Perry Andrade's POV
"Ano?!" Dumagundong sa buong mansion ang sigaw ni Cecilia.
Aaminin ko nabigla ako ng makitang nandito siya. We search for her, we even went to Canada pero pupunta lang pala siya dito. But what shocked me the most is when she slapped me. Ano bang nagawa ko para sampalin niya ako? For God's sake! If she only knew how much my family suffer just to find them..
But just like what i've said hindi ko alam kung nasaan si Sugar, nor i don't know if she's still alive. Pepper never told me if he have seen her, that only means na wala na talaga siya..
"Tell me! Nasaan ang anak ko? Paanong nangyari na hindi mo alam?!"
I can't think straight, masyadong masakit ang sampal niya. Damn! "Cecilia.. Ano ba ang nangyari sa--yo?"
She left without reason, now that she's back sasampalin niya lang ako? That's unfair! But the way she looks now, i bet she changed. Not only physically but also mentally. She looks fierce, gone was the shy and subtle Cecilia..
"Ako pa talaga ang tatanungin mo?! Di ba dapat ikaw ang tanungin ko, paano mo nagawa 'yun sa akin Peregrine!"
Now im mad, not because she calls me Peregrine but because the way i see it, she's accusing me! "What do you mean? I've done nothing to you." That's true! Wala akong ginagawang masama sa kanya..
"Ha! You think i would believe you? Stop acting like you're innocent, dahil alam nating lahat na hindi!"
Cecilia is now really mad, so was I. Ayoko sa lahat pinagbibintangan ako, we wasted our time looking for someone who treated us like a shit ! How rude, nasa teritoryo ko pa siya. "Pumunta ka lang ba dito para akusahan ako Cecilia? Kasi kung OO, papalayasin kita. I have all my rights para paalisin ka. This is my house!"
"Paalisin mo man ako paulit-ulit pa din akong babalik para bigyan ng hustisya ang pananakit mo sa akin! Bakit? Bakit mo nagawa 'yun? Pinag--pinagkatiwalaan kita!"
And for the nth time she shouted. Pero hindi ko talaga maintindihan ang sinasabi niya, sinaktan ko siya? How? For all i know i treated them like a family! "Ano bang nangyayari sayo?! Hindi kita maintindihan.. Paanong-- aarhg! Hindi kita sinaktan!" God! This is frustrating! Buti wala akong sakit sa puso!"Wag na tayong maglokohan pa.. Nandito ako para hanapin si Sugar, hindi para makipag ayos sayo." Mariin na sabi niya habang nakakuyom ang mga kamay, she's scary!
"This is bullshit! Kayo ang biglang nawala tapos ngayon bumalik ka pagbibintangan mo ako? You're unfair! You don't know what we've been through para lang malaman kung nasaan kayong mag ina!" Nanggigigil na din ako, hangga't maari ayokong sabayan ang galit niya but i can't help it! She's accusing me for doing something i don't even know!
Nahahapo siyang naupo sa couch, kaya gumaya din ako. Napagod din ako hindi ako sanay magalit. Mukha namang nag iisip siya, maybe she's analyzing herself. I hope after that she'll calm down."Stop the act. Tayo lang naman ang nandito. Ang gusto ko malaman anong nangyari kay Sugar?"
"Im not acting, and as for Sugar. Kung naaalala mo that day you two we're lost, umalis kami noon. But when we returned saka lang namin nalaman na wala na kayo." I paused a moment to see her reaction, "but Sally said that you two we're gone. 'Yun lang ang nasabi niya, we don't have time to ask her more questions dahil nagkaroon ng emergency sa kanilang probinsya and she needs to go home."
BINABASA MO ANG
Sugar coated Pepper (Completed)
RomanceHow can something sweet like Sugar can turn out to be something bitter and full of spice. Mababalik pa kaya ang sweetness?