindi niya napapansing ginagawa ko. Kasi ginagamit ko ang hangin para masira yung mga tali na nakatali kay Lois, at alam kong isang ano ko nalang ng hangin, maliligpad na siya sakin.

at nung pag ka hila na pag ka hila ko. Wala pang nakakapansin na nakalutang nalang si Lois, sabi niya "Papasabugin ko to." at sabay ng pag kahila ko kay Lois payakap sakin, ang bigla nalang pag sabog ng lugar.

------------

Lois*

Pag gising ko, nasa loob ako ng bahay ko, pag bangon ko, nakita kong ang buong Exo at Waffles ay nasa loob ng bahay ko, na puro galos at kung ano anong itim sa katawan. "Ano nangyari?" sabi ko.

"Pinasabog nila ang factory, tapos pinasabog din nila ang isla." sabi ni Kuya White.

"Ha? Pano?" Tanong ko.

"Basta pag kasabog na pag kasabog ng factory, nawala silang lahat, pero hindi sila namatay, pag labas namin, nalutang nalang sa tubig yung factory." sabi niya

"E pano tayo napunta dito?" tanong ko

"Yung bahay mo lang ang hindi sumabog, lumulutang siya sa tubig, kaya tineleport kami ni Cannon dito isa isa, yung iba nag palipad kay Mint," sabi niya

"Oh, e ano na gagawin natin?" Tanong ko.

"hindi pa to tapos, kailangang hanapin natin sila at patayin sila, nag hanap lang yung mga yon panigurado ng bagong matitirahan at sigurado akong sa pinakamalapit na lugar dito sila tumigil." sabi ni Kuya White.

Tapos bigla nalang lumungkot mukha ni Kuya White. "Pero pano natin gagawin? Wala na ang agency, mga magulang natin, wala na tayong kahit anong weapons, at paniguradong nag papadami pa ulit yun ng mga tauhan, at hindi natin kakayanin." sabi niya. At napaisip naman ako, mukhang kailangan naming humingi ng tulong

Tumayo ako at tumungo sa pinto papuntang WOM, at alam ko kung kanino hihingi ng tulong.

"Etong singsing ko, hindi ko napulot, may nag bigay sakin nito, at...andito sila sa likod ng pintong to." sabi ko.

"Ah? ano ba likod niyan?" tanong nila na halata mong walang mga buhay.

"Mundo na kasing gulo ng mundong to, andito...mga kaibigan ko noon at mga kapatid, hindi sila namatay kasi...pinaiwan sila dito." at binuksan ko yung pinto gamit yung susi."...sa World of Magic."

House of Magic Season 1 - HOM Season 2 ( Louis Academy )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon