Chapter 19: A shoulder to cry on

1.6K 55 3
                                    

 Be a Fan. Comment. VOTE ♥

Marie's POV

Pagkatapos kong matanggap yung text ni Mayumi, dali-dali akong nag-ayos. Pupunta ako sa pad ni Kyle. Wala akong pake kahit gabi na. All I want is to comfort him... Nasabi kasi ni kuya Kanina na magtatapat na si Kyle kay Mayumi.

"HOYYYYYY! San ka pupunta?" si Kuya.. Hindi ko sya pinansin, nagtuloy-tuloy lang ako papunta dun sa kotse. "Sabi ko san ka pupunta? Gabing-gabi na a," sinundan pala nya ako..

"Kailangan ako ni Kyle ngayon.." sasakay na sana ako ng kotse ng...

'H-hindi ka pa ba nagpapagod kakahabol sa kanya? Hindi ka pa ba napapagod masaktan. Marie naman.. Tigilan mo na y-yung tao.." sinamaan ko ng tingin si Kuya,,

"Walang pake if masaktan ako. It's my choice not yours. K ! !" sumakay na ako ng kotse at umalis.

Anong nakain nya at pinagsabihan ako ng ganon? Pssh! OO inaamin ko nung una gusto ko ng sukuan si Kyle p-pero hindi ko kaya e, lakas ng tama nya sakin e.. Ito lang ang masasabi ko.. NEVER kong susukuan si Kyle... dahil mahal na mahal ko sya. Gagawin ko lahat lahat kahit ikamatay ko pa.

Pagdating ko sa pad ni Kyle dali-dali akong pumasok. Madali lang naman kasi akong nakapasok kasi di naman nya nakalock yung pinto nya e, .. Medyo madilim.. Binuksan ko yung ilaw. Malinis naman yung pad nya, walang ka-kalat kalat. Lumapit ako sa sala at hinanap sya, wala pa rin sya.. pero may narinig ko ang pag-iyak na nagmumula sa kwarto.. Kaya pumunta ako dun.. Nakita ko syang umiiyak, nakaupo dun sa tabi ng kama niya.

Haggard na sya. Ngayon ko lang sya nakitang nagkaganito dahil sa isang babae.. Naawa ako sa kanya.. Linapitan ko sya at hinawakan sya sa balikat. Tumingin naman sya sakin with a blank expression..

Ngumiti ako.. "O-okay lang yan. Iiyak mo lang yan.." niyakap nya ako.. Hinahaplos-haplos ko lang yung ulo nya habang umiiyak sya.. "A-ang swerte nya noh,, kkasi minahal sya ng kagaya mo. Siguro di ka nga nya gusto p-pero alam kong tinetreasure nya yung friendship na meron kayo.. A-alam mo naiinggit ako.. Sana ako na lang sya. Sana ako nalang minahal mo.. Sana sakin ka umamin ng tunay na nararamdaman mo.." naiiyak na tuloy ako.. "ANg kapal naman ng mukha ko para sabihin ko ito sa'yo p-perro.... B-Bakit k-kasi hindi nalang ako?" bigla siyang kumalas sa yakap at itinulak ako.

"PUMUNTA KA BA DITO PARA IPAMUKHA SAKIN NA BINASTED AKO NI MAYUMI, HUH? Tsssss!"  he smirked. "Hindi ka pa ba nagsasawa huh, Marie? Kasi ako ... sawang-sawa na. Ilang beses ko bang sasabihin sa'yo na hindi kita gusto.. na si Mayumi lang ang laman nito.. Tigilan mo na ako Marie, ikaw lang ang masasaktan.. Itigil mo na ang kahibangan mo sakin, dahil hinding-hindi kita mamahalin, kahit ano pang gawin at sabihin mo. Andami naman dyang nagkakagusto sa'yo, bakit hindi mo nalang patusin ang isa sa kanila?" hindi ko napigilan ang sarili kong sampalin sya.. "UMALIS KA NA DITO.  AYOKO NG MAKITA KA.."

"ANONG AKALA MO SAKIN, POKPOK? Na basta nalang papatol sa isang lalaki na 'di ko naman gaanong kakilala. Psh! Hindi ako ganong klasing tao." umiyak na ako ng tuluyan.. "Kasalanan ko ba kung mag-care ako sa'yo? At kasalanan ko bang magpakatanga? Pasensya na ah, NAGMAMAHAL LANG E ! ! At Para sabihin ko sa'yo, h-hindi ako pumunta dito para ipamukha sa'yio yung pambabasted ni Mayumi sa'yo pumunta ako dito ksi gusto kitang icomfort... pero wala e, ako pa yung lumabas na masama." napabuntong-hininga. "Alam mo ba kung anong sinasabi nila sakin? Na kesyo tigilan na daw kita kasi masasaktan at masasaktan lang daw ako pero 'di ko sila pinakinggan. Tinuloy ko pa rin... Kahit na ganyan ang pakikitungo mo sakin, okay lang. Naniniwala pa rin ako na balang araw mag-iiba 'yang pakikitungo mo sakin. Kahit masakit, titiisin ko. Ganyan kita kamahal e,, " wala tigil sa pag-agos ang mga luha ko. "Wag mong idamay ang mga tao dahil lang nasaktan ka.. Wag mong hayaang mawala sila sa'yo.. "

"ALL I WANT IS SPACE.." sigaw nya.. Hindi ko na sya pinansin at lumabas na ng pad nya.

Di pa rin tumitigil sa pag-agos ang luha ko.. Nasasaktan ako e, .... Inistart ko na yung makina ng sasakyan at pinaharurot ito ng mabilis na mabilis.. Wala akong pake kahit punong-puno na ng luha ang mata ko.. 

Paliko na sana akong biglanggg.

BOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOGSHHHH! ........

Bring It Back (JaDine)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon