Chapter 29

7 2 2
                                    

PHOEBE’S POV

Andito kami ngayon sa labas ng kwarto nina Meynso at Mayumi. Mga Hwang lang ang nasa loob. Tahimik kami at walang may kumikibo. Halos kabado kong puso na lang ang naririnig ko. Pero bigla kong tinaas ang ulo ko ng may naalala ako.

Sa txt may na txt siya na magaling makipag-away. Then I remember Dolly and Cupid was there with them.

Tinawag ko si Cupid. Tiningnan niya naman ako. “Nakipag-away ba kayo?” nagtinginan naman sila ni Dolly.

“Please don’t lie” dagdag ko pa. Siniko ni Cupid si Dolly at nagtulakan pa sila pero sa huli si Dolly pa rin ang nag salita.

“Ate, di kami nakipag-away. Lumaban kami” depensa niya which is true.

“How did you get there?” tanong ni Ziggy.

“We were accidentally looking for something there and...uhh...fortunately we saw the ten men get out of the van and we heard Mayumi’s voice” aniya

“And you fought the ten guys?” tanong naman ni Janine at laking gulat namin ng tumango sya. “But how?”

Hinila naman ni Dolly si Cupid at nagbulongan sila at syempre nag tulakan uli.

“Uhh ano kasi mga ate at Kuya. We were studying karate few years ago.  That’s why.” Pag-explain ni Cupid at umoo naman si Dolly.

“But ten men?” taka pa ring tanong ni Janine.

“kailan kayo dumating? Diba taga iloilo kayo?” tanong ko.

“Uhh ate ito kasi yun---“ pinatigil ko si Cupid sa pag explain at si Dolly ang pinasalita ko. “Sabi ko nga si Dolly po mag e-explain”

“Ano kasi ate. Do you remember ba na in-offeran nyo kami ni Cupid nag scholarship sa SVA? Yun po pinunta namin dito”

“Tapos napadpad kayo sa lugar na yun? Na walang katao-tao at ni bahay? Wala?”

“nawala po kasi kami” gatong ni Cupid.

Itinaas ko naman yung kilay ko at humalukipkip. “You said na you were looking for something there and now sasabihin niyong nawala kayo? Are you hiding something from us?”

“We were looking for a road na papunta sa main city ate. That’s all” sabi ni Dolly at nginitian ako. Tumango na lang ako.

Bigla namang bumukas ang pintuan ng kwarto nina Meynso at Mayumi at iniluwa si Yang. “Meynso is awake and he keeps on telling us weird things” at pumasok na rin kami sa room. Mabuti na lang at malaki ang kwarto at kasya kaming lahat. Nilapitan namin si Meynso at weird nga ang mga sinsabi niya.

Siya pa lang nagising kasi siya ang di natamaan sa ulo at mostly sa mga braso lang at tiyan. Kaya puro siya pasa.

“I saw an angel! Kuya! I am not joking! Mom! Dad!” paglalaban ni Meynso.

“Maybe he also hit his head?” tanong ni Yong at pinalo lang sya ni Mrs. Hwang.

“I am not lying! I literally saw two of them! There were two angels who saved us! I saw their wings that shields us from the bullets from the bad guys! They helped us! Mom! Please believe me.” Naiiyak na sabi ni Meynso. Bigla namang pumasok sina Dolly at Cupid sat lumapit sa higaan ni Meynso. Tiningnan naman sila ni Meynso at natulala siya na para bang may naalala. Tinuro niya si Dolly at Cupid.

“Oookay! Bibili lang po kaming pagkain sa baba. Sino po may gusto?” sabi bigla ni Dolly habang tinuturo pa rin sila ni Meynso at parang gustong mag-salita ni Meynso kasu nawawalan siya ng mga salita.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 01, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Je t'aime ma Poupee PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon