The Past

3.5K 180 6
                                    

"Si abby talaga!! - inis na sabi ni kylie..

"Speaking of abby.. andito na sya! - sally said habang nakasandal si batchi sa balikat nya.

(sino bang abby yan.. sa dami-dami ng pangalan eh! - sa isip ni batchi!)

"Hi Girls...Sorry na late kami ng datingggg...batch? - abby said habang nakikipag beso sa mga kaibigan at nagulat ng makita si batchi (ex nya).

"Abby? - gulat si batchi ng makita nya ulit ang first love nya.

"Sorry ben ha hinatid pa namin si marinelle kina mama eh.... nice seeing you again batchi.. - lester said sabay abot ng kamay kay batchi para makipag shake hands..

(Nagkatuluyan talaga kayo eh noh?! - sa isip ni batchi.)

Tinanggap naman ni batchi ang kamay ni lester at nakipag kamay at ngumiti ito sa lalaki pati narin kay abby.

"Ahhmm magkakilala kayo? - takang tanung ni sally..

"Ahh.. Oo sweety.. barkada kami nung college.. mahabang kwento eh.. ikwekwento ko din sayo ok? -batchi said sabay kamot sa ulo.

"Join us guys! - yaya ni jade.

"Hmmm.. - pansin ni abby si kylie na napaka clingy sa katabi nya..

"By the way guys this is lester and his wife abby.. - sabay tapik sa balikat ni lester.

"This is wila halata naman girlfriend ni kylie,batchi kahit kilala nyo na and of course my girlfriend althea.. - proud na pagpakilala ni ben..

Napa sulyap naman si jade kay althea sabay tungga ng beer.

Ngumisi lang si althea kina abby at lester.

"Nice meeting you guys.. hhhmmm parang nakita na kita? Saan ba? - panay ang titig ni abby kay althea iniisip kung saan nya nakita ang dalaga..

Agad naman kinabahan si jade dahil si abby lang ang nakakita sa subject nya doon sa photo exhibit sa canada.

"Generic na pala beauty mo althea!?- basag ni wila.

"Sira! Malay mo nakita sa magazine eh minsan na to na feature sa ibang mga magazine noh dahil magagandang design nya. - batchi to wila.

"Hindi eh! Basta... - abby said na pinipilit maalala kung saan nya nakita si althea.

Napalunok naman agad si jade sa sobrang kaba na nararamdaman nya..

"Abby samahan mo naman ako oh.. cr lang tayo alam ko naman kasi hindi ko maihila hila tong dalawa..- sabay tingin kay sally at kylie. Pero ang totoo gusto nya lang mailayo si abby sa takot na baka maalala nya ang photo exhibit nya. Agad naman tumango si abby..

"Grabe ka bestie.. - sally to jade.

Agad nagtungo si jade at abby.. hindi mapigilan ni althea na tignan si jade. Gusto nyang sumunod kaso natakot sya at hindi nya alam kung paano at ano ang sasabihin kay jade.

Nagyaya naman si ben kay lester na kumuha pa ng alak.. kaya naiwan si batchi,sally,wila,kylie at althea.

"Psst hoy butiki.. - wila sabay nguso kay batchi.

"Nyeta ka onggoy! Bakit? - inis na sabi ni batchi..

"Anong meron kina lester at abby? Parang nagulat ka kasi kanina pati then sila.. spill it habang wala pa sila.. - pang iintriga ni wila,tahimik lang si althea nakikinig panay parin sulyap nya sa deriksyon papuntang cr. (Alam nyo nah! )

"Ehh..wala na yun.. mag enjoy nalang tayo.. - pilit na pinag-iiba ang osapan. Nag pout naman si sally sa jowa nya.

"Hoy butiki ekwento mo na dali.. naku sally ano papayag ka lang na may nililihim yang butiki na yan sayo? - wila.

"Wila!!! Hindi sya butiki okay? Pero may point si wila cupcake! Plsss.. kwento kana? - pakikiusap ni sally sabay puppy eyes..

"Ok fine! - sagot ni batchi sabay kamot sa ulo.. wala syang choice.

Samantala sa cr..

"Abby.. may sasabihin ako.. - seryosong sabi ni jade sabay silip sa may pintuan kung may papasok ba. Ni lock nya nalang ito para maka siguro.

"Ang praning mo! Ni lock mo pa talaga ang pinto gaano ba ka confidential yang sasabihin mo?.. - abby to jade.

"Kasi ano.. paano ba! - kinakabahan si jade sa sasabihin nya baka ano sabihin sa kanya ni abby lalo na't girlfriend ng kuya ang babaeng nagpatibok ng puso nya ngayun. Napakagat nalang sya sa finger nails nya.

