Kinakabahan ako habang papasok sa hospital. Ayoko na sa lugar na ganito. Naaalala ko lang si Rian.
Napasinghap pa ako ng madatnan ko ang mga taong di ko kilala na nag aabang sa labas Operating Room.
May limang lalaki na halos kasing tangkad at mga naka desenteng panamit katulad ni Shinobi at isang babae na may slender ang pangangatawan at maganda.
Sabay pa silang nakatingin sakin na parang nagtatanong. May isa pang halos tunawin ako kung tumitig and i heard him cussed.
Ito ba ang mga kaibigan ni Shino? Napatingin ako dun sa babae ng lumapit ito sa'kin.
"You must be Johannah, right?" Aniyang ngumiti.
Tumango ako. Hinawakan nya ako sa kanang braso at hatakin papunta sa grupo ng lalaki.
"Uhm... i'm Leya..this is Maziwa. Azi's brother.." sabay turo nya dun sa prenteng nakaupo na lalaki. Siya si Azi. I've seen him on Social media's. The young Bussiness Tycoon. His saviour "...that is Tines, Milton, Jude and Toffe. They are Shinobi's friends---oh there you are Steve!"
Napatingin naman ako sa lalaking bagong dating na bahagya pang nahinto ng makita ako. Narinig ko din itong nag mura at nag iwas ng tingin.
"Pasensya kana sa kanila. Di sanay sa babae ang mga yan." Bulong sakin nung Leya.
She seems so friendly and easy to be with kaya magaan ang loob ko sa kanya.
"H-How's Shino?" Tanong ko na kinakabahan.
Ngumiti sya at inupo ako sa kabilang upuan.
Nakita kong lumapit yung Steve sa ka grupo nya at may pinag-usapan. Parang tumataas pa ang boses nito.
"He's okay. Malayo sa bituka yung tama ng saksak sa tyan nya. Maliit na bagay lang yung kanyang natamo ." Sinabayan nya din ng ngiti habang sinasabi nya yun.
Pero gusto kong maluha. Masugatan nga lang ako masakit na! Pa'no na kaya yung saksak. Tapos okay lang?
"Shino is strong. Despite sa mga pinagdaan nya sa buhay.--- he-hey don't get me wrong i'm just his friend---i mean boyfriend ko si Azi, kaya kahit hindi man kami close ni Shino. Ay alam ko parin yung buhay nya, even before."
Tumango ulit ako. Halos wala pa akong maintindihan kasi si Shino lang ang iniisip ko ngayon. Hinawakan nya ang mga kamay ko na nasa kandungan ko.
"Malakas si Shinobi. Don't worry kahit galing nga sya sa opera ay nagtrabaho agad---"
Nanlaki ang mata ko. "Galing sa opera?" Ni hindi nakwento sa akin ni Shino yun ah! Parang gusto ko na tuloy makita agad si Shino.
Nagtatakang tumingin naman sya sakin.
"Oo--di mo alam? Mga seven months ago. He undergo in a heart------"
"Leya!"
Parehas kaming napatingin dun kay Azi na bahagyang napalakas ang tawag sa kausap ko. Asiwang tumingin din samin ang grupo ng lalaki. Pero sabay ding naagaw ang atensyon namin nang bumukas ang OR.
Nakatingin lang ito kay Azi. Pero tumayo ako gusto kong bigyan din nila ako ng importansya dahil sa ako ang girlfriend ni Shino.
Senenyasan lang sya ng doctor na sumunod sa kanya tsaka sya tumango at hinarap muna kami-- i mean sa akin.
"He's okey. But he need to rest as of now---- so maybe you can visit him tomorrow." Seryosong sabi nya na sakin mismo nakatingin.
"Azi, she's the girlfriend. Alam kong sya ang gustong makita ni----" si Leya, pero natigil sya ng tapunan sya ng kakaibang tingin ng lalaki.
Pero ayoko pang umuwi. I shook my head. Hindi pwedeng ganito. Napahawak ako sa bibig ko ng maramdaman kong nanginginig ulit ako. Natatakot ako. Nagmamakaawang tumingin ulit ako sa lalaki.
Ang lamig ng tingin ang ibinaling nya sakin and i heard him sighed.
Natitig pa rin ako sa kanya. I wanna ask him to let me stay.
"Johannah please understand. Shino needs to rest for now. I promise i'm going to explain this all to you, kung pano nangyari sa kanya 'to, when you come back. Just---- trust me, he's alright." Aniyang nakapamulsa ang mga kamay.
Naramdaman ko namang hinawakan ako ni Leya saka ako hinihila papalayo.
Tumulo ang luha ko. Naramdaman ko namang nakatingin lang sakin yung iba pa nilang kasama.
----
"Shit! Bakit ba hindi nalang natin unahan yung mga gagong yun!"
Napatiim ako. Napatay ko na nga ang iba pang kasama ng putanginang mga yun!
"We'll do that. Clear and no mercy." Sabi ko sabay tungga sa natitirang wine sa baso ko.
Besides, that girl should know everything, before she'll hate Shino.
"Uh!-- what about the girl? Alam ba ni Shino na ang dating nobyo nung babae ang may ari ng puso nya? Damn' whatta small world, right?"
Napabuntong hininga akong na tingin lang sa mga kasama ko. We are all here at Shino's room.
"Azi, how many times i told you that Shino is not yet fully recovered! I know you Azi, for how many years na naging private doctor nyo ako! Ilang antibiotic na naman ang lalaklakin ng kapatid mo! He's been so careless too! He always forgot to take his meds!----nasabi nya bang bumabalik yung sakit ng dibdib nya?---"
Napatingin ako sa doctor saka umiling.
"See? You don't know. Tapos ngayon nasaksak ulit? Azi-----kailan ba kayo titigil sa---"
Hinampas ko sa galit ang desk nya.
"No one dare to ask me about my bussiness, Doctor Abella. I owned 60percent in this damn hospital! You don't know me that well Doc Abella.!"
Pucha! Yes! I'm fucking asshole! But nobody dare on me!
Napahilot ito sa noo.
"Okay. Okay Azi--tss," sabi pa nitong kinakalma muna ako.
Napa upo akong muli tsaka galit parin syang tinapunan ng tingin.
"I'm just worried for Shino. As i always said i've been you doctor for how many years, ngayon ko lang din nalaman na humihina ulit ang pintig ng puso ni Shino. Siguro kaya sumasakit ulit iyon dahil hindi on time yung mga gamot na nakareseta sa kanya. We need to undergo him again. ---i'm sorry to tell this pero we found out that his heart is getting weak.---"
Napanganga parin akong nakikinig sa kanya.
"Kailangan mamonitor ang bawat nararamdaman ng puso nya. Di pwede ang sobrang saya, lungkot at excited sa kanya as of now lalo na kapag nagsimula na ang tests nya. My God Azi! Kahit yun lang. Pag okay naman na ang tests nya after his drug mentainance, he can do what ever he wants."
Sincere nitong pahayag. Na di ako halos makakurap. Parang may malaking bato yung nakadagan sa'kin. Why is it always Shino?
Nasaksak sya, and yet he is not fully recovered! Napahilamos ko ang mga kamay ko sa aking mukha.
"She should know everything. Everything, From the start."
---
Drop your suggestions and comments!!
Thank you po!
BINABASA MO ANG
Timeless Love Completed
General Fiction-You teach me how to love and to be loved. -How can i forget and forgive what you did? May pagkakataon pabang baguhin ni Shino ang nakaraan? Paano matatanggap ni Johannah Claire ang nakaraan ni Shino? Timeless love, don't let it end no. Now that you...