38: Plans

687 14 0
                                    

Salt's POV



It's been 3 days and i haven't seen Sugar yet. Ang hirap dahil wala naman siyang cellphone plus i don't know where she lives. It's frustrating!



"Do you have any idea why Sugar is still absent?" I asked Taroy dahil siya lang naman ang palaging kausap nito.



"No idea Sir. Kasi nung huli kami magkasama masaya pa siya e."



"What do you mean?" I don't know pero iba kasi ang pakiramdam ko kaya hindi ako mapakali.


"Wala naman sir. Baka nagkasakit lang si Sugar.."



That's possible, pero hindi ako satisfy. I need to know where she is, kundi ako ang malalagot. Baka mamaya nagkakamabutihan na sila ni Pepper, hindi 'yun pwede mangyari.


"Continue working, i'll be in my office."




They nodded kaya dumiretso na ako sa office, masyado ata akong naging reckless this fast few days kaya hindi ko masyado napag aralan ang mga pangyayari.




Hindi dapat malaman ni Sugar na nandito sa Pilipinas si Tita Cecilia at lalong hindi sila pwedeng maging malapit ni Pepper. Masyado na akong marami sinakripisyo para mapunta lang sa wala lahat..



Sacrifices. I remember what i gave up para lang sa plano na 'to ni Mommy..





"Anong ginawa niyo kay Tita Cecilia at Gareng?!" I hissed infront of Honey and Mom Eva.



"You knew them?!" Hysterical na tanong ni Honey, my cousin.



"Ofcourse! Gareng is my childhood friend. Magkapit bahay din kami sa isla.. Ano bang pinag uusapan niyo?" Matagal ko na silang hinahanap mula pa ng dumating ako dito sa Maynila pero hirap akong matagpuan sila. At ngayon nga na narinig kong pinag uusapan nila ang hinahanap ko ay diko na papalagpasin pa ang pagkakataon.



"You don't need to know son. Focus on our business.." Eva de Asis, my biological mother. Hindi ko alam kung anong klase siyang tao. Pero kung ang pagbabasehan ay kung paano niya ako itrato masasabi kong mabuti siya.



"I can help.." Sinabi ko na lang kahit hindi ko naman alam kung anong pinag uusapan nila.




"You can help?" That was Honey, eversince i met her hindi ko na talaga nagustuhan ang ugali niya.



"Wag mong isali sa usapan si Salt. Saka ikaw lang naman ang may gusto na magpatuloy 'to di ba?"



Still clueless ako sa pinag uusapan nila kaya nakinig lang ako. If it's the only way para mahanap ko sila Sugar i'd grab it. Ganoon ako kapursigido na makita ang kababata ko, para matupad ko din ang binitiwang pangako sa kanya..




"Childhood friend mo 'yung bata na panget?"



"Gareng is beautiful.." Pagtatanggol ko, dahil alam kong hindi panget ang kaibigan ko.




"Yeah, whatever. If you want to help, find her.." Akala ko pa naman nahanap na nila si Gareng, ako pa din pala ang maghahanap.."and.. If you find her, court her."


Sugar coated Pepper (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon