Way Back Home

3.7K 167 16
                                    

Maaga akung nagising.. nagkakape nadungaw sa bintana. Andito parin ako sa tinutuluyan ko dito sa amerika after ng photo exhibit ko sa canada bumalik ako dito para kunin kunin ang iba kung gamit. Napaisip ako na ikalawang linggo na pala wedding anniversary ng parents ko. Dahil dati hindi ko pa kayang umuwi sila yung pumunta dito para mag celebtrate na kamasa ako, syempre kasama ang kuya ko.


Super kuya Calling...



Napangiti ako ng makita ko na tumatawag si kuya miss ko na kasi tong mokong nato.. na miss ko kakulitan nya at pati mga kwento nya sa mga chix nya.

"Hello kuya? - bati ko.

"Hi baby girl.. kamusta ang bunsi namin? - sabi ng kabilang linya.

"Ito maganda parin, naiinis ako kasi parang mas lalo ata akung sumesexy!- pabiro ko sa kuya ko. Nakuha ko yan sa kanya. Nagmana lang ako. Hehe..

"Naku! Dapat pala maging alisto ang kuya mo! Mahirap na kailangan ko na bang mag hire ng mga ilang body guards para kung sakaling pagkaguluhan ka may proprotekta agad pag wala si kuya? - lukong sabi ni kuya.

"Sira.. haha eh ikaw kuya lalo kabang pumopogi? - sinimulan ko na syang lukuhin.

"Oo bunso eh.. malala pa nga! - pagsasakay nya sa banat ko.

"Naku.. ibig sabihin hindi ka nanaman mauubusan ng chix nyan.

"Hindi naman sila nawawala eh.. hindi ko na nga alam gagawin ko bunso.. pero hindi biro lang.. alam mo bang behave na kuya mo?

"Aasssuuussss.... kuya..

"Seryoso bunso.. nakita ko na ang babaeng nagpabago sa buhay ko kaya nga napatawag ako..

"Hhmmm..wait! Seryoso?

"Yah!

"Ohhh.. I'm happy for you kuya..

"Thanks bunso.. napatawag ako kasi alam mo na diba malapit na ang anniversary nila mom and dad?

"Yeah.. i know kuya..

"Pwede ba this time bunso umuwi ka? Just for this.. para na din makilala mo ang girlfriend ko gusto na din kasi ni mama makilala sya kasi malaki daw pinag bago ko.. kaso gusto ko syempre completo tayo.. please bunso? -pakiusap ng kuya ko.

Nakaramdam naman ako ng awa at alam kung miss na miss na nya ako.. ako din naman.. pero hindi nya pala alam na uuwi na ako..

"Hhmmm... pag iisipan ko! - seryosong sabi ko pero palihim akung natatawa..

"Bunso naman eh! Sege ano gusto mo ibibigay ko? Basta umuwi ka lang please? - pangungulit pa nya.

"Hhmm ano ba? Kahit ano?

"Oo kahit ano.. para naman to kina dad at mom eh..

"Kahit ano?

"Kahit ano nga.. sabi ko diba?

"Ahmmm.. may hahanapin kasi akung tao.. pwede mo ba akung tulungan? -sabi ko kay kuya.

"hahanapin? Sino? At bakit? - sunod-sunod na tanung ni kuya.

"Bakit ikaw lang ba may nagpapabago ng buhay mo? Haha syempre meron din ako.. -lukong sabi ko kay kuya.

"Teka! You mean... okay kana? Sino? Saan mo na kilala?.. lalaki o babae? - tanung nya ulit at halatang gulat ito sa sinabi ko.

"Isa-isa lang kuya.. saglit ko lang sya nakilala tsaka.. bigla kasi syang nawala hindi ko alam kung saan ko sya hahanapin basta alam ko nasa pinas na sya. At sana makita ko sya.. ahmm.. wait syempre babae kuya ano ka ba! - sagot ko sa kuya ko.

