Chapter 23.5

31 4 0
                                    

Phoebe's POV


Nakalipas na ang isang araw at kalahati at nahahalata ko na ang tahimik ng paligid. Si Thalmalia di pa lumalabas hanggang ngayon sa kwarto niya, hapon na.



Nag-aalala na nga ako pero sabi ni Denver hayaan ko na lang raw. Pati si Denver na makulit eh nagiging tahimik. Nag-usap na ba sila ni Nicole?



Hinila ako ni Ziggy palabas ng rest house. Pag labas namin hinarap ko siya agad ng may pagtataka.



"Hoy ba't ka na lang ba bigla-biglang nanghihila?!" singhal ko sa kanya. Ano akala niya sakin? Aso?


"We're going somewhere " sabi pa niya sabay ngiti. Natahimik ako sa ngiti niya. Ang pogi lang leche!


"S-saan naman?" tanong ko sa kanya at may tinuro sya sakin sa bandang likod ko. Lumingon ako at wala naman akong may nakita pwera sa mga puno.


Inangat ni Ziggy yung mukha ko at nakita ko na ang tinuturo niya.


"Lighthouse?" takang tanong ko.


"Yeah" At nasa harapan ko na sya. "You told me once that you want to see the whole island and since the day I saw you looking amazed by the view of the sunset, I always want to watch it with you" bigla-bigla niyang sabi. Susmarya! Ito na naman tayo sa mga sweet talks ni Ziggy.


Bigla na lang hinawakan ni Ziggy ang kanang kamay ko at nag-simula na kaming mag lakad.



"Tara" sabi pa niya. Wait! Nag tagalog sya!



Habang naglalakad kami tinitingnan ko siya ng mabuti. Nagtaka naman sya pero patuloy pa rin kaming naglalakad.



"Marunong kang mag tagalog?" tanong ko


"Haha of course. I just don't feel like talking with tagalog"


"Bakit naman?"


"I just don't " tipid na sagot niya. Edi wow.



Habang naglalakad kami, marami kaming nakikita na fruit stand. At natatakam ako sa mga mangga! Na halata naman siguro ni Ziggy kaya pumunta kami sa isang stand.


"How much is this?" tanong niya sa tindera. Mukha talaga siyang masarap!


"Ahhh sir 30 pesos lang po per kilo"


"That cheap?"


"Yes sir!" sagot ni manang tindera na all smiles pa. Ang cute naman ng mga tao dito, laging nakangiti at ang lambing.

Je t'aime ma Poupee PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon