Chapter 34

2.9K 82 4
                                    

''D - daddy, come get me! Haha!''

Napangiti ako habang pinagmamasdan ang mag ama kong naghahabulan sa bakuran nang bahay ko. Mula nang mapag kasunduan naming biggyan namin nnag pagkakataon ang sarili namin. We will make things clear muna, okay na rin ako doon. Wala naman nang ka-  klaruhin sa akin. Basta mahal ko siya at sana sumubok din siya. Nakapag antay na ako nang napakaraming taon, ngayon pa ba ako susuko, kung alam kong buhay siya?

Palaging nasa hapon ang ang dalaw ni Shino sa amin at ang bata ang nakakasama niya. Nakatingin lang ako sa kanila at kahit ganoon ay masaya ako. Naririnig ko ang boses nang anak ko, naririnig ko siyang masaya and it's enough for me.

--

''Hannah, can i invite you for tonight?''

Napatingin ako Zedrick yung suki ko na sa mga pastires namin. Matagal tagal na rin siyang nanliligaw, ngumiti ako sa kaniya at umiling.

''Malakas akong kumain, Zed.''

Tumawa siya.

''Okay lang. Eat all you can naman yung pagdadalhan ko sayo.''

Natawa na din ako.

''Next time na Zed. Walang kasama ang anak ko sa bahay.''

Inayos ko na ang mga orders ko sa mesa saka tumayo.

''Ihahatid nalang kita, coding ka naman di ba?''

Nagliwanag agad ang mukha ko.

''Nice idea. Sayang din ang pan taxi ko.''

Sabay na kaming lumabas nang cafeteria ko. Kinuha niya sa kamay ko ang dala- dala kong paper bag.

''Salamat.''

Maraming kwento si Zed. Ang saya niya talagang kausap, hindi ako nabo - bord. Nang makarating naman kami sa bahay ko ay may kotse nang nakaparada sa labas. Kay Shinobi iyon ah. Nagtaka naman ako dahil alas singko pa lang naman nang hapon.

''May bisita ka?''

''Ang dad ni Gab.''

Kita ko ang pagka dismaya sa mukha ni Zed. Tinapik ko siya sa balikat at inanyayahanang mag kape muna. Sa di inaasahan ay umo - o siya, lihim akong napangiwi. Joke lang dapat yun eh.

Siya pa rin ang may nang gamit hanggang sa makapasok kami. Nadatnan naming nakakandong kay Shino ang bata, tulog.

Tiim ang tingin niyang binigay sa akin saka nilipit iyon sa kasama ko.

''H-Hi!''

Di niya ako inimikan, he put down Gab instead at lumapit siya amin nang bisita ko. Nanatili ang tingin niya kay Zed. Matalim at parang may galit.

''Shino, si Zed pala, kaibigan ko.''

Naglahad nang kamay si Zed, walang ngiti. Pero sa halip na tanggapin ni Shino ang kamay nito ay pinamulsa niya lang ang sariling kamay at ngumisi.

''Zedrick  Takashi. We finally met.''

Ngumisi din ang lalaki at inis na pinamulsa na rin ang kaniyang kamay. Napanganga ako, sa lagay nila ay parang makaka kilala naman pala sila.

''Shinobi Garth. I've been waiting for you, six years.''

Napatingala lang ako sa dalawa.

''You know what i can do, Mr. Takashi.''

Ngumisi ulit si Zed. Yung ngising hindi ko pa nakita sa kaniya mula nang magkakakilala kami.

''Shinobi Garth, you never change, right? Isang ka pa ring dakilang hambog. Did you remember my father? Who hired you to kill those men who leaked the videos of my sister, right?':

Nanlaki ang mata sa rebelisasyon.

''But the question is, did you really killed them all? Bakit bumalik pa sila para patayin ang ama ko?''

May bahid nang galit ang boses ni Zed.

''W - Wait! Anong ibig sabihin nito?''

Naguguluhan ako sa dalawang lalaki pero hindi ko na naiintindihan ang mga drama at nakakatakot na pinagsasabi nila. Afterall these years? May sadya pala sa akin si Zed? Kaya ba niya tinatanong kung nakabalik na ba nang Pinas ang ama nang anak ko, dati?

Tumawa si Shino tsaka hinila niya ako papunta sa likod niya. Ngumisi ulit nang nakakapangilabot si Zed. My god!

''A deal is a deal, Lazaro. What i made with your father is our deal, so kung hindi mo naman pala alam ang mga dealing business nang ama, get out now.''

Tumiim ang bagang ni Zed at tiningnan ako.

''Next time nalang tayo magkape, Hannah. Bye.''

Katatalikod niya pa lang nang magsalita ulit si Shino.

''Don't you ever go near to the mother of my child, Lazaro.''

''And why?''

Inis ulit na humarap sa amin si Zed. Napanganga lang ako. Bakit ba wala akong magawa sa dalawang lalaki?

Saglit na natahimik si Shino at tumingin sa gawi ko. Napatingala ako sa kaniya at hinihintay ang sagot niya.

''Because -- because, we were getting married.''

My jaw dropped. Nabingi ako bigla at tila naestatwa. Ano daw? Pakiramdam ko ay bumabalik ang kilig sa dibdib ko. May nakikita akong rainbow at mga nagliliparang maliliit na paru - paru.  Magpapakasal na kami? Bakit wala akong alam doon?

Ang huling napansin ko nalang ang ay pag alis ni Zed.

-----

Timeless Love Completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon