Vote/Comment?! Ü
Mayumi's POV
Today is Monday. After kong magbihis bumaba na ako. Naabutan ko si Kuya na nasa sala. Nagbabasa siya ng dyaryo while drinking coffee.
"Hi Kuya. Good Morning!" niyakap ko siya patagilid. "Thank you Kuya, promise ko sa'yo iingatan ko yung sarili ko."
Ngumiti siya. "Aasahan ko yan ah." Tumango-tango ako.
=School=
Pagpasok na pagpasok ko, maingay na maingay na bibig ng mga classmates ko ang naririnig ko, kaya naupo na ako agad sa upuan ko. May narinig nga ako babaeng kinakausap ako pero di ako sure kung ako nga, kaya di ko nalang si pinansin, umupo nalang ako dun sa upuan ko at nagsoundtrip. Pagkapikit ko may biglang humablot ng headset na nakasuksok sa tenga ko.
"Hey, you're transferee, right?" tinginan niya ako mula ulo hanggang paa. "You don't know me? Oh well... you're transferee nga pala. By the way I'm Dara Coleen Mendez but you can call me Princess Dara. Kapag kinakausap kita wag na wag mo akong tatalikuran, Okay?" Tumango nalang ako.
Maya-maya lang umalis na siya at lumabas. Tteka bakit andaming nagkukumpulan sa labas? May artista ba?
"OMG. Classmates na natin sila! Kyaaaaaaaaaah!" Classmate 1
"Kaya nga eh, we're so lucky.... Jude my labssssss." Classmate 2
Tama ang narinig ninyo klasmeyt na namin sila. Dahil napagkasunduan ng mga teacher at principal na pagsamahin nalang yung girls at boys sa iisang room. Maya-maya lang pumasok na sila. Agad na tumayo si Da--Princess Dara at lumapit kay Andrew sabay hawak sa braso nito.
"Eww, di sila bagay." bulong na sabi nung katabi ko. Pero narinig ata ni Princess Dara.
"At sino naman ang sa tingin mo ang bagay sa kanya? IKAW? Nagpapatawa ka ba? Pffft. HAHAHA! Tingnan mo muna yang itsura mo sa salamin. Let's go honey." H-O-N-E-Y?! Honey as in Honey bee? Pfft! Dami kong tawa.
Pagtapos ng klase, agad akong lumabas. Nakita ko si Josh sa labas may inintay ata. Paglagpas ko sa kanya bigla niya akong tinawag.
"Hey, Yumi. Inintay kita tapos iiwan mo ako."
"Ayy, sorry. Ako pala hinihintay mo?" ngumiti ako. "Nga pala bakit parang hindi pumasok si Marie ngayon, may sakit ba sya?"
Umiling-iling lang siya. "Ewan ko dun."
"T-teka bakit ewan mo? Hindi ba kayo magkasama ng bahay?"
Umiling-iling siya ulit. "Huh? Bakit?"
"Sa condo ako madalas nakatira." tipid na sagot niya.
"Nga pala, ganun ba talaga ugali nung Dara--- I mean princess dara? Yung tipong parang lagi siyang galit. Atska ano ba relasyon nila ni Andrew?"
"Wag na wag kang magtatangkang makipagkaibigan dyan kay Dara. Kung maaari iwasan mo siya."
"I-Iwasan? P-pero bakit naman."
"Basta... Makinig ka nalang." Tumango nalang ako.
--------------------------------------