"Wait.. si althea ba yung..? - seryosong tanung ni abby at tumango tango lang si jade habang kagat kagat ang kuku nya.

"Photo exhibit right?

Tumango ulit si jade.

"Buti pumayag sya at yung kuya mo? Wait.. teka..... so nagkakilala na kayo sa ibang bansa? Diba ngayun ka lang umuwi dito simula nung kay b? - pagtatakang sabi ni abby.. nalilito sya lalo na sa kinikilos ng kaibigan.
"Jade? - tawag ni abby na nagpapahiwatig na nakahanda syang makinig sa sasabihin ng kaibigan.

"Okay.. kung ano man malaman mo ngayun sana saatin muna to okay? - jade to abby..

"Ako paba? - assurance ni abby.. huminga ng malalim si jade.

"Hindi alam ni kuya or ni althea tungkol don sa photo exhibit ko. I mean alam ng kuya at ni alhtea pero hindi nila alam kung ano o sino yung subject ko. Okay.. paano kami nagkakilala ni althea? Diba na ekwento ko sayo na pumunta ako ng barcelona doon ko nakilala si althea.. pero I swear abby hindi ko alam na sya pala ang girlfriend ni kuya.. sobrang shock ako kanina pinakilala sya... abby sa loob ng ilang araw ko sa barcelona nakilala ko si althea naging kaibigan, naging especial sya sakin.. (teary eyes) hindi ko sinasadya sa loob lang ng ilang araw nakilala ko sya sobrang attach na ako sa kanya.. sa isang tingin nya nawala sakin lahat ng sakit na pinagdaanan ko.. sa isang ngiti nya nahulog ako sa kanya.. hindi ko sinasadyang mahalin sya.. (humikbi na si jade hindi na nya napigilan.. at niyakap naman sya ni abby para ecomfort ito.) I swear abby hindi ko sinasadya... pinigilan ko naman kasi sabi nya may boyfriend sya pero hindi ko alam na si kuya pala yun hanggang sa nagyaya kaming mag inuman.. tapos........ (umiyak.. pumikit at huminga ng malalim)
"Tapos? - tanung ni abby nag aantay sa sasabihin ni jade.

"Tapos may nangyari saamin.. pinigilan ko naman eh.. pero hindi ko sya matiis.. sabi pa nga nya mahal nya ako.. sinabi ko sa kanya hindi ako ang boyfriend nya.. sinabi nya alam nya at binigkas nya ang pangalan ko. Ramdam ko abby na nahuhulog na din sya sakin.kaya malakas ang loob ko na umuwi dito para hanapin sya sa kabila ng nangyari na bigla nalang syang nawala pag katapos ng lahat. Nakakatuwa pa kasi bago ako pumunta dito magpapatulong pa ako kay kuya na hanapin sya. Kaya sobrang gulat ako kanina.. sobrang sakit abby.. bakit si kuya pa hindi ko kaya masaktan si kuya knowing na naging matino na sya. Pero hindi ko mapigilan abby.. mahal ko si althea. (Umiyak na ng umiyak si jade.. panay naman hagod ni abby sa likod ni jade at niyakap ito. )

"It's okay jade.. mahirap nga yang sitwasyon mo. Pero malay mo jade malimutan mo din si althea.. alam kung masakit at mahirap pero kuya mo kasi kakalabanin mo pag pinagpatuloy mo yung nararamdaman mo. Kaya mo bang e risk yung relation nyo magkapatid dahil kay althea? Pilitin mo nalang na maging masaya para sa kuya mo jade. Kasi kung mahal ka talaga ni althea dapat hindi sya nawala bigla at iniwan ka basta-batsa.. Sshhhh... tama na tsaaka babalik pa naman tayo don.. don't worry andito naman ako eh at aasahan mo na hindi ko ito sasabihin sa dalawa lalo na't mga syota nila kaibigan ni althea.
Haayy.. (napabunting hininga si abby) akala ko ako lang nakakaramdam ng awkward doon.. - sabay tingin sa sarili sa salamin. Nagtaka naman si jade sa huling sinabi ni abby habang pinupunas nya ang mga luha nya.

"What do you mean.. ? - tanung ni jade.

"May sasabihin din ako sayo bestie.. kilala mo naman yung jowa ni sally diba? Si batchi? (Tumango-tango naman si jade habang nakikinig kay abby at tumigil na ito sa pag-iyak) si batchi sya yung first love ko kami nung college pa.

My Beautiful Capture (JaThea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon