• Chapter - 29 (Part 2)

3.9K 154 6
                                    

inlove?...

C/N: This would be a short update sana kiligin kayo ^_^

Bell's Pov

Sabay kaming umupo ni PJ sa picnic basket at tahimik na kumain habang pinapanuod ang ibat ibang nagagandahang ilaw ng city view. Imbis na mailang ako katabi ang tahimik na si PJ, nakaramdam pa ako ng munting saya it's actually comfortable sitting beside him loving the unknown silence between us.

"Tell me about yourself"

Nagtatakang napatingin ako kay PJ kelan pa siya naging interesado sa buhay ko? The last time I check wala siyang pakialam sakin pero dahil ayokong sirain ang moment na ito I decided na sagutin na lang ang tanong niya without revealing kung sino talaga ako.

"Well I've told you before right? Ulila na ako at namatay ang parents ko sa plane crush but I'm still thankful kasi anjan pa din ang lolo ko na nagpalaki sakin hangang sa pagtanda ko." Napatingin siya sakin hindi ko mabasa ang iniisip niya but I saw a hint of sadness in his eyes...

"How does it feel?"

I gave him a quizzical look from his question, ano daw?

"I mean anong naramdaman mo ng mamatay parents mo?"

I bowed my head sadly as I remembered my most painful childhood memories. "My world seemed to fall down in pieces when my grandfather said that God already took my parents to heaven and never will be coming back. I even questioned God why did he took my parents away from me? We are a happy family back then at mabaet akong bata. Bakit ako pa? Sa dami ng bata sa mundo bakit ako pa ang pinili niyang alisan ng magulang? I hated him so much so much but-"

Hindi ko na natuloy ang iba ko pang sasabihin dahil sa gulat ko ng biglang humarap si PJ saka ako ni yakap ng mahigpit. He hugged me so tight that I almost run out of breath but surprisingly I found this comfortable too comfortable that I've wished that he would not let me go.

"I feel you..." He whispered sadly behind my ears. "Alam ko ang nararamdaman mo..."

A tear fell down from my eyes when I felt a sudden pain in my chest not from my own pain but from his....Naramdaman ko na lang na sunod-sunod na ang naging pagpatak ng mga luha ko.

 Oo parehas kaming namatayan ng magulang pero mas masakit ang napagdaanan niya. Naranasan ko kasi na magkaron ng masayang pamilya. Pero siya? He is an unwanted child of his mother at lagi pang nag aaway ang mga magulang niya until iwanan sila ng mommy niya and worst thing that happened? Nagpakamatay pa ng daddy niya na nasaksihan ng mismong mga mata niya..

Humiwalay siya ng yakap sakin at naguguluhang tumitig sa mga mata ko then he instinctively wiped my tears using his thumb. "You are crying..."

Umiling ako saka nag iwas ng tingin but he caressed my cheeks guiding me to look back at him again then our eyes met....

Seconds passed by na ganon lang ang position namin later then I felt something in my heart that made my whole system panic kaya naiutulak ko si PJ papalayo sakin sabay takbo pababa sa loob ng pent house.

Napasandal ako sa likod ng pader nang nakasiguro ako na nakalayo na ako sa kanya. 

"No way I can't be inlove with him! I can't be in love with PJ!" I blurted out with panic in my voice habang sapo ko pa din ang tapat ng puso ko na sa ngayon ay tumitibok pa din ng mabilis.

"Inlove ka kanino?" My eyes widened in shock nang marinig ko ang boses na yon mula sa likod ko. My gosh! I didn't expect na susundan niya ako mula sa rooftop!

 Nagaalangan man ay lakas loob akong humarap kay PJ na ngayon ay nakakunot ang noo habang nakatingin sakin.

"Inlove ka kanino?" Muling tanong niya sakin na nagpa rumble ng utak ko. Anong sasabihin kong palusot sa kanya!? 

I counted from one to ten saka pinakalma ang sarili ko habang nagiisip ng pwedeng aliby.

"Inlove ako dun sa lalaking bida sa teleserye na pinapanuod ko tuwing gabi! Kaya kelangan ko ng manuod ng TV!" sagot ko sa kanya na may alanganing ngiti sabay talikod at nagkunwaring bubuksan ang LCD TV na malapit lang samin.

"You're weird"  narinig kong sabi niya. Nakahinga lang ako ng maluwag ng maramdaman ko ang pagsara ng pinto ng kwarto niya.

Whew! That was close! Bakit ko ba kasi nasabi na inlove ako sa kanya? I laughed at myself that was impossible! Sobrang imposible... hindi naman ako maiinlove sa taong walang ginawa kundi asarin ako at pahirapan diba?

Then biglang nag pop-out sa utak ko ang gwapong mukha ni PJ. 

I gulped...

Hindi nga ba?



~♥~

Finals week have passed at andito ako ngayon sa harapan ni PJ at naghihintay sa magiging sagot niya sa pagpapaalam ko sa kanya para sa sembreak vacation namin nina Nicole at Sabrina sa EL Cielo Island silently praying na sana bumait siya at payagan niya ako...

I really needed that vacation cause I need to be PJ free kahit one week lang. Sana naman sa one week na yun ay mamatay na kung ano man tong unhealthy emotion na nararamdaman ko para kay PJ. Hindi ko ito pwedeng maramdaman lalo na at alam ko na sa bandang huli ako lang ang talo at masasaktan.

"Sure why not?"

Napangiti ako sa naging sagot niyan! 

Yes pinayagan niya ako!

"Doon din naman ako magbabasyon."

My smile faded....

Oh no! This can't be happening....















C/N: Ano kayang mangyayari sa vacation nila sa El Cielo Island? Exciting! May umiikot sa utak ko na siguradong magugustuhan  niyo.... 

Abangan....



(penge muna comment for UD! hahahaha!)





































My Evil Prince ♥ (Complete)Where stories live. Discover now