"I'm happy for you bunso.. sege tutulongan kitang mahanap sya.. ngayun pa na magiging masaya ang pinakamamahal kung kapatid. - kuya said.

"Owww... thank you kuya.. mahal na mahal ko din ikaw pati sila mom and dad.. miss ko na kayo.. see you soon.. -
Pa sweet na sabi ko.

"Okay bunso! Kailan ka uuwi? Miss na kita sobra.. - sabi ni kuya.

"Secret.. haha... by the way kuya please wag mong sabihin kina mom and dad na uuwi ako okay? - pakiusap ko kay kuya.. na pati din ako na eexcite..

"No prob. Bunso.. gusto ko sana na sa rest house natin sa tagaytay e celebrate ang anniversary nila mom and dad. Kunting party with family friends and relatives.. sama mo na din mga kaibagan mo na alam kung miss na miss kana. - kuya said.

"Okay kuya.. I'm excited.. yeeeyyyy.. - sabi ko ay sinipa sipa ko pa sa ere ang mga paa ko.

"Excited na din ako bunso na makita kana at makurot yung cute mong pisngi! wait bunso.. i have to go.... andito na kasi yung bulaklak na pinabili ko para sa girlfriend ko susurprise ko sana ngayun eh.. ayos ba?

"Wow.. ang sweet naman ng kuya ko.. talagang tinamaan kana dyan ha! Excited tuloy ako makilala sya. I'm happy for you kuya..

"Thank you bunso.. i love you yoyon.. tumawag ka pag umuwi kana..

"Okay kuya.. I love you too bentot.. bye.

And press end call.

Napahiga ako sa kama ko pagkatapos ng mahabang kwentohan namin ng kuya ko. Natutuwa ako kasi masaya yung kuya ko at matino na sya.. excited tuloy ako makilala yung babaeng nagpabago sa buhay nya.

Speaking of pagbabago sa buhay naalala ko nanaman si althea.. hayyyss.. "makikita din kita althea... - saisip ko..

Hahanapin ko nalang sya pag dating sa pinas kisa mabaliw ako sa kakaisip sa kanya.

*meanwhile..

Knock...

Knock..

"Come in. - sabi habang abala ako sa mga paper works.. pakalat kalat ang mga papel sa table ko. Kainis si batchi iniwan ako para maka pag solo sa girlfriend nyang si sally.

Pagbukas ng pinto ng office ko isang malaking bouquet ng tulips ang nakita ko.

"Hi babe? - bati ni ben.

"Napa daan ka? - agad ako napatayo at bumeso sa kanya.

"eh na miss kita eh.. pwede naman dalawin ang magandang girlfriend ko diba? - sabi nya sabay pout pa.

"Thank you.. nag abala kapa.. - sabi ko sa kanya at pinaupo sya sa harap ng table ko.

"Babe.. busy ka? - sabi nya sabay tingin sakin.. halata naman siguro.. sa isip ko..

"Oo eh.. tatapusin ko pa to lahat.. - me to ben.

"Okay.. sege.. yayain sana kita lumabas pero since na busy ka.. hindi na muna kita kukulitin.. may sasabihin lang ako. - ben said.

"Ano yun? - patuloy parin ako sa ginagawa ko ni hindi ko sya matignan dahil sa abala ako sa ginagawa ko.

"My parents wanted to meet you. - ben said.

"What? - napatigil ako sa ginagawa ko.

"I said my parents wanted to meet you but don't worry no pressure.. and besides sa anniversary nalang nila kita ipakilala.. me and my sister yoyon are planning to have a surprise party for them. Gusto ko din iinvite mo yung mga friends mo.

bigla akung nagulat sa sinabi nya... tama ba dinig ko ipapakilala na nya ako sa parents nya? wait! kailangan pa ba yun?

"Invite saan? - singit ni batchi.. na biglang dumating...

My Beautiful Capture (JaThea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon