Promise

3.3K 156 6
                                    

ALTHEA..

Babe san kana? Dito na ako sa resto.. - test from ben.

Hindi na ako nag reply kasi nandito na naman ako sa labas ng resto..kakarating ko lang,agad kung pinark yung kotse ko.

Pagpasok ko agad ako nakita ni ben.. talagang inaabangan nya ko. Tumayo sya para salubungin ako.nag beso pa kami at inalalayan ako maka upo sa upoan ng table namin. Agad naman kumapit yung waiter at binigyan kami ng menu.

"What's your order babe? - tanong ni ben sakin.. naka focus lang sya sa menu.. kinakabahan ako..

"Kahit ano.. ikaw nalang bahala.. - sagot ko.

Agad naman sya nag order.. para samin.. nag kwento sya tungkol sa work nya at hindi ko inaasahan na marinig yung name ni jade.. bakit nga ba di ko inexpect eh.. eh magkapatid nga sila.

"Ha? Pinilit mo si jade mag wprk sa company nyo? Eh diba photography hilig nya? - mahinahon kung tanong.. ayaw ko mag react ng sobra kasi baka makahalata si ben.. ang alam ko kasi sobrang gusto ni jade ang photography.. balita ko nga ang lakas na ng business nila ni abby.. yun ang sabi sakin ni batchi.. nakiki chismis lang din sya kay sally.
So kahit hindi mag paramdam si jade alam ko parin nangyayari sa kanya..  siguro nga ganito pag nakaikot lang ang mga tao sa paligid namin. 

"I have to do that.. for the sake of the company.. and besides babe pwede pa din naman sya ipagpatuloy yung hilig nya at negosyo nya.. alam mo na.. dalawa lang kami magkapatid..sino pa ba mag tutulungan..diba? - sabi nya sakin.. di ko sya ma gets kasi sabi nya dati kaya naman nya ang pagpapatakbo ng companya nila. Kaya sya pa nga nag force kay jade na sundin kung ano ang gusto eh.  Sakto naman dumating na yung pagkain.

Wala parin ako sa sarili ko.. hindi ko alam kung paano uumpisahan..

"Babe.. are you okay? - pansin yata nya na may iniisip ako.. sabay hawak sa kamay ko at agad ko naman inalis ang kamay ko.

"May problema ba? Sabihin mo.. - dagdag nya.

"Ahmm.. hindi na ako paligoy-ligoy pa! Ben.. I'm so--- - hindi na ko natuloy dahil nag riring yung phone nya.

"Wait lang babe ha.. - sabi nya sabay tayo at lumayo para sagutin yung tumatawag.. nagtataka ako kung bakit pa sya lumayo... pero di bali na wala naman din akong pakialam.. basta kailangan ko nh sabihin to.

Nakabalik na sya..

"Sorry.. babe.. ano nga ulit yun? - sabay upo.. tinignan ko sya.. para syang namutla.

"Ahmm.. ok ka lang? Sino ba yung tumawag at parang namumutla ka ata? - tanung ko sa kanya... bigla talaga syang namutla..

"Ha? Si dada yun... tinatanung sakin yung VP namin na nag resign.. yun sinabi ko na nag magmamigrate na sa amerika. - sabi nya.. pero parang hindi sya okay.. bakit parang hinahabol nya yung hininga nya.. tumango nalang ako sa kanya.. at uminom sya ng tubig.

"Babe cr lang ako ha.. wait moko.. - paalam nya.. hinayaan ko nalang din.. sakto naman tumawag si batchi.

Mga kalahating oras na din ako nag-aantay,natapos na lang yung pag-uusap namin ni batchi sa phone hindi pa nakabalik si ben..
Ano ba nangyari dun?

"Babe? - sa wakas buti naman naiisipan pa nitong lumuwa sa cr!

"Bakit ang tagal mo? - inis na tanong ko! Hindi na sya masyadong maputla di gaya kanina.

My Beautiful Capture (JaThea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon