Happiness (Part 1)

751 10 0
                                    

7 years later..

Pepper's POV

"Mama! We're home!" masayang pumasok sa loob ng bahay ang kambal na si Cookie at Cream.Sakto naman na nakaupo ako dito sa sofa habang nagbobrowse sa aking tablet. Tinignan ko lang sila ng seryoso. Hanggang ngayon hindi pa din ako makapaniwala na anak ko sila at magulang na ako..

Years have passed and many things changed. Kasama na doon ang pagsasama namin ni Sugar. But i can proudly say that whatever happened in the past makes what we are now. A strong, loving and responsible parents to our children. Pero sadyang hindi palaging masaya, there are times na bigla na lang may magbabago. At nagbago siya..

Mas naging seryoso siya sa trabaho, her business and our kids is her priority. Lalo na ng magsimulang pumasok sa school si Cara. Our Cara.. Caramel Monette Briones-Andrade, bunso namin na pinagbuhusan ko din ng atensyon. Those times na wala ako ng panahon na pinagbubuntis niya sila Cream ay ibinawi ko kay Cara. I've been there during her hard times. I never complain whenever she's scolding me dahil hindi tama ang nabili kong pagkain na gusto niya. Hirap na hirap maglihi si Sugar kay Cara. At doble ang hirap ko thinking i wasn't there ng sila kambal ang linagbubuntis niya. But she keeps on insisting that it's fine dahil nandoon naman daw si Salt. Nakakainis nga e, ayoko na kasing binabanggit niya ang langalan ng lalakeng 'yon. Nakakaselos kahit pa sabihin na ikinasal na siya.

Yeah.. Kinasal si Salt sa ex ko na si Erin. Napakamapaglaro lang talaga ng tadhana. Kay Honey lang kami walang balifa, as far as i know she went to London yeras ago para doon na manirahan and since then wala na akong balita pa.

"Hey Pa! Asan si Mama?" nagulat ako ng biglang sumulpot sa harap ko si Cookie. Agad akong napasimangot.

"Ako ang nandito bakit 'yung wala ang hinahanap mo?" i asked seriously at binaba ang hawak na tablet.

"Ow.. War na naman kayo?"

Hindi ako umimik. Hindi naman kami magkawaay, kung magkaaway nga bang matatawag ang hindi nag iimikan. Tsk! I don't what's happening to her. Ngayon lang siya nagkaganito. It's been a week since she started to ignore me. I kept on trying to get her attention pero palaging useless. Nakakatampo na.

"Baka busy lang sa work Pa. You know Mama.." sabad ni Cream na lalo nagpasimangot sa akin. Busy? Seriously?

"Bakit hindi ba ako busy sa work? No matter how busy i am, i always find time to with you.. To be with her. It's a matter of priority." i took a deep breath and look at my kids. "you guys are my priority.." nakakabakla, naiiyak ako dahil lang hindi ako pinapansin ng asawa ko. Kainis!

"E.." napapakamot sa ulo si Cookie bago tumingin kay Cream. Alam ko na, wala na siyang masabi. Palagi naman ganon. Tapos kamukhang-kamukha pa niya si Sugar. Mas lalo ko tuloy namimiss ang asawa ko.

"It's okay Cookie. Miss ko lang talaga si Mama niyo, mahal na mahal ko kasi 'yun e. Sana pansinin na niya ako, hindi ko na kaya pag di niya ako pinapansin. Tulungan niyo naman si Papa o.." naiiyak kong hingi ng tulong sa kambal. Mukha naman silang nabigla dahil sa reaksyon ko.

What am i gonna do? I love her! So much and i can't stand this treatment she's giving me. I miss her smile, her laugh, her scent.. I missed everything. I miss my wife, i miss my Sugar. Hindi na niya ba ako mahal? Bullshit!

"Papa dito na kami."

Napapunas ako sa mata ko ng marinig ang boses ni Cara, panigurado kasi kasama na niya si Sugar. Agad nanan tumayo ang kambal at lumapit kay Cara. "Baby!"

Huminga pa ako ng ilang beses bago humarap sa bagong dating. But my jaw dropped ng makitang si Cara lang ang nandoon. "Si-- si.. Si Mama mo?" nauutal kong tanong.

Sugar coated Pepper (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon