Chapter Eight

2.8K 103 6
                                    

Nagugutom ako. I'm thirsty. Ilang araw ko na ring nararamdaman to pero pagod ang mga mata kong dumilat. Sobra na ang tulog ko. I shook my head. Tsss!  Pilit kong inaalala ang mga huling nangyari sakin bago ako natulog. Pero wala naman mag sink in sa utak ko.

Nagugutom na talaga ako. I sigh.

I tried to open my eyes.

Blury, i blink my eyes a plenty of times. Puting kisame, nilingon ko ang gilid ko. IV stand and beeping aparatus ang nakita ko. Masakit ang aking boung katawan.

Nangangalay kong hinawakan ang mukha ko. May mga nakadikit sa ilong ko, which is cold. Lumingon ako sa kabilang gilid.

I saw two built of persons. A lady na naka upo and a man na humihiga sa lap ng babae. Is it Azi? Malabo parin ang paningin ko.

Bakit ba kasi parang ang bigat bigat ng katawan ko? Shit! Binuka ko ang bibig ko para tawagin ang mga yun pero bullshit! Walang boses na gustong kumuwala sa bibig ko.

Binalik ko nalang ang tingin ko sa kisame bago bumuga ng hininga.

Boung lakas kong ginalaw ang paa sinunod ko ang mga kamay. Kahit ngalay na ngalay ako ay nagawa kong umupo. Napagod agad ako. Bakit ganito?

Fuck! Napahawak ako sa dibdib ko ng biglang namamanhid. Pakiramdam ko ay may kumukurot doon sa loob at labas. Parang kinapos ulit ako ng hininga ng tanggalin ko yung tubong nabibigay ng hangin sa ilong ko.

Pero pinilit kong ikalma ang sarili. Napatingin ulit ako dun sa dalawang tao.

Azi and----- Leya? And they were sleeping. Pagod ang mukha nila at parang kakatulog lang.

Hinawakan ko ang mukha ko. May balbas na ako. I tried to stretch my arms slowly and then my knees.

Nilibot ko ulit ang paningin ko.

I can hear my stomach starving again ng makita ko ang mga pagkain na nasa di kaluyuan.

Napapangiti akong umupo sa gilid ng kama at nag stretch ulit.

Dinaman ng mga paa ko ang lamig ng semento. I feel chilled pero hindi ko na ininda. Gutom eh. Dahan dahan ako humakbang. Namamanhid ang boung katawan ko habang hila hila yung IV stand na kadikit pa sa braso ko papunta sa lamesa.

Una kong pinapak ang saging tsaka uminom ng tubig, i feel relieved. Sinunod kong buksan ang mga food container na naroon. Veges salad and some meaty dish ang naroon. Halos mangalahati yung nakain ko sa sobrang gutom.

Natutulog pa rin ang dalawang kasama ko. It's 9am ng tignan ko ang orasan na nakasabit sa wall.

Tamang tama lang pala ang gising ko. Nagpunta ako sa may sliding door, lumabas ako saka sinirado ulit yung pinto. Isang terace pala ang nandun at over view ang boung syudad. Lumanghap ako ng hangin and it feels so good. Nag strecth ako nang kamay pataas pero hindi ko nagawa dahil nararamdaman kong parang may naka dikit sa chest ko. Bahagya kong sinilip kung ano yun.

Pluster at bandage ang nakita. Na curious ako, pilit kong inisip kung ano ba ang ginawa kong kagaguhan bago ako napunta sa ospital nato. Pero wala naman eh. Wala akong maalalang masamang nangyari.

Napagdesisyonan kong umupo muna sa silyang nandun para magpainit. Pero gustong gustong nang balat ko ang sikat nang araw.

Kampante kong ipinatong ang paa ko sa mesa and rest my back in chair. Hinawakan ko ang aking dibdib habang nakapikit.

Di naman sya masakit talagang namamanhid lang.
----

"Where is he?!----- shit! Azi! Where is Shino?"

Bumalikwas ako ng marinig kong sumisigaw si Tines.

Bigla nyang sinilip ang comfort room at private room pero wala sya.

"Damn!" Usal ko bago lumabas ng kwarto. Sumunod naman sakin si Leya.

"Azi! Wait!"

Huminto ako at tiningnan sya. She's so worried. Pero mas worried ako. Nawawala ang kapatid ko. Napasabunot ako ng buhok.

Pero laking gulat ko nang bigla nya akong niyakap.

"Calm down okay?" She said between those sobs. She's crying. "Hindi nawawala si Shino, i know nandyan lang yun. Baka----baka naglakad lakad."

I smirk. "Naglakad lakad? Saan? Bagong opera si Shino, Leya.!" Di ko mapigilang mag isip ng negatibo. Di ko namalayang nasigawan ko na pala si Leya.

Nabigla sya. Yumuko muna sya at pinahid ang mga luha. "I'm sorry." She said bago tumalikod.

I made a sigh. "Leya..." tiinawag ko sya pero hindi sya kumibo.

"Azi! Shino's here!"

Bumugad sa pinto ang nakangiwing mukha ni Shino.

"Oh God! Shino!" Nilapitan ko sya agad at niyakap.

"Aw!" Nakangiwi parin si Shino.

Kinalasan ko si Shino bago binalikan si Leya na nakatayo lang.
Hinawakan ko ang isang kamay nya habang sinasalubong ang mga tingin.

"I'm sorry babe, i was just over reacting." I kissed her in lips tapos hinila sya sa loob.

Naka upo na si Shino at Tines sa sofa pagpasok namin.

"Shino gutom ka ba?" Nakangiting tanong ni Leya.

"No, katatapos ko lang kumain. What happened to me Azi? What is this? Bat ang pangit ko na? Damn! Ilang oras lang akong natulog di ba?" Sunod sunod nitong tanong habang nakaturo sa dibdib.

Di ako makapaniwalang kaharap ko na ang kapatid ko.

Tinapik ko ang balikat nya.

"Gwapo ka Shino.!haha! At isa pa dalawang buwan kang natulog! Hindi isang araw!" Sinabayan ko ng tawa ang sinabi ko.

"Wait---- 2 months?-------"

"Teka, tatawag lang ako ng doctor ha?" Paalam ni Leya.

Pinisil ko muna ang kamay nya bago tinanguan. Ngumiti sya sakin. Napanganga ako. Tumibok ang puso ko. Oh God! I'm self fish, bastard, merciless, i am bad, i killed but why is that i am so inlove with her?

Love?

---

AN:

Bumasa't mag - enjoy!

Timeless Love Completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon