Jeanna did it! She really did it! They all did it!
Kahit na hingal na hingal at nangangatog pa rin ang mga tuhod niya, hindi napigilang ma-proud ni Jeanna sa kanyang sarili. Maliban sa misyon niya ngayong gabi, hindi niya isasantabi ang katotohanang gumawa siya ng bagay na kahit kailan ay hindi niya naisip na magagawa niya. It was certainly a boost on her ego that she was crossing unlisted things from her memory bucket list.
She really danced for someone, and that someone happened to be her target. Her target happened to be someone that she did not know she already knew. Napakaliit talaga ng mundo.
Kieth Montelvaro may be a man that she has not personally met yet, but they should have seen each other multiple times now. Kaibigan lang naman ito ng Kuya Jeno niya. On top of it, how can she not know the man who owns the company that directly supplies their restaurants with wine?
"They do fit you so well."
Napalunok siya sa boses ng binata.
For a moment, nakalimutan niyang hindi pa nga pala niya kayang tumayo nang mag-isa at halos buhat nito ang bigat niya. Ang lakas na naman ng kabog ng puso niya sa dibdib niya at hindi alam kung paano pakalmahin ang sarili. Grabe na talaga ito. Being this hyper-aware of this man is definitely not good for her heart.
"H-Ha?" Tumingala siya para makita ang binata at kahit na nga ba nagwawala na ang puso niya, ngumiti siya na para bang wala itong epekto sa kanya. "Sorry, medyo groggy ako sa lights. Ano nga ulit 'yun?"
Sinuklian nito ang ngiti niya. He looked amused, but not in a mocking way. "The shoes—stilettos, as I remember what they are called. They fit you so well."
Hindi naman siguro bawal na kiligin siya sa simpleng compliment na iyon, hindi ba? Bawal man o hindi, wala na, kinikilig na siya. Walang explanation kung bakit para siyang teenager ngayon na kinikilig sa high school crush niya. Gusto niyang tawanan ang sarili—heto na naman siya at kung ano-ano iniisip dahil kinakabahan siya.
Umayos siya ng tayo. Still not off his support, but enough to face him better. "Thank you—and sorry. Sobrang late na ng sorry ko for what happened before."
Kung hindi lang siguro artista ang best friend niyang si JL, hindi siya masasanay na makisalamuha sa mga kagaya ng binata. Kagaya nito in a way na sobra itong nakaka-starstruck. She had seen countless beautiful men in this lifetime, and this man right here surely supasses the criteria. Hindi lang ito gwapo, ang ganda-ganda nito sa mata.
The small smile he offered did not fade away. In fact, mas lalo itong napangiti sa paghingi niya ng sorry. "You busted my nose and made a run for it—sorry lang ba talaga ang matatanggap ko?"
Hearing this very man speak in Filipino added to the fact that she was already hyper-aware of him. Bakit ba hindi niya inisip na nagta-Tagalog ito? "I-I—"
Naputol ang sasabihin niya nang kuhanin ng couple of the night and atensyon ng lahat. They were thanking everyone for their participation, but everyone ended up celebrating more of them. Hindi niya alam kung magiging thankful ba siya na malayo sila sa crowd, or dapat silang lumapit doon.
As if jinxing the universe, hindi niya napagtanto na nasa kanila na pala talaga ang atensyon ng lahat dahil na-special mention siya ni JL!
Everyone erupted into another set of cheers and teases seeing her with Kieth. Or was it the other way around? Hindi yata talaga para sa kanya ang pang-aalaska ng mga kalalakihan, kung hindi para kay Kieth mismo. She could barely understand anything, but she got the gist that they were teasing him for finally 'having someone'.
Kitang-kita rin niya ang pride sa mga mata ng best friend niya at nag-thumbs-up pa ito! Walang salita ang kailangan nitong sabihin dahil pareho nilang na-confirm ngayong gabi na ang nag-iisang Kieth Montelvaro lang naman ang 'mystery man' ng bet nila.
BINABASA MO ANG
Owned by the Devil
General Fiction[UNDER REVISION] If fate has already been decided after Cinderella had her perfect shoes... there truly is no escaping the not-so-fairytale that comes next. * * * Jeanna De Lara is stuck to her past love. He was her first, at walang makasisisi sa k...