xx 43

905 34 1
                                    

Silip

"Please, samahan mo na ako sisilipin ko lang naman si mommy e. Promise hindi ako magpapakita. Just help me, please. Kailangan kong makita si mommy."

"Aissh. Okay fine. Kyle texted me last night walang tao ngayon sa hospital. Wala ang dad at Kuya mo..biglaang nagkaroon ng problema ang isang firm niyo sa tagaytay. Kailangan nilang pumunta asap. But promise, saglit lang tayo don."

Tumango-tango ito.

Pagkadating na pagkadating nila ng hospital agad nilang pinuntahan sa ICU ang kanyang ina samantalang si Marie at naiwan lamang sa labas ng ICU. Baka kasi bigla silang dumating.

*ICU*

"M-mommy." Di na nya maiwasan ang maiyak.

"Why is this happening to you? You don't deserved this mom. This is all my fault. Kung hindi ako nagtago hindi sana mangyayari to sa'yo. I am so selfish...very selfish..dahil hinayaan kong mangyari sa'yo ito. Hinayaan kong masaktan ka. I'm sorry kung iniwan ko kayo.. But I'n here na mom. Hinding - hindi na kita iiwan..kayong lahat. Just please wake up mom. Diba sabi ko sa'yo gusto ko ako muna ang mamamatay bago ikaw? Please mom. Gumising ka na. Miss na miss ko na mga smile mo. Miss ko na din ang walang sawa mong pagaalaga. Please Mom. Gumising ka na. Andito na ako. Andito na si Mayumi ang iyong one & only princess." Hinalikan niya ang kamay ng mommy niya.

"Gumising ka na ah, miss ko na din po kasi yung bond natin. I miss you so much.."

Walang tigil pa sa pag-iyak si Mayumi ng bigla humigpit ang hawak ng hawak niyang kamay.

"Mom??"

Dahan-dahang bumukas ang mga mata nang kanyang ina.

"Mom?? Naririnig niyo po ba ako? Mommy? Ako ito si Mayumi."

"A-a-anak k-ko?"

Natuwa siya ng banggitin iyon ng mommy niya. Hiniga nito ang ulo siya sa dibdib ng kanyang ina.

"I am so thankful right now. I miss you so much, Mom. I am very sorry for everything. And I to na po ako. Hinding- hindi ko na po kayo iiwan."

"A-a-anak ko." Naiiyak na rin ang kanyang ina.

Narinig ko na ang mahihinang katok ni Marie.

"Mom, I'll be back. Promise ko sa'yo yan. But for now I need to go. Magpagaling po kayo agad ha, para pagbalik ko magbobonding po tayo. I love you so much." Kiniss na Niya ito sa boo saka na ito tuluyang lumabas ng ICU.

***

"Oh gosh! Buti nalang at tinawag ng doktor ang dad mo. Kundi lagot na.."

"Thank you talaga. You're the best."

"So what's your next plan? Payback time na na?"

Tumango si Mayumi.

"Heto ah, pinag-isip na kita.." Iniabot ni Marie ang isang box.

"Ano to?"

"Bakit di mo nalang buksan? Asan na utak no?"

Nagrolleyes lamang si Mayumi.

Inopen niya ito. Nahulog niya ang box dala ng paglagulat niya. Paano na naman kase isang sunog na daga ang nasa loob nito.

This is my sweet revenge. So to my dearest Dara, be ready!

****

Bring It Back (JaDine)